Giá điện tại Nhật Bản tăng cao

Giá điện tại Nhật Bản tăng cao

    From Chisato Horiuchi in Tokyo Japan

    Việc tăng giá trên thị trường bán buôn điện không dừng lại. Mặc dù nhu cầu điện thấp như sưởi ấm và làm mát vào mùa thu, giá trung bình của các điểm (hợp đồng tùy từng thời điểm) trong tháng 11 năm 2021 cao gấp ba lần so với cùng kỳ năm trước, đạt mức cao kỷ lục trong tháng 11. Nguyên nhân chính là do giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG), là nhiên liệu cho các nhà máy nhiệt điện tăng cao. Nếu giá LNG vẫn ở mức cao trong mùa đông khi nhu cầu điện cao, thì khả năng cao là giá bán buôn điện sẽ tiếp tục tăng. Nó có khả năng gây áp lực lên việc quản lý một công ty điện lực mới mua điện từ thị trường bán buôn.

    Giá giao dịch (trung bình trong 24 giờ) của Sàn giao dịch điện Nhật Bản (JEPX) là 18,5 yên / kilowatt giờ vào tháng 11, cao gấp khoảng 3,3 lần so với tháng 11 năm 2008 (5,6 yên). Kể từ năm 2005, khi giao dịch trên JEPX bắt đầu, đây là mức cao kỷ lục trong tháng 11.
    Vào ngày 22 tháng 11, nó đạt mức cao nhất là 70 yên từ 9:30 sáng đến 11:30 sáng và ghi nhận 80 yên tại ba điểm ở Hokkaido, Tohoku và phía đông Nhật Bản trong khu vực Kanto. Nó lặp lại rằng ánh sáng mặt trời không tạo ra nhiều điện hơn dự kiến ​​do thời tiết xấu.
    Vào tháng 6, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp đã công bố chính sách quy định mức phí phạt "phí mất cân bằng" được trả bằng năng lượng điện mới lên 80 yên / kilowatt giờ chỉ trong năm 2009 khi một công ty điện lực lớn mua lại điện do không đủ điện. mua sắm điện. Có.

    Điện mới hiếm khi tăng điện với giá cao hơn tỷ lệ mất cân đối. Giới hạn trên của giá giao ngay của JEPX cũng được cho là 80 yên. Tùy thuộc vào thời điểm trong ngày, giá tối đa đã đạt được ở một số khu vực.

    Yếu tố lớn nhất khiến giá trên thị trường bán buôn điện tăng vọt là do giá LNG cao. Theo số liệu sơ bộ được Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp công bố vào tháng 11, các nhà máy nhiệt điện khí là nguồn điện chính, chiếm 40% sản lượng điện trong nước. Nếu giá nhiên liệu LNG tăng, giá điện sản xuất sẽ tăng và giá bán điện cho JEPX sẽ tăng.

    Các công ty điện lớn có nhà máy nhiệt điện LNG thu mua LNG chủ yếu thông qua các hợp đồng dài hạn với thị trường giao ngay. Thị trường giao ngay châu Á đang tăng do giá khí đốt tự nhiên của châu Âu tăng vọt và đang giao dịch ở mức giá cao hơn so với các hợp đồng dài hạn. Vào tháng 11 năm 2009, mức trung bình là khoảng 33 đô la trên 1 triệu BTU (đơn vị nhiệt của Anh), gấp hơn 4 lần so với mức khoảng 7 đô la vào tháng 11 năm 2008.

    Có thể do nhu cầu LNG tạm thời tăng do trục trặc thiết bị tại các nhà máy nhiệt điện than đã dẫn đến việc tăng giá bán buôn. Theo số liệu của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp, tính đến tháng 11, nhu cầu LNG tăng đột biến do sự cố mất điện ngoài kế hoạch tại nhiều nhà máy nhiệt điện than như Chugoku Electric Power và Kyushu Electric Power.

    Theo Bộ này, tồn kho LNG tính đến ngày 15/11 là khoảng 2,2 triệu tấn, cao hơn khoảng 600.000 tấn so với cùng kỳ năm trước, đây là một lượng đủ dùng ở Nhật Bản nói chung. Tuy nhiên, các công ty điện lực lớn đang tập trung vào việc đảm bảo nhiên liệu để tránh tình trạng cung cầu thắt chặt từ tháng 12 đến tháng 2 năm 2010, là thời kỳ cao điểm nhu cầu điện. Một đại diện của JEPX cho biết, "Nguồn cung cấp điện từ các công ty điện lực lớn đang tạm thời giảm để đảm bảo nhiên liệu. Điều này có thể dẫn đến việc tăng giá bán buôn".

    Giá LNG tăng cao bắt đầu từ châu Âu đã giảm bớt một chút ở châu Á, nhưng chúng vẫn ở mức cao hơn bình thường và tương lai là không chắc chắn. Nếu nền kinh tế đình trệ do sự lây lan của biến thể "loại Omicron" của loại coronavirus mới và mùa đông ấm bất ngờ, thì việc tăng giá điện bán buôn có thể dừng lại.

    Mặt khác, nếu trời trở lạnh hơn bình thường và cung cầu điện trở nên eo hẹp như dịp cuối năm và Tết Dương lịch 20-21 / 2 thì việc tăng giá bán buôn điện có khả năng còn kéo dài. Đối với quyền lực mới, vốn đã bị ảnh hưởng bởi sự gia tăng sức mạnh bán buôn tiếp tục từ mùa thu, nó có khả năng là một sản phẩm bắt kịp.
    ■ Giá điện Tohoku, JERA và điện bán buôn được liên kết với các điểm
    Đang có xu hướng phản ánh giá khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) giao ngay (khi cần thiết) trong giá bán buôn điện. Vào tháng 11, Tohoku Electric Power Co., Inc. đã thông báo rằng họ sẽ tham khảo giá nhiên liệu LNG khi mua sắm thêm điện tại chỗ để làm tiêu chuẩn giá điện cung cấp cho thị trường điện bán buôn. Từ trước đến nay, giá được tính bình quân theo giá mua theo hợp đồng dài hạn và hợp đồng giao ngay, nhưng ngay sau khi chuẩn bị sẵn sàng, giá này sẽ được đưa ra thị trường với giá điện tương ứng với giá nhiên liệu thị trường.
    JERA, trong đó TEPCO Holdings và Chubu Electric Power có 50-50 cổ phần, cũng thông báo vào tháng 11 rằng họ sẽ mở rộng phạm vi đấu thầu để bán cho thị trường điện bán buôn, phản ánh giá nhiên liệu thị trường. Ngoài khu vực Chubu, nó sẽ được tổ chức tại khu vực Tokyo ngay khi chuẩn bị xong.
    Các biện pháp này phù hợp với chính sách quốc gia do Ủy ban Giám sát Thị trường Điện và Khí đưa ra thông qua cuộc họp chuyên gia thiết kế thể chế được tổ chức vào ngày 22 tháng 10. Nếu phong trào chạy theo Tohoku Electric Power và JERA lan rộng, có thể giá bán buôn của JEPX sẽ tăng theo giá LNG giao ngay tăng vọt. (Tsue)

    Zalo
    Hotline