Điện mặt trời đã tiết kiệm cho EU 29 tỷ euro vào mùa hè này

Điện mặt trời đã tiết kiệm cho EU 29 tỷ euro vào mùa hè này

    Điện mặt trời đã tiết kiệm cho EU 29 tỷ euro vào mùa hè này

    Phân tích của chúng tôi được công bố [vào tháng 9] cho thấy rằng mức năng lượng mặt trời kỷ lục trên toàn EU vào mùa hè này đã tránh được nhu cầu 20 tỷ mét khối (bcm) khí đốt, vốn sẽ có giá 29 tỷ euro (25 tỷ bảng Anh) để nhập khẩu.

    Sự thành công của năng lượng mặt trời có thể giúp tạo ra một con đường thoát khỏi tình trạng mất an ninh năng lượng và khí hậu mà EU hiện đang phải đối mặt.

    Nhiều nước EU đã tăng mục tiêu năng lượng tái tạo sau bối cảnh giá khí đốt tăng cao và việc Nga xâm lược Ukraine, tìm cách thay thế nhập khẩu khí đốt đắt đỏ. Các cuộc thảo luận chính sách trên toàn EU sắp tới có thể đồng nghĩa với việc năng lượng mặt trời đóng một vai trò lớn hơn nhiều trong hệ thống điện tương lai của EU.

    Kỷ lục năng lượng mặt trời
    Châu Âu hiện đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng năng lượng với tỷ lệ chưa từng có. Việc Nga siết chặt nguồn cung cấp nhiên liệu hóa thạch đang đẩy giá điện lên mức cao nhất mọi thời đại, cộng thêm căng thẳng do không có sẵn lò phản ứng hạt nhân ở Pháp và hạn hán ảnh hưởng đến việc sản xuất thủy điện ở nhiều nước châu Âu.

    Đồng thời, năng lượng mặt trời đã mang lại sản lượng điện cao kỷ lục trong suốt mùa hè năm 2022, giúp giữ cho đèn chiếu sáng và giảm mức tiêu thụ khí đốt quan trọng hiện nay của EU.

    Như biểu đồ dưới đây cho thấy, sản lượng năng lượng mặt trời của EU đã tăng 28% vào mùa hè năm 2022 (tháng 5 - tháng 8), so với cùng kỳ năm trước đó.

    Figure 1: EU solar power generation in terawatt-hours (TWh) from May to August. Source: Ember. Chart by Carbon Brief using Highcharts.
    Hình 1: Sản lượng điện mặt trời của EU tính theo terawatt-giờ (TWh) từ tháng 5 đến tháng 8. Nguồn: Ember. Biểu đồ bằng Tóm tắt Carbon sử dụng Highcharts.
    Nếu không có sản lượng điện mặt trời kỷ lục trong 4 tháng qua, EU sẽ phải mua thêm 20bcm khí đốt với chi phí khoảng 29 tỷ euro (25 tỷ bảng Anh). Chỉ riêng điện mặt trời mới được bổ sung kể từ năm 2021 đã tránh được 6 tỷ euro (5 tỷ bảng Anh) nhập khẩu khí đốt.

    Trong những tháng mùa hè cao điểm từ tháng 5 đến tháng 8, điện mặt trời tạo ra mức kỷ lục 12% tổng lượng điện của EU - tăng từ 9% vào mùa hè năm ngoái. Điều đó đặt nó ngang hàng với gió và trước thủy điện, mặc dù vẫn kém điện than bốn điểm phần trăm.

    Hơn nữa, năng lượng mặt trời đang phát triển rất nhanh chóng. EU đã chứng kiến ​​mức tăng ổn định hàng năm 15% so với hàng năm trong công suất lắp đặt năng lượng mặt trời - từ 104GW vào năm 2018 lên 162GW vào năm 2021. Sự gia tăng trong sản xuất năng lượng mặt trời vào mùa hè này cho thấy công suất tích lũy đã được đền đáp.

    Tăng trưởng nhanh nhất
    Sự phát triển nhanh chóng của năng lượng mặt trời đang diễn ra trên khắp Châu Âu. Khoảng 18 quốc gia EU đã chứng kiến ​​năng lượng mặt trời tạo ra một tỷ trọng kỷ lục trong sản xuất điện mùa hè.

    Hà Lan đã tạo ra gần một phần tư sản lượng điện từ năng lượng mặt trời trong mùa hè này (23%), tỷ trọng cao nhất trong EU. Đức (19%) và Tây Ban Nha (17%) đang theo sát phía sau.

    Sự kết hợp của các biện pháp khuyến khích chi phí và các sáng kiến ​​của chính phủ đang thúc đẩy sự tăng trưởng của năng lượng mặt trời. Thực tế là cả các quốc gia Nam và Bắc Âu đang mở rộng năng lượng mặt trời cho thấy rằng không chỉ ánh nắng mặt trời mới là vấn đề mà còn là chính sách hiệu quả.

    Ví dụ, Hà Lan đã chứng kiến ​​mức tăng trưởng năng lượng mặt trời khổng lồ - mặc dù ở vĩ độ cao hơn - được củng cố bởi các mục tiêu quốc gia đầy tham vọng.

    Tốc độ tăng trưởng năng lượng mặt trời nhanh nhất kể từ năm 2018 là ở Ba Lan. Quốc gia này đã tăng sản lượng năng lượng mặt trời lên 26 lần - mặc dù từ mức cơ bản thấp - do sự bùng nổ của năng lượng mặt trời trên mái nhà cho các hộ gia đình được kích hoạt bởi trợ cấp PV và tăng giá điện chạy bằng than và khí.

