Elixir, SB Energy lập kế hoạch sản xuất hydro tại cao nguyên Gobi ở Mông Cổ

Elixir, SB Energy lập kế hoạch sản xuất hydro tại cao nguyên Gobi ở Mông Cổ

    Elixir, SB Energy lập kế hoạch sản xuất hydro tại cao nguyên Gobi ở Mông Cổ
    Công ty Elixir Energy có trụ sở tại Úc và nhà sản xuất điện độc lập Nhật Bản SB Energy đang tiến hành các kế hoạch phát triển dự án hydro xanh ở vùng Gobi phía nam của Mông Cổ.

    Dự án Gobi H2 được lên kế hoạch ban đầu tập trung vào thí điểm máy điện phân 10MW để sản xuất hydro xanh, được cung cấp bởi các cơ sở năng lượng mặt trời và gió mới, giám đốc điều hành của Elixir, Neil Young cho biết vào ngày 21 tháng 2. Một nghiên cứu tiền khả thi chỉ ra rằng thí điểm có thể sản xuất 1.440 tấn/năm.

    Elixir đã công bố việc ký kết một thỏa thuận không ràng buộc với SB Energy vào ngày 20 tháng 2, với mục tiêu tham gia một thỏa thuận phát triển chung chính thức và một liên doanh 50:50, sau quyết định thiết kế kỹ thuật mặt trước (FEED) về thí điểm sau đó Năm nay.

    Young cho biết: “Khả năng mở rộng được cung cấp bằng cách bắt đầu thử nghiệm là một lợi thế cạnh tranh lớn so với các dự án H2 xanh dựa trên giao thông vận tải biển — vốn sẽ có xu hướng phải rất lớn ngay từ khi mới thành lập”. "Một thí điểm ở địa điểm này có thể phục vụ để mang lại sự thoải mái cho nhiều bên liên quan (khách hàng, ngân hàng, v.v.) về khả năng tồn tại, do đó mang lại niềm tin cho các quyết định FID lớn hơn nhiều trong tương lai."

    Không rõ khi nào có thể đưa ra quyết định đầu tư cuối cùng (FID) cho dự án. "Có thể nói là 1 năm sau [after FEED]," Young nói. "Việc xây dựng có thể nói là một năm nữa. Tất cả các ước tính sơ bộ vào thời điểm này."

    Các công ty cũng chưa quyết định sẽ sử dụng loại công nghệ điện phân nào cho dự án. "Công việc PFS [nghiên cứu tiền khả thi] của chúng tôi đã xác định kiềm là phù hợp hơn, do chi phí và các lý do khác," Young nói. "Tuy nhiên, do lĩnh vực này năng động như thế nào, có vẻ như khả thi là PEM [màng trao đổi proton] trong giai đoạn FEED có thể được xem xét."

    Ông cho biết vẫn chưa ấn định ngày bắt đầu sản xuất nhưng đã có kế hoạch cho một "dự án quy mô gigawatt dài hạn" nhắm vào Trung Quốc như một thị trường xuất khẩu.

    “Thí điểm cũng có thể cung cấp cho Trung Quốc — bằng xe tải CNG [khí tự nhiên nén],” Young nói. "Nhưng [nó] cũng có thể hấp dẫn đối với các nút nhu cầu địa phương như các địa điểm khai thác, vận chuyển đường dài... Chúng tôi đang xem xét nhiều lựa chọn vào thời điểm này," Young nói.

    Liên minh Hydro Trung Quốc do nhà nước hậu thuẫn dự đoán rằng nhu cầu hydro quốc gia có thể tăng lên 130 triệu tấn vào năm 2060, tăng từ 33,4 triệu tấn vào năm 2020 và chiếm 1/5 mức tiêu thụ năng lượng cuối cùng. Trung Quốc đang nhắm mục tiêu 50.000 phương tiện chạy bằng pin nhiên liệu hydro trên đường vào năm 2025, như một phần trong kế hoạch phát triển hydro cho giai đoạn 2021-2035.

    Zalo
    Hotline