Đường ống hydro của Úc chiếm từ 230-300 tỷ đô la đầu tư

Đường ống hydro của Úc chiếm từ 230-300 tỷ đô la đầu tư

    Hệ thống hơn 100 dự án hydro của Úc trị giá khoảng 230-300 tỷ đô la đầu tư tiềm năng và chiếm gần 40% tổng số thông báo về dự án hydro sạch trên toàn cầu, theo Báo cáo tình trạng hydro năm 2022.

    Chris Bowen, Bộ trưởng Năng lượng và Biến đổi khí hậu, cho biết báo cáo thường niên mới nhất là “lời kêu gọi hành động” vì hầu hết các thông báo về dự án vẫn chưa đi đến quyết định đầu tư cuối cùng (FID). Tính đến tháng 12 năm 2022, chỉ có một dự án, trong số 64 dự án được công bố trong năm, với công suất 10MW trở lên, đã thông qua FID từ quy trình đầu tư. Úc có 106 dự án hydro đang được lên kế hoạch hoặc đang hoạt động.

    Ông viết: “Các nhà lãnh đạo hydro toàn cầu đã bắt kịp vị trí dẫn đầu ban đầu của chúng tôi và đang tiến nhanh. “Chúng tôi phải đối mặt với sự cạnh tranh quyết liệt từ các quốc gia khác trong cuộc đua hydro, những quốc gia cũng nhìn thấy cơ hội hydro và đang thực hiện các biện pháp thiết thực và quan trọng để kích thích tăng trưởng ngành của chính họ.”

    Báo cáo nêu rõ tiến bộ đã đạt được trong năm ngoái trong các lĩnh vực dự án hydro và amoniac mới, thay thế sản xuất hydro và amoniac dựa trên nhiên liệu hóa thạch, amoniac xanh cho phân bón và nguyên liệu cho chất nổ cho lĩnh vực khai thác mỏ.

    Số lượng các dự án được đề xuất trong lĩnh vực này đã tăng gấp đôi ở Úc trong năm ngoái và dự án điện phân 10 MW đầu tiên ở Úc đã thông qua FID. Các vấn đề an ninh năng lượng phát sinh bên ngoài châu Âu có nghĩa là vào năm 2022, giá a-mô-ni-ắc xanh ‘ngày càng cạnh tranh với giá a-mô-ni-ắc xám’.

    Cũng đã có “một sự thay đổi” đối với các phương tiện hạng nặng trong năm qua, với các dự án đã cam kết sẽ thử nghiệm xe buýt chạy bằng pin nhiên liệu hydro - mặc dù nó vẫn thuộc danh mục 'tiến bộ chậm' - và tạo ra các mục tiêu kéo dài cho các phương tiện hydro trên chẳng hạn như trên đường và trong các đội xe của chính phủ, theo chiến lược NSW Hydrogen.

    Các điểm nổi bật khác bao gồm xuất khẩu hydro lỏng 'đầu tiên trên thế giới'. Dự án là sự hợp tác giữa Chính phủ Nhật Bản, Chính phủ Úc, Chính phủ Victoria và được hỗ trợ bởi ngành công nghiệp Nhật Bản và Victoria.

    Thí điểm đã thiết lập một chuỗi cung ứng hydro mới ở Victoria được sản xuất từ than nâu và hỗn hợp sinh khối, sau đó được vận chuyển đến Cảng Hastings để hóa lỏng, trước khi được chất lên một con tàu chuyên dụng tại Cảng Hastings. Hydro lỏng sau đó được vận chuyển đến cảng Kobe ở Nhật Bản.

    Tiến độ đã chậm hơn đối với các chỉ số phía cầu khác do chi phí hydro cao hơn so với các hóa chất và nhiên liệu hiện đang được sử dụng – và mặc dù các chiến lược quốc gia và thỏa thuận song phương đã phổ biến, nhưng sản lượng hydro phát thải thấp vẫn dưới 1 triệu tấn vào năm 2021. Gần như tất cả quá trình sản xuất đều dựa trên nhiên liệu hóa thạch với việc sử dụng và lưu trữ thu hồi carbon.

    Bộ lưu trữ pin và bơm thủy điện hiện đang được ưa chuộng hơn hydro để cân bằng tải và củng cố lưới điện. Tuy nhiên, Úc sẽ đi đầu trên toàn cầu trong việc sử dụng hydro để hỗ trợ lưới điện khi nhà máy nhiệt điện hydro 200MW của chính phủ Nam Úc được xây dựng ở Whyalla, báo cáo nêu rõ.

    Việc pha trộn hydro vào các đường ống dẫn khí hiện có cung cấp một nguồn nhu cầu trong nước cho ngành công nghiệp hydro mới nổi. Tây Úc gần đây đã bắt đầu pha trộn một lượng nhỏ hydro vào một phần mạng lưới phân phối khí của mình và các thử nghiệm pha trộn tiếp theo đã bắt đầu tại Dự án Khí xanh Tây Sydney của Jemena. Nhưng hydro đã không được triển khai cho bất kỳ ứng dụng sưởi ấm công nghiệp nào ngoài việc bơm khí đốt tự nhiên vào lưới điện.

    Nhìn chung, Úc có vị trí thuận lợi để đóng một vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp hydro toàn cầu nhờ tiềm năng năng lượng tái tạo, không gian sẵn có để hỗ trợ sản xuất điện tái tạo, tài nguyên nhiên liệu hóa thạch và địa chất ổn định để cho phép thu hồi và lưu trữ carbon. Những yếu tố này, kết hợp với sản xuất hydro dựa trên nhiên liệu hóa thạch, cũng cung cấp một lựa chọn hiệu quả về chi phí cho việc lưu trữ hydro dài hạn.

    Là nhà sản xuất quặng sắt lớn nhất thế giới, xuất khẩu gần 900 tấn hàng năm, Úc có thể đóng vai trò chính trong việc chuyển đổi sản xuất sắt và thép từ ngành tạo ra khoảng 7% lượng khí thải toàn cầu sang ngành không phát thải Net. Mặc dù hiện tại, việc sử dụng hydro để khai thác và thay thế động cơ diesel không nối lưới để phát điện còn hạn chế, với các hệ thống lưu trữ pin trong các giai đoạn ứng dụng tiên tiến hơn so với hệ thống hydro.

    Ngoài việc tăng quy mô, phân tích toàn cầu cho thấy rằng các yếu tố chính để giảm chi phí hydro bao gồm những cải tiến liên tục về hiệu suất chuyển đổi năng lượng của cả máy điện phân và điện tái tạo. Phân tích của Deloitte nhận thấy rằng việc xây dựng 'cơ sở điện phân lớn nhất thế giới' của Fortescue Future Industries ở Gladstone sẽ có khả năng làm giảm chi phí của các máy điện phân.

    Tóm lại, báo cáo nêu rõ: “Các hoạt động ban đầu đang giúp ngành thực hiện những bước đầu tiên nhưng việc xây dựng trên nền tảng này có thể sẽ cần nhiều nỗ lực hơn trong bối cảnh lớn.

    Zalo
    Hotline