Đốt nhựa: Một giải pháp biến chất thải thành năng lượng thực sự hay một công cụ tẩy rửa xanh?

Đốt nhựa: Một giải pháp biến chất thải thành năng lượng thực sự hay một công cụ tẩy rửa xanh?

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    Đốt nhựa: Một giải pháp biến chất thải thành năng lượng thực sự hay một công cụ tẩy rửa xanh?


    Đốt nhựa được coi là một giải pháp biến chất thải thành năng lượng hiệu quả sẽ giải quyết vấn đề nhựa và giúp chúng ta tránh xa nhiên liệu hóa thạch. Nhưng trên thực tế, nó không khuyến khích tái chế, kéo dài sản xuất nhựa sử dụng một lần và ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường.

    Đốt nhựa để sản xuất năng lượng đang trở thành một thực tế phổ biến ở một số công ty hàng đầu thế giới. Mặc dù đây được coi là một động thái tích cực, nhưng nó lại gây tổn hại đến môi trường và sức khỏe của chúng ta bằng cách thải ra khí độc. Đồng thời, nó không giải quyết được vấn đề rác thải sản xuất nhựa một cách hiệu quả.

    Khủng hoảng chất thải nhựa toàn cầu và cách các quốc gia đối phó với nó
    Đối phó với cuộc khủng hoảng ô nhiễm nhựa là bất cứ điều gì nhưng dễ dàng. Sản lượng nhựa sẽ tăng gấp đôi trong 20 năm tới. Và các chuyên gia ước tính rằng rác nhựa đổ ra đại dương sẽ tăng gấp ba lần vào năm 2040. Tuy nhiên, tỷ lệ tái chế nhựa vẫn ở mức thấp. Tỷ lệ này cao nhất ở EU (30%), trong khi con số này ở Mỹ là 9%. Ở các nước đang phát triển, tỷ lệ tái chế gần như bằng không.

    Châu Á là một trong những châu lục bị ảnh hưởng nặng nề nhất do việc sử dụng ngày càng nhiều bao bì nhựa. Bốn trong số những người sử dụng bao bì nhựa lớn nhất thế giới là nguyên nhân gây ra nửa triệu tấn ô nhiễm nhựa hàng năm. Tất cả chất thải này được đốt hoặc đổ hàng năm ở sáu quốc gia đang phát triển, bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ và Philippines.

    Plastic waste in the Ocean
     Nguồn: Unsplash

    Cách các quốc gia và công ty đối phó với chất thải nhựa
    Các công ty và quốc gia hiện đang tiếp cận vấn đề nhựa bằng cách xuất khẩu rác thải nhựa sang các nước khác, trong đó, trong hầu hết các trường hợp, rác thải này được đổ vào các bãi chôn lấp hoặc đốt để tạo năng lượng. Thực hành sau này đang ngày càng phổ biến. Lý do là nó giảm thiểu tác động của vấn đề nhựa toàn cầu và tạo ra năng lượng đồng thời.

    Ở cấp độ vĩ mô, EU và Mỹ đã đốt lần lượt khoảng 42% và 12% lượng chất thải của họ. Lĩnh vực chuyển đổi chất thải thành năng lượng sẽ phát triển ồ ạt trong những năm tới, đặc biệt là ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Trung Quốc đã có hơn 300 nhà máy chuyển chất thải thành năng lượng, với hàng trăm nhà máy khác đang được xây dựng.

    Các nhà máy đốt chất thải ở Châu Á
    Các nhà máy đốt chất thải cũng tồn tại ở Philippines, Ấn Độ và các nước châu Á khác. Nhờ sự hợp tác giữa các công ty sản xuất hàng tiêu dùng khổng lồ như Unilever PLC và các công ty xi măng, Indonesia hiện đã có một nhà máy đốt chất thải. Nó nhằm mục đích giúp Unilever loại bỏ nhựa và giúp các nhà sản xuất xi măng rời xa nhiên liệu hóa thạch. Theo Reuters, các công ty khác tham gia vào các hợp tác tương tự bao gồm Coca-Cola, Nestle, Colgate-Palmolive, Holcim Group, v.v.

