Diễn đàn Quốc tế Thành phố Zero Carbon

Diễn đàn Quốc tế Thành phố Zero Carbon

    Diễn đàn Quốc tế Thành phố Zero Carbon
    Ngày 1: 9 tháng 3 năm 2022 20: 00-22: 10 (EST) / 10: 00-12: 10 (JST), Ngày 2: 10 tháng 3 7: 00-9: 15 (EST) / 21: 00-23: 15 (JST)

    Các chính phủ địa phương đang ngày càng trở thành những tác nhân hàng đầu trong quá trình khử cacbon. Các chính quyền địa phương đóng một vai trò quan trọng trong việc theo đuổi mục tiêu net-zero, nâng cao tham vọng ở cấp địa phương và tăng cường khả năng chống chịu của đô thị.

    Các tác động của biến đổi khí hậu hiện đang hiển hiện trên toàn thế giới, và các hành động khí hậu ngay lập tức là cần thiết để giải quyết thách thức toàn cầu cấp bách này. Hội nghị lần thứ 26 của các bên (COP26) tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC), tổ chức tại Glasgow, Vương quốc Anh, đã thông qua Hiệp ước khí hậu Glasgow, trong đó kêu gọi các quốc gia đẩy nhanh nỗ lực giảm thiểu để giữ nhiệt độ trung bình toàn cầu tăng dưới 1,5 độ C. Hiệp định Paris và Hiệp ước khí hậu Glasgow thừa nhận vai trò quan trọng của các bên ngoài nhà nước trong các hành động khí hậu, bao gồm cả chính quyền địa phương và khu vực.

    Hiện nay, các chính quyền địa phương ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc đề ra và thực hiện khuôn khổ các hành động khí hậu địa phương nhằm đạt được mục tiêu không phát thải ròng. Hợp tác tăng cường giữa các chính phủ địa phương và quốc gia sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giúp các quốc gia đạt được các mục tiêu đầy tham vọng đến năm 2030 và không phát thải ròng không muộn hơn năm 2050. Tính đến cuối tháng 1 năm 2022, 1115 thành phố và khu vực đã đăng ký tham gia Cuộc đua về số 0, một chiến dịch toàn cầu của các chủ thể phi nhà nước.

    Tại Nhật Bản, tính đến ngày 31 tháng 1 năm 2022, 534 chính quyền địa phương và khu vực đã công bố ý định theo đuổi mục tiêu không phát thải ròng vào năm 2050, chiếm khoảng 89% tổng dân số. Chính phủ Nhật Bản đã phát triển Lộ trình khử cacbon trong khu vực với sự hợp tác của các chính phủ tiểu vùng vào tháng 6 năm 2021, đề ra các biện pháp và hành động ưu tiên để đạt được 0 cacbon, chẳng hạn như tạo ra ít nhất 100 "khu vực khử cacbon hàng đầu" vào năm tài chính 2030. Ở cấp độ toàn cầu, hơn các chính phủ địa phương sẽ gia tăng tham vọng trong việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và đặt mục tiêu ít nhất là bằng 0 vào năm 2050.

    Mục tiêu phát thải ròng bằng không đòi hỏi các biện pháp táo bạo để chuyển đổi hệ thống xã hội của chúng ta. Mặc dù đây sẽ không phải là một nhiệm vụ dễ dàng, nhưng nó sẽ mang lại cho chúng tôi cơ hội xây dựng trở lại tốt hơn từ đại dịch Covid-19 chưa từng có.

    Mục tiêu của diễn đàn này là;

    1. Chia sẻ các chính sách và hành động hàng đầu về khí hậu của địa phương.
    2. Khuyến khích sự hợp tác giữa các thành phố để mở rộng “Hiệu ứng Domino khử cacbon” bằng cách chia sẻ các bài học và cơ hội.
    3. Thảo luận về cách thức quản trị đa cấp có thể tạo điều kiện thuận lợi cho các hành động khí hậu của địa phương và quốc gia.


    chi tiết sự kiện
    Ngày tháng

    Ngày 1: 9 tháng 3 năm 2022 20: 00-22: 10 (EST) / 10: 00-12: 10 (JST), Ngày 2: 10 tháng 3 7: 00-9: 15 (EST) / 21: 00-23: 15 (JST)

    Hội họp

    Trực tuyến (phát trực tiếp trên YouTube sẽ được cung cấp)

    Ban tổ chức

    Bộ Môi trường Nhật Bản (MOEJ)

    Văn phòng Đặc phái viên của Tổng thống về Khí hậu, Hợp chủng quốc Hoa Kỳ

    Cộng tác viên

    Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC)

    ICLEI - Chính quyền địa phương vì sự bền vững

    Viện Chiến lược Môi trường Toàn cầu (IGES)

    Ngôn ngữ

    Tiếng nhật / tiếng anh

    (Diễn giải đồng thời)

    Liên kết liên quan

    Diễn đàn Quốc tế Thành phố Zero Carbon

    Tiếp xúc

    Viện Chiến lược Môi trường Toàn cầu (IGES)
    decarbozingcities@iges.or.jp

    Chương trình
    Ngày 1: 9 tháng 3 năm 2022
    Thời gian: 20: 00-22: 10 (EST)

