EuroCham tham gia Hội nghị cấp cao với Thủ tướng để thúc giục COVID-19 hỗ trợ cho doanh nghiệp

EuroCham tham gia Hội nghị cấp cao với Thủ tướng để thúc giục COVID-19 hỗ trợ cho doanh nghiệp

    EuroCham tham gia Hội nghị cấp cao với Thủ tướng để thúc giục COVID-19 hỗ trợ cho doanh nghiệp
    Chủ nhật ngày 26/9, Ủy viên Ban chấp hành EuroCham Soren Pedersen đã tham dự hội nghị cấp cao với Thủ tướng Phạm Minh Chính và các hiệp hội doanh nghiệp trong và ngoài nước trong khuôn khổ Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF). Được tổ chức tại Hà Nội, sự kiện đã quy tụ chính phủ và doanh nghiệp tư nhân để thảo luận về cách tốt nhất để hỗ trợ hoạt động kinh doanh trong thời gian bùng phát COVID-19 đang diễn ra.

    Thay mặt các cộng đồng doanh nghiệp phát biểu và tiếp thu ý kiến ​​đóng góp của EuroCham, Chủ tịch VBF Tetsu Funayama đã đưa ra bốn khuyến nghị đối với chính phủ.
    Đầu tiên, Việt Nam nên triển khai tiêm chủng càng nhanh càng tốt để khôi phục chuỗi cung ứng. Theo tinh thần này, chính phủ nên chuyển từ cách ly tại chỗ và thay vào đó là thiết lập các điểm tiêm chủng trên toàn quốc để người lao động - đặc biệt là những người thuộc các lĩnh vực ưu tiên - trở về nhà trong đợt bùng phát đợt thứ tư có thể nhanh chóng được tiêm chủng. Trong khi đó, VBF khuyến nghị rằng mô hình 'ba tại chỗ' chỉ nên được sử dụng ở những khu vực có nguy cơ cao với nhân viên được phép đi đến và rời khỏi nơi làm việc.

    Thứ hai, chính phủ được thúc giục loại bỏ các hạn chế đi lại giữa các tỉnh và ưu tiên tiêm phòng cho những người lao động thiết yếu để đảm bảo hàng hóa được lưu thông tự do. Thứ ba, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nhấn mạnh tầm quan trọng của việc theo dõi tiêm chủng tập trung sẽ cho phép những người có 'chứng chỉ xanh' vào Việt Nam mà không cần kiểm dịch tại cơ sở.

    Cuối cùng, nhưng không kém phần quan trọng, Thủ tướng được yêu cầu thực hiện chiến lược phát triển tài chính toàn diện, bao gồm số hóa các thủ tục thuế và hải quan, miễn giảm thuế và cho vay lãi suất thấp để hỗ trợ doanh nghiệp. Nói tóm lại, cả cộng đồng doanh nghiệp trong nước và nước ngoài đều nhấn mạnh sự cần thiết phải sống chung với virus, thay vì theo đuổi phương pháp 'zero-COVID'.

    Phát biểu tại VCCI, ông Phạm Tấn Công cho biết doanh nghiệp ủng hộ quan điểm của Thủ tướng rằng chúng ta cần phải sống chung với vi rút lâu dài. Các doanh nghiệp Việt Nam đang gặp khó khăn và do đó, thay vì chỉ tập trung vào phòng ngừa, chúng ta cần phát triển các giải pháp đồng thời - chẳng hạn như tiêm chủng - để cho phép tái mở cửa hoạt động thương mại một cách an toàn. Ông cho rằng các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu thủy sản, du lịch và vận tải là một số doanh nghiệp chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, mặc dù tất cả các ngành và lĩnh vực đều bị ảnh hưởng. Ông Công đề xuất tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp để hỗ trợ họ qua làn sóng thứ tư này.

    Thủ tướng cảm ơn sự đóng góp ý kiến ​​của lãnh đạo các doanh nghiệp và kêu gọi họ tiếp tục hợp tác với Chính phủ trong thời gian khó khăn này.

    Zalo
    Hotline