    Một số công ty hóa dầu và hàng tiêu dùng lớn nhất, bao gồm Exxon, Dow, Total, Shell, Chevron Phillips, BASF, Pepsico và Procter and Gamble, đã tham gia Liên minh chấm dứt chất thải nhựa. Họ cam kết chi 1,5 tỷ USD trong 5 năm cho vấn đề và các giải pháp của nó, một trong số đó là chuyển đổi nhựa thành nhiên liệu hoặc năng lượng.

    Mặc dù đốt nhựa có thể có ý nghĩa khi xem xét hơn 99% trong số đó đến từ nhiên liệu hóa thạch, nhưng trên thực tế, nó tạo ra nhiều vấn đề hơn là giải quyết được.

    Ảnh hưởng của việc đốt chất thải nhựa - Điều gì sẽ xảy ra khi đốt chất thải nhựa?
    Các công ty tham gia vào các hoạt động đốt chất thải thường từ chối nhận xét về tác động đến sức khỏe và môi trường của họ. Tuy nhiên, những tác động đã được ghi nhận rõ ràng.

    Đốt nhựa ảnh hưởng đến môi trường
    Nghiên cứu cho thấy các kim loại và hợp chất hữu cơ từ tro chôn lấp của các nhà máy sản xuất chất thải thành năng lượng có thể gây ô nhiễm đất và nước ngầm. Một số chất thải ra từ quá trình đốt chất thải không bị phân hủy. Thay vào đó, chúng tích tụ trong người và động vật hoang dã, có thể gây hại cho sức khỏe của họ.

    Năm 2016, các lò đốt rác thải ở Mỹ đã thải ra lượng khí CO2 tương đương 11 triệu tấn. Một nửa trong số đó đến từ chất dẻo. Hiện tại, các lò đốt phát thải khí nhà kính trên một đơn vị năng lượng nhiều hơn 68% so với các nhà máy than.

    Hơn nữa, theo Ủy ban Châu Âu, trong khi nhựa thải ra ít CO2 hơn than nhưng lượng khí thải của nó lại vượt qua khí tự nhiên. Và chúng khá quan trọng, như đã thảo luận trước đây của Energy Tracker Asia.

    Các hoạt động như vậy cũng gián tiếp tác động đến môi trường vì chúng có nguy cơ làm giảm các nỗ lực toàn cầu nhằm tăng tỷ lệ tái chế và cắt giảm sản xuất nhựa sử dụng một lần.

    The GHG Emissions of Electricity Generation Methods, Source: ClientEarth
     Phát thải khí nhà kính của các phương pháp sản xuất điện, Nguồn: ClientEarth

    Về sức khỏe
    Các báo cáo cho thấy có tới một triệu người chết hàng năm ở các nước đang phát triển do các bệnh về rác thải và nhựa được quản lý không đúng cách. Nếu không được quản lý cẩn thận, các nhà máy biến chất thải thành năng lượng có thể thải ra hàm lượng chất độc thấp như dioxin, furan và kim loại nặng. Theo Hội đồng Bảo vệ Tài nguyên Thiên nhiên, việc đốt chất thải có thể tạo ra và giải phóng các chất ô nhiễm không khí (hạt vật chất gây bệnh phổi và tim), kim loại nặng (chì và thủy ngân, gây ra các bệnh thần kinh) và các hóa chất độc hại (PFAS và dioxin, gây ung thư và các chất khác những vấn đề sức khỏe). 

    Tác động đến chất lượng không khí của hệ thống xử lý chất thải, Nguồn: ClientEarth

    Có một lập luận cho rằng đây có thể là một vấn đề nghiêm trọng ở các quốc gia đang phát triển và các khu vực tài phán thiếu luật môi trường hoặc việc thực thi nghiêm ngặt các biện pháp kiểm soát khí thải. Do đó, khói độc từ những loài thực vật như vậy rất có thể sẽ ảnh hưởng đến các khu vực có cộng đồng nghèo hơn, tương tự như trường hợp “Hẻm Ung thư” ở Louisiana, Hoa Kỳ.

    Những trường hợp như vậy được ghi nhận ngay cả ở các nước phát triển ở trung tâm Châu Âu. Năm 2014, một nhà máy xi măng ở Áo đốt chất thải công nghiệp đã thải ra một chất có độc tính cao ảnh hưởng đến gan, tuyến giáp và hệ thần kinh và được nghi ngờ là chất gây ung thư ở người.