    20:00 Phát biểu khai mạc YAMAGUCHI Tsuyoshi, Bộ trưởng Bộ Môi trường, Nhật Bản
    Đại diện từ Hoa Kỳ
    20:10 Phiên họp khung Vai trò của Chính phủ địa phương
    20:20 Phiên 1: Chuyển đổi thuần không: cách các thành phố tiến tới không carbon
    Hành động khí hậu địa phương là rất quan trọng để đạt được mục tiêu không phát thải carbon vào năm 2050 và điều quan trọng là phải khuyến khích nhiều chính quyền tiểu vùng nâng cao tham vọng và đảm bảo việc hoạch định và thực hiện chính sách chủ động. Phiên họp này nhằm chia sẻ các cam kết và bài học của lãnh đạo các chính phủ địa phương hướng tới mục tiêu không các-bon.

    21h00 Giải lao
    21:05 Phiên 2: Cùng làm việc vì xã hội không carbon - hợp tác quốc gia - địa phương và giữa các thành phố
    Sự hợp tác của các bên là chìa khóa để đạt được mục tiêu không phát thải carbon. Các chính quyền địa phương và khu vực đã họp lại với nhau tại COP26 để nhấn mạnh rằng sự hợp tác giữa các chính phủ quốc gia và địa phương là điều cần thiết để theo đuổi mục tiêu 1,5 độ C. Sự hợp tác đa cấp như vậy bao gồm sự điều chỉnh chính sách của các chính sách khí hậu quốc gia và địa phương cũng như hỗ trợ quốc gia thích hợp cho các chính quyền địa phương và khu vực. Tại COP26, người ta báo cáo rằng học hỏi lẫn nhau thông qua hợp tác giữa các thành phố có thể là động lực chính để nâng cao tham vọng và đẩy nhanh các hành động. Phiên họp này sẽ cung cấp những bức ảnh chụp nhanh về các hành động của các chính phủ quốc gia nhằm tạo điều kiện hợp tác và hỗ trợ các hành động của các chính phủ địa phương và hợp tác giữa các thành phố với nhau hướng tới xã hội không carbon.

    22:05 Nhận xét kết thúc

    22:10 Kết thúc ngày 1
    Ngày 2: 10 tháng 3 năm 2022
    Thời gian: 7: 00-9: 15 (E

    ST)

    7:00 Phát biểu khai mạc

    7:10

    Phiên song song 1: Hợp tác giữa các thành phố: tăng tốc domino khử cacbon
    Bộ Môi trường Nhật Bản đã thúc đẩy hợp tác giữa các thành phố kể từ năm 2013, nhằm đóng góp vào sự phát triển không / carbon thấp của các thành phố ở các nước đang phát triển bằng cách cung cấp bí quyết, công nghệ, sản phẩm và hệ thống mà chính quyền địa phương Nhật Bản có tích lũy trong khi giải quyết các vấn đề về môi trường và khí hậu. Sự hợp tác như vậy đã và đang góp phần gia tăng tham vọng và các chính sách / hành động về khí hậu của các thành phố đối tác. Phiên họp này giới thiệu những lợi ích và kết quả của sự hợp tác giữa các thành phố với nhau hướng tới mục tiêu không các-bon.

    Phiên song song 2: Thách thức không carbon: các xu hướng và sáng kiến ​​để thúc đẩy quá trình chuyển đổi trong các lĩnh vực chính
    Phiên này chia sẻ các xu hướng và thách thức trong các hoạt động của thành phố bao gồm trong lĩnh vực xây dựng và giao thông từ quan điểm của các tổ chức nghiên cứu hoặc quốc tế. Thông tin sẽ được chia sẻ trên các chương trình hỗ trợ khác nhau.

    8:00 Giải lao

    8:05

    Phiên song song 3: Theo đuổi các thành phố có khả năng phục hồi
    COP26 nhấn mạnh tầm quan trọng của hành động về thích ứng với khí hậu. Khi giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, điều quan trọng là phải xem xét các vấn đề tự nhiên và công bằng. Phiên này chia sẻ các hành động của địa phương về thích ứng với khí hậu và cách thức hợp tác giữa chính quyền quốc gia và địa phương cũng như giữa các thành phố có thể tạo điều kiện thúc đẩy các cách thức để tăng cường các hành động thích ứng ở cấp địa phương.

    Phiên song song 4: Phiên song song: Phát triển đô thị không carbon (phát triển thị trấn không carbon)
    Để thực hiện cộng đồng không carbon, các mối quan tâm về khí hậu cần được đưa vào quy hoạch đô thị. Phiên họp này giới thiệu một số hành động cụ thể do các chính quyền tiểu vùng và các bên liên quan tại địa phương thực hiện nhằm biến các thành phố / khu vực trở thành không carbon, bao gồm các sáng kiến ​​và chính sách về thị trấn không carbon để đẩy nhanh làn sóng cải tạo.

    8:55 nghỉ giải lao

    9:00 Bế mạc Hội nghị toàn thể (đánh giá diễn đàn từ các Báo cáo viên)
    9:10 Nhận xét kết thúc

    9:15 Đóng cửa diễn đàn

    Zalo
    Hotline