Dự án trình diễn nhập khẩu hydro từ than đá từ Úc đang được tiến hành = Joint

Dự án trình diễn nhập khẩu hydro từ than đá từ Úc đang được tiến hành = Joint

    From Chisato Horiuchi in Tokyo, Japan

    Dự án trình diễn nhập khẩu hydro từ than đá từ Úc đang được tiến hành = Joint
    Tổ chức Dầu mỏ, Khí đốt và Kim loại và Khoáng sản Nhật Bản (JOGMEC) đã biên soạn dự thảo hướng dẫn cách tính lượng phát thải khí nóng lên khi sản xuất nhiên liệu như khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) và hydro từ khí tự nhiên. Các công ty mua hydro và amoniac sẽ có thể chọn các nguồn năng lượng có tác động môi trường rõ ràng.

    JOGMEC sẽ sớm công bố bản thảo hướng dẫn, trưng cầu ý kiến ​​của công chúng và xây dựng nó vào khoảng mùa xuân. Dựa trên các hướng dẫn mới, chúng tôi sẽ khuyến khích các doanh nghiệp trong nước tính toán và đóng góp vào việc tạo ra các quy tắc thống nhất quốc tế.

    Trong dự thảo hướng dẫn, khuyến nghị nên đo khí mê-tan rò rỉ thực tế trong quá trình sản xuất hydro bằng máy ảnh hồng ngoại hoặc máy bay không người lái. Mêtan là thành phần chính của khí tự nhiên và là một loại khí nhà kính. Lượng rò rỉ cũng được đo lường để tính toán chính xác lượng phát thải khí nhà kính và lượng carbon dioxide (CO2) tạo ra trong quá trình sản xuất được cộng lại .

    Theo dự thảo hướng dẫn, có thể ước tính lượng phát thải với độ chính xác nhất định đồng thời đáp ứng nhiều tiêu chuẩn quốc tế và giảm nhân công và chi phí.

    Hydro và amoniac được kỳ vọng là năng lượng sạch không thải ra khí nhà kính khi đốt cháy. Mặt khác, CO2 được tạo ra khi hydro được sản xuất từ ​​khí tự nhiên hoặc than làm nguyên liệu thô. Hiện nay, không có phương pháp tính toán tiêu chuẩn và rất khó để hiểu được tải trọng môi trường của toàn bộ quá trình từ sản xuất đến tiêu thụ.

    Một đại diện của JOGMEC dự đoán rằng “trong tương lai gần, nếu chúng tôi không thể tiết lộ lượng khí thải liên quan đến sản xuất LNG và hydro, chúng tôi có thể sẽ không tìm được người mua”.

    Các công ty trong nước đang tiến tới việc phổ biến LNG và hydro, những chất thải ra ít khí nhà kính hơn, hướng tới quá trình khử cacbon. Kawasaki Heavy Industries và Iwatani Corp. sẽ tiến hành một dự án trình diễn sản xuất hydro từ than ở Australia và nhập khẩu vào Nhật Bản bằng tàu chở dầu. Tokyo Gas đã bắt đầu cung cấp "LNG trung tính carbon" trong nước, giúp bù đắp lượng khí thải thông qua việc trồng cây.

    Ở các nước phát triển, những nước đã đặt mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính xuống gần như bằng 0 vào năm 1950, điều kiện tiên quyết là sử dụng CCS, loại khí này thu giữ CO2 từ quá trình sản xuất hydro và amoniac và lưu trữ trong lòng đất. JOGMEC có kế hoạch xây dựng dự thảo hướng dẫn tính toán lượng khí thải sử dụng CCS. Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp hy vọng sẽ xây dựng một lộ trình dài hạn cho CCS vào cuối năm nay và đặt mục tiêu về vị trí trong nước và quy mô lưu trữ cần thiết.

    Hydro và amoniac không sử dụng nhiên liệu hóa thạch và có thể được sản xuất bằng cách phân hủy nước với điện có nguồn gốc từ năng lượng tái tạo. Mặc dù mức chênh lệch giá hiện tại đã được thu hẹp do giá khí đốt tự nhiên tăng cao, nhưng chi phí của hydro có nguồn gốc từ nhiên liệu hóa thạch hiện đang rẻ hơn. Dự kiến, giá hydro có nguồn gốc từ năng lượng tái tạo sẽ bằng với giá khí tự nhiên trong khoảng 30 năm tới, nhưng có khả năng sẽ tăng nhanh do giá năng lượng tái tạo sẽ giảm trong tương lai. Các dự án sản xuất hydro năng lượng tái tạo quy mô lớn được lên kế hoạch ở Châu Âu, Úc và Trung Đông.

    Zalo
    Hotline