Dubai lại lên kế hoạch cho taxi bay cất cánh, lần này là vào năm 2026

Dubai lại lên kế hoạch cho taxi bay cất cánh, lần này là vào năm 2026

    Dubai lại lên kế hoạch cho taxi bay cất cánh, lần này là vào năm 2026

    Một người đàn ông trải nghiệm mô phỏng lái xe taxi bay tại gian hàng của Cơ quan Giao thông và Đường bộ Dubai trong Hội nghị thượng đỉnh Chính phủ Thế giớiWLD ở Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Thứ Hai, ngày 13 tháng 2 năm 2023. Dubai một lần nữa đang lên kế hoạch cho việc cất cánh của taxi bay trong tương lai này thành phố-nhà nước trên Bán đảo Ả Rập, cung cấp thông tin chi tiết chắc chắn nhất vào thứ Hai về kế hoạch ra mắt vào năm 2026. Ảnh AP / Kamran Jebreili

    Dubai again plans for flying taxi takeoff, this time by 2026
    Dubai một lần nữa đang lên kế hoạch cho việc cất cánh những chiếc taxi bay ở thành phố-quốc gia tương lai trên Bán đảo Ả Rập này, cung cấp những chi tiết chắc chắn nhất vào thứ Hai cho một sự ra mắt đã cam kết vào năm 2026.

    Kể từ năm 2017, thủ đô thương mại của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã hứa hẹn sẽ ra mắt taxi bay trong thành phố vốn đã có tòa nhà cao nhất thế giới và các kỳ quan kiến trúc khác. Một loạt các loại hình và công ty khác nhau cũng đã thực hiện những lời hứa đó, hầu hết được đưa vào Hội nghị thượng đỉnh Chính phủ Thế giới hàng năm của Dubai, hội nghị năm nay bắt đầu vào thứ Hai.

    Nhà cai trị của Dubai, Sheikh Mohammed bin Rashid Al Maktoum, đã công bố chương trình taxi bay được khởi chạy lại trên Twitter vào Chủ nhật. Lần này, Dubai đã làm nổi bật chiếc taxi bay chạy điện sáu cánh quạt do Joby Aviation ở Santa Cruz, California sản xuất trong video quảng cáo.

    Việc bao gồm Joby Aviation, thay vì EHang 184 và XPeng X2 do Trung Quốc sản xuất hoặc Volocopter điện do Đức sản xuất, tất cả đều đã được trưng bày trước đây ở Dubai, không được các quan chức của Tiểu vương quốc giải thích. Máy bay Joby nổi bật tại một gian hàng tại Hội nghị thượng đỉnh Chính phủ Thế giới vào thứ Hai.

    Oliver Walker-Jones, phát ngôn viên của Joby Aviation, cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng về cơ hội và tích cực khám phá khả năng đó.

    Ahmed Bahrozyan, một quan chức trong Cơ quan Giao thông và Đường bộ của tiểu vương quốc, cũng nói với đài phát thanh Dubai Eye thuộc sở hữu nhà nước vào thứ Hai rằng "vẫn còn sớm" cho kế hoạch.

    "Chúng tôi vẫn chưa ký kết với bất kỳ đối tác nào", ông nói.

    Một điểm khác biệt nữa trong lời hứa về taxi bay năm nay là việc công bố các chi tiết cụ thể về chương trình. Thành phố có kế hoạch bốn "vertiport" bởi Sân bay Quốc tế Dubai, sân bay bận rộn nhất thế giới cho du lịch quốc tế, trung tâm thành phố Dubai, quần đảo nhân tạo Palm Jumeirah và Dubai Marina. Những điểm đó sẽ bao gồm hai bệ phóng và bốn điểm sạc cho taxi bay.

    “Chúng tôi tin rằng đó là những khu vực hấp dẫn với các trung tâm kinh doanh và trung tâm du lịch có thể tạo ra nhu cầu đáng kể,” Bahrozyan nói.

    Bahrozyan cho biết giá taxi bay "sẽ nằm trong phạm vi dịch vụ xe limousine ở Dubai, có thể cao hơn một chút". RTA mô tả giá dịch vụ xe limo "cao hơn ít nhất 30% so với giá cước taxi" trong thành phố. Taxi có giá vé tối thiểu khoảng 3,25 đô la và tính phí 0,50 đô la một km.

    Một sự khác biệt khác so với các kế hoạch trước đó bao gồm việc RTA dự định thử nghiệm taxi bay lúc đầu, thay vì tự lái như đã thảo luận trước đây. Các quan chức Dubai mô tả chiếc taxi có một phi công với bốn chỗ ngồi cho hành khách trên máy bay, phù hợp với chiếc taxi bay chạy điện của Joby. Tuy nhiên, Bahrozyan cho biết các cuộc thử nghiệm cũng sẽ tiếp tục với taxi bay tự động.

    Nguyên mẫu Joby có thể bay hơn 240 kilômét (150 dặm) trước khi cần sạc pin—điều có thể đặt Abu Dhabi và các khu vực khác của đất nước trong phạm vi phủ sóng. Nó cất cánh và hạ cánh thẳng đứng, trong khi các cánh quạt của nó nghiêng về phía trước trong chuyến bay. Nó có tốc độ tối đa là 320 kph (200 dặm/giờ).

    Joby Avation Inc., được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán New York, ở mức 4,20 đô la một cổ phiếu trước khi giao dịch vào thứ Hai. Các cổ đông chính của nó bao gồm Intel Corp., trong khi Delta Air Lines có trụ sở tại Atlanta cũng đã đầu tư.

    Đoạn video được đăng bởi tài khoản Twitter của Sheikh Mohammed cũng bao gồm logo của Cơ sở hạ tầng Skyports có trụ sở tại London, cũng đề cập đến các dự án hỗ trợ của nó là "vertiports". Công ty đã thử nghiệm mô hình "vertiport" bên ngoài Paris và đang hợp tác với Joby. Skyports đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

    Mở cửa bầu trời cho taxi bay sẽ bổ sung vào đường chân trời "Blade Runner" của Dubai, đồng thời giảm bớt tình trạng tắc nghẽn giao thông hàng ngày trong thế giới thực vốn chỉ trở nên tồi tệ hơn khi dân số của nó bùng nổ lên hơn 3,5 triệu người.

    Giờ cao điểm trên Đường Sheikh Zayed, con đường huyết mạch có hàng chục làn xe chạy dọc theo chiều dài của Dubai, xen kẽ giữa tình trạng tắc nghẽn giao thông dày đặc và xe thể thao trượt dốc. Hơn 1,8 triệu phương tiện đã đăng ký ở Dubai chạy dọc các con đường của nó, không kể những người đến từ sáu vương quốc Hồi giáo khác của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

    Cũng có mong muốn tránh xa các phương tiện chạy bằng xăng và dầu diesel thải khí carbon vì UAE sẽ tổ chức các cuộc đàm phán về khí hậu COP28 sắp tới của Liên hợp quốc vào cuối năm nay. Đó là ngay cả khi Emirates hy vọng sẽ mở rộng sản xuất dầu thô trước một tương lai "không có carbon" được hứa hẹn vào năm 2050. Trong khi đó, Dubai hy vọng sẽ có 1/4 số ô tô trên đường không có người lái vào năm 2030.

    Zalo
    Hotline