    Đồng thời, ngành công nghiệp đốt chất thải coi hoạt động này là “an toàn” và gọi nỗi lo về khí thải nguy hiểm là “quá mức”.

    Air Quality Impacts of Waste Treatment Systems and Burning Plastic, Source: ClientEarth
     Phát thải không khí từ các cơ sở xử lý chất thải, Nguồn: ClientEarth

    Đốt nhựa làm công cụ rửa xanh
    Ý tưởng về các nhà máy biến chất thải thành năng lượng thậm chí còn không phù hợp từ góc độ tài chính. Những dự án này rất tốn kém để xây dựng và vận hành. Hơn nữa, chúng thậm chí không hiệu quả bằng việc tái chế chất thải nhựa. Theo các nghiên cứu, tái chế tiêu thụ ít năng lượng hơn và tạo gánh nặng cho môi trường thấp hơn so với đốt rác, ngay cả khi năng lượng thu hồi từ vật liệu phế thải được tính đến.

    Vì vậy, tại sao phải bận tâm làm điều đó? Câu trả lời là đây là một quá trình tương đối dễ dàng, vì các công ty xi măng đang “đói nhiên liệu”. Hơn nữa, nó có thể giúp các công ty sản xuất hàng tiêu dùng xóa bỏ những cáo buộc thiếu cam kết giải quyết vấn đề nhựa. Các báo cáo tiết lộ rằng những người khổng lồ hàng tiêu dùng đang chuyển sang các công ty xi măng để được giúp đỡ. Một lý do khác là để giảm thiểu vấn đề xã hội về rác thải nhựa. Các nhà bảo vệ môi trường coi quá trình đốt rác nhựa là một giải pháp khắc phục nhanh chóng giúp họ tiếp tục sản xuất nhựa sử dụng một lần và trì hoãn việc thiết kế lại bao bì.

    Emissions to Air from Waste Treatment Facilities, Source: ClientEarth
     Nguồn: Unsplash

    Liên minh toàn cầu về các giải pháp thay thế đốt rác cáo buộc các lò đốt phụ thuộc vào các khoản tín dụng năng lượng tái tạo, trợ cấp và chi phí từ bên ngoài, mặc dù đóng góp đáng kể vào biến đổi khí hậu.

    Các quan chức của công ty sử dụng mọi lý do để biện minh cho hành vi này - từ việc sơn các hoạt động đốt chất thải trong lò nung xi măng như một giải pháp để giải quyết tất cả nhựa trên thế giới đến việc miêu tả chúng là “khí hậu trung tính” hoặc thậm chí là một cách để chống lại sự nóng lên toàn cầu.

    Tuy nhiên, theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ, không có lợi ích khí hậu đáng kể nào từ việc thay thế nhựa cho than đá. Hơn nữa, đốt rác không thể được coi là nguồn điện “xanh” hoặc ít carbon, trong khi đốt nhựa để tạo ra năng lượng được cho là không thể làm cho net-zero.

    Burning Plastic

    Giải quyết vấn đề đốt chất thải nhựa
    Việc đốt rác thải nhựa để tạo ra năng lượng đóng vai trò như một bức màn khác cho các công ty núp bóng để tiếp tục kinh doanh như bình thường. Tuy nhiên, đốt cháy một vấn đề không thể giải quyết nó.

    Các giải pháp phải tập trung vào việc sản xuất ít nhựa hơn và sử dụng các phương pháp tái chế đã được chứng minh, chứ không phải tìm ra các phương pháp mới để đốt chất thải. Mục tiêu cuối cùng phải là hướng tới một nền kinh tế ổn định và bền vững, không gây ô nhiễm, kích thích phát thải hóa chất độc hại hoặc dung nạp nhiên liệu hóa thạch.

    Để biết thêm thông tin về cách bạn có thể yêu cầu Unilever bỏ sử dụng đồ nhựa dùng một lần và ngừng hỗ trợ đốt rác thải nhựa, bạn có thể tìm hiểu thêm tại đây: Unilever Quit Sachets.

    Zalo
    Hotline