    Biểu đồ dưới đây cho thấy các quốc gia tiêu thụ điện hàng đầu ở EU. Hầu hết trong số họ đã phá vỡ kỷ lục sản lượng năng lượng mặt trời, đạt thị phần năng lượng mặt trời cao hơn trong mùa hè này (chấm đỏ) so với mùa hè năm ngoái (chấm xám). Hai quốc gia mới đã phá vỡ mốc 10% thị phần trong mùa hè này: Bỉ và Đan Mạch. Trên tất cả 27 quốc gia thành viên EU, 18 quốc gia đã phá kỷ lục năng lượng mặt trời vào mùa hè này.

    Figure 2: Share of electricity production met by solar power this summer (red dot), compared with last summer (grey dot) for the EU’s top power-consuming countries. Source: Ember. Chart by Carbon Brief using Highcharts.
    Hình 2: Tỷ trọng sản xuất điện do năng lượng mặt trời đáp ứng trong mùa hè này (chấm đỏ), so với mùa hè năm ngoái (chấm xám) đối với các quốc gia tiêu thụ điện hàng đầu của EU. Nguồn: Ember. Biểu đồ bằng Tóm tắt Carbon sử dụng Highcharts.
    Một số bằng chứng cho thấy cuộc khủng hoảng năng lượng đang đẩy nhanh tốc độ phát triển của năng lượng mặt trời.

    Người tiêu dùng trên khắp châu Âu, từ Đức đến Anh, đang chuyển sang sử dụng các tấm pin mặt trời để giúp giảm hóa đơn năng lượng của họ.

    Google Xu hướng tiết lộ rằng các cụm từ tìm kiếm liên quan đến tấm pin mặt trời đã đạt mức cao kỷ lục trong mùa hè này trên khắp các nền kinh tế lớn như Đức, Anh, Pháp và Tây Ban Nha.

    Với việc Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã tuyên bố rằng năng lượng mặt trời ở đúng vị trí hiện cung cấp điện rẻ nhất trong lịch sử, sự tăng trưởng nhanh chóng của nó có vẻ sẽ tiếp tục.

    Lộ trình chính sách
    Năng lượng mặt trời đã giúp châu Âu thoát khỏi khí đốt đắt đỏ. Hầu hết các nước EU đều gia tăng tham vọng về gió và mặt trời để đối phó với cuộc khủng hoảng hiện nay.

    Đề xuất REPowerEU gần đây của Ủy ban Châu Âu sẽ đặt mục tiêu tăng gấp đôi công suất mặt trời vào năm 2025 so với mức năm 2020, như một phần của việc đạt được mục tiêu 45% năng lượng tái tạo được cập nhật vào năm 2030.

    Mục tiêu được đề xuất là sửa đổi Chỉ thị Năng lượng tái tạo, hiện đang đặt ra mục tiêu ràng buộc pháp lý là 32% năng lượng tái tạo vào năm 2030. Nếu mục tiêu cập nhật được đưa ra thông qua một cuộc bỏ phiếu của Nghị viện Châu Âu vào tuần tới và đàm phán với các quốc gia thành viên, thì nó sẽ đưa EU trên 

    lộ trình đạt công suất mặt trời 600GW trở lên vào năm 2030.

    Với giá khí đốt cao ngất trời dự kiến ​​sẽ tiếp tục trong vài năm tới, việc triển khai năng lượng mặt trời nhanh hơn sẽ giúp giảm nhu cầu nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch đắt đỏ.

    Nó cũng sẽ giúp đáp ứng các mục tiêu khí hậu của khối. Mô hình của chúng tôi cho thấy rằng con đường với chi phí thấp nhất hướng tới việc hạn chế sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu lên 1,5 độ C so với mức tiền công nghiệp sẽ bao gồm sản lượng năng lượng mặt trời của châu Âu tăng gấp 9 lần vào năm 2035.

    Trong khi đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng là bước đầu tiên để mở rộng việc triển khai năng lượng mặt trời, thì bước cần thiết tiếp theo là thực hiện.

    Điện mặt trời nhanh chóng được xây dựng, nhưng các rào cản ngăn cản việc triển khai nhanh chóng của nó ở nhiều nước châu Âu. Phân tích gần đây của Ember cho thấy rằng các dự báo về việc bổ sung công suất năng lượng mặt trời hàng năm cho những năm sắp tới khiến việc triển khai thiếu những gì cần thiết cho một hệ thống điện của EU tương thích với các mục tiêu khí hậu.

    Thời gian chờ đợi lâu để được cấp phép là một trong những cú hích lớn đối với tốc độ tăng trưởng nhanh hơn của năng lượng mặt trời. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng thời gian phát triển dự án đang vượt quá giới hạn ràng buộc về mặt pháp lý của EU ở nhiều quốc gia.

    Một số nơi có tiềm năng năng lượng mặt trời cao, bao gồm Ý, Bồ Đào Nha và Croatia, đang chứng kiến ​​việc chậm trễ cho phép, với thời gian thực hiện dự án lên đến bốn năm ở Croatia.

    Làm việc để giảm bớt những tắc nghẽn đó có thể giúp đáp ứng các mục tiêu cao hơn của EU về năng lượng mặt trời. Điều này không chỉ giúp giảm nhu cầu nhập khẩu khí đốt đắt đỏ và giảm bớt áp lực về hóa đơn năng lượng mà còn giúp đáp ứng các mục tiêu khí hậu của khối.

    Bài báo này cũng được xuất bản bởi Carbon Brief. Illuminem Voices là một không gian dân chủ trình bày suy nghĩ và ý kiến ​​của các nhà văn hàng đầu về Bền vững & Năng lượng, ý kiến ​​của họ không nhất thiết phải đại diện cho ý kiến ​​của Illuminem.

    Zalo
    Hotline