Giới siêu giàu cần chịu trách nhiệm giảm khí thải về net zero

Giới siêu giàu cần chịu trách nhiệm giảm khí thải về net zero

    Giới siêu giàu cần chịu trách nhiệm giảm khí thải về net zero


    10% dân số toàn cầu giàu có nhất chịu trách nhiệm cho gần một nửa lượng khí thải carbon cá nhân. Việc nhắm mục tiêu đến những người tiêu dùng có thu nhập cao này có thể làm giảm đáng kể lượng khí thải carbon của các hộ gia đình.


    Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc lần thứ 12 đặt ra tham vọng về “tiêu dùng và sản xuất có trách nhiệm”. Các nghiên cứu gần đây cho thấy rằng để đạt được mục tiêu này, người tiêu dùng cao cần được quan tâm nhiều hơn.

    Các nhà nghiên cứu từ Đại học Sheffield Hallam đã viết trong một nghiên cứu về người tiêu dùng cao và tác động đến môi trường của họ: “Người tiêu dùng cao có khả năng tạo ra sự khác biệt lớn về tác động môi trường của con người bằng cách giảm thiểu việc sử dụng tài nguyên xuất bản vào tháng 10 năm 2021.


    10% dân số toàn cầu giàu có nhất chịu trách nhiệm cho gần một nửa lượng khí thải carbon cá nhân. (Ảnh của TR STOCK qua Shutterstock)
    Trong nghiên cứu, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng thu nhập là một yếu tố dự báo đáng kể về tác động môi trường liên quan đến tiêu dùng của hộ gia đình. Với sự gia tăng thu nhập, cả phát thải trực tiếp, chẳng hạn như phát thải từ việc sử dụng nhiên liệu và điện, và phát thải gián tiếp - từ thực phẩm và hàng hóa, chẳng hạn - đều tăng.

    Theo dữ liệu từ một nghiên cứu cho Cơ sở dữ liệu bất bình đẳng thế giới (WID), 10% người giàu nhất hàng đầu chịu trách nhiệm cho gần một nửa lượng khí thải CO2 cá nhân trên toàn cầu, trong đó 1% hàng đầu đóng góp gần 17%. Ngược lại, nửa dưới của số người chỉ chịu trách nhiệm cho 12% lượng khí thải carbon cá nhân. Dựa trên khung đầu vào - đầu ra thể hiện sự phụ thuộc lẫn nhau giữa các lĩnh vực kinh tế - môi trường khác nhau, cùng một nghiên cứu ước tính rằng 60–70% lượng khí thải carbon toàn cầu có thể bắt nguồn từ tiêu dùng cá nhân.


    Trong khi có sự khác biệt đáng kể về lượng khí thải CO2 trong quá khứ giữa các quốc gia - với Mỹ và Châu Âu đóng góp nhiều nhất vào lượng khí thải toàn cầu - thì xu hướng bất bình đẳng carbon vẫn tồn tại trong mọi khu vực.

    “Trong khi 2/3 sự bất bình đẳng về lượng khí thải riêng lẻ là do sự bất bình đẳng về lượng khí thải giữa các quốc gia vào năm 1990, thì tình hình gần như hoàn toàn đảo ngược vào năm 2019: 63% sự bất bình đẳng toàn cầu về lượng khí thải cá nhân hiện nay là do khoảng cách giữa những người phát thải thấp và cao trong các quốc gia , ”Nhà nghiên cứu Lucas Chancel cho biết trong nghiên cứu WID.

    Các nhà nghiên cứu của Sheffield đề xuất nhắm mục tiêu vào các hộ gia đình có thu nhập cao. Tuy nhiên, họ cảnh báo chống lại các chính sách có cách tiếp cận dựa trên thị trường.

    “Một số nghiên cứu cho thấy khi thu nhập tăng, các hộ gia đình ít nhạy cảm hơn với việc tăng giá năng lượng, có nghĩa là cơ chế giá có thể không phải là cách hiệu quả nhất để thúc đẩy hiệu quả giữa các bộ phận dân cư có thu nhập cao,” họ nói.

    Thuế dựa trên tiêu dùng cũng có thể ảnh hưởng không cân đối đến các hộ gia đình có thu nhập thấp. Các hộ gia đình thu nhập thấp có nhiều khả năng giảm tiêu thụ để bảo tồn tài nguyên, trong khi các hộ gia đình thu nhập cao không chỉ ít bị tổn thương hơn do giá năng lượng tăng mà thường không sẵn sàng giảm mức sử dụng năng lượng của họ. Cuộc khủng hoảng giá năng lượng hiện nay có thể làm tăng khoảng cách khí thải carbon ở các nước bị ảnh hưởng.

    Chính phủ Anh đã cảnh báo rằng giá cả tăng sẽ ảnh hưởng nhiều nhất đến những người có thu nhập thấp nhất. Theo số liệu mới nhất, 10% hộ gia đình nghèo nhất ở Anh đã chi 7% thu nhập khả dụng cho khí đốt và điện, trong khi 10% giàu nhất chi 2%. Viện Nghiên cứu và Chính sách Công (IPPR) có trụ sở tại London ước tính tỷ lệ này sẽ tăng lên hơn 10% đối với các hộ gia đình nghèo nhất.

    Hơn nữa, IPPR cảnh báo rằng một kế hoạch cứu trợ được đề xuất, trong đó các hộ gia đình có thể nhận được tới 350 bảng Anh trong năm nay để giúp đỡ chi phí sinh hoạt, sẽ giúp đỡ những người dễ bị tổn thương nhất.

    “Phân tích của chúng tôi cho thấy hai triệu người nghèo nhất sẽ bỏ lỡ sự trợ giúp tự động và phải đăng ký hỗ trợ tùy ý,” George Dibb, người đứng đầu Trung tâm Công bằng Kinh tế tại think tank, cho biết trong một thông cáo báo chí. “Đồng thời, 44% những người giàu nhất sẽ được hưởng lợi từ việc cắt giảm thuế thông qua kế hoạch không tập trung này.”

    Zalo
    Hotline