Có gì nổi bật tại Hội nghị về biến đổi khí hậu của LHQ COP27

Có gì nổi bật tại Hội nghị về biến đổi khí hậu của LHQ COP27

    Có gì nổi bật tại Hội nghị về biến đổi khí hậu của LHQ COP27


    Vào năm 2022, một loạt các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt trên khắp thế giới - từ lũ lụt đến sóng nhiệt - cũng làm nổi bật mức độ của vấn đề. ẢNH: PIXABAY


    Các nhà lãnh đạo từ gần 200 quốc gia sẽ tập trung tại thị trấn nghỉ mát Sharm-el-Sheikh của Ai Cập từ ngày 6 đến ngày 18 tháng 11 để tìm hiểu chi tiết về cách các quốc gia có thể thực hiện hành động về khí hậu theo Thỏa thuận Paris. Audrey Tan, David Fogarty và Cheryl Tan nêu bật sáu vấn đề chính sẽ được thảo luận tại COP27, hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc năm nay.

    1. Kế hoạch công tác giảm thiểu
    Nó là gì:
    Giảm thiểu, hoặc nỗ lực cắt giảm khí nhà kính làm nóng hành tinh trong khí quyển, là một trọng điểm của hành động khí hậu. Một ví dụ bao gồm sử dụng nhiên liệu hóa thạch cho năng lượng tái tạo. Tại COP26, các nước đã nhất trí thiết lập một chương trình làm việc - theo cách nói của Liên hợp quốc về một loạt các hoạt động được lên kế hoạch trong một thời kỳ nhất định - để giúp các nước đặt ra các mục tiêu khí hậu đầy tham vọng hơn và thực hiện các chiến lược để đạt được chúng trong thập kỷ tới.

    Tại sao nó lại quan trọng?
    Báo cáo đánh giá lần thứ sáu của Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu, được công bố đầy đủ vào tháng 4 năm 2022, đã nêu bật tính cấp thiết của việc hành động nhằm ngăn chặn những tác động khắc nghiệt nhất của biến đổi khí hậu.

    Vào năm 2022, một loạt các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt trên khắp thế giới - từ lũ lụt đến sóng nhiệt - cũng làm nổi bật mức độ của vấn đề.

    Các vấn đề chính sẽ được thảo luận:
    Chi tiết về chương trình làm việc giảm thiểu này dự kiến ​​sẽ được thảo luận tại COP27, bao gồm thời gian thực hiện và ai sẽ phụ trách.

    Các nhà đàm phán cũng được mong đợi sẽ thảo luận về phạm vi của nó, chẳng hạn, nó nên tập trung vào những chủ đề, lĩnh vực hoặc biện pháp nào.

    Đầu ra của chương trình làm việc - dù dưới dạng báo cáo hay khuyến nghị - cũng sẽ cần được quyết định. Điều này có thể phức tạp vì một số quốc gia có thể coi các khuyến nghị có tính chất quy định hơn là các báo cáo và coi đây là hành vi xâm phạm chủ quyền của họ.

    2. Tài chính khí hậu
    Nó là gì:
    Điều này đề cập đến nguồn tài trợ cần được chuyển đến các quốc gia nghèo hơn để giúp họ cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính và thích ứng với các tác động của biến đổi khí hậu có thể nghiêm trọng hơn và thường xuyên hơn.

    Tại sao nó lại quan trọng?
    Nhiều quốc gia đang phát triển đang phải đối mặt với các khoản nợ chồng chất, càng trở nên tồi tệ hơn do hậu quả của đại dịch Covid-19 và giá dầu tăng sau cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine. Tài chính khí hậu có thể giúp giảm bớt gánh nặng mà họ phải đối mặt và giúp họ đạt được các mục tiêu không có ròng của mình.

    Các vấn đề chính sẽ được thảo luận:
    Các quốc gia nghèo hơn muốn các quốc gia giàu hơn thực hiện tốt cam kết của họ từ hơn một thập kỷ trước là chuyển 100 tỷ đô la Mỹ (135 tỷ đô la Singapore) mỗi năm vào năm 2020 để xanh hóa nền kinh tế của họ và giúp họ thích ứng với biến đổi khí hậu.

    3. Sự thích nghi


    Tường chắn sóng thẳng đứng và dốc ở Đảo Lazarus, Singapore. ẢNH: NUS REEF ECOLOGY LABORATORY
    Nó là gì:
    Tất cả các quốc gia đều phải đối mặt với tác động của biến đổi khí hậu và cần phải thích ứng với chúng, chẳng hạn như xây dựng các bức tường biển, các trung tâm làm mát hoặc cung cấp hệ thống thoát nước tốt hơn. Vấn đề này đã trở nên cấp bách khi các tác động khí hậu ngày càng gia tăng.

    Tại sao nó lại quan trọng?
    Thích ứng xây dựng khả năng phục hồi, giảm thiệt hại kinh tế và cứu sống. Đầu tư cho thích ứng đặc biệt quan trọng đối với các quốc gia nghèo nhất và dễ bị tổn thương nhất, những quốc gia đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận đủ tài chính để chi trả cho các khoản đầu tư này.

    Các quốc gia giàu hơn đang bị áp lực phải tăng cường tài trợ cho thích ứng vì họ chịu trách nhiệm cho phần lớn lượng khí thải nhà kính trong khí quyển.

    Các vấn đề chính sẽ được thảo luận:
    COP26 kêu gọi các quốc gia phát triển tăng ít nhất gấp đôi mức cung cấp tài chính thích ứng tập thể của họ từ cấp độ 2019 vào năm 2025.

    Tại COP27, các quốc gia nghèo hơn và đặc biệt là các quốc gia châu Phi sẽ thúc đẩy các quốc gia giàu có cam kết cụ thể hơn và làm rõ thời điểm chuyển tiền.

    Các mức tài chính thích ứng hiện tại được coi là quá ít và lĩnh vực tài chính khí hậu này có khả năng là một vấn đề có thể tạo nên hoặc đột phá tại COP27 sau nhiều năm bị các quốc gia giàu có hơn chèo kéo.

    4. Tổn thất và thiệt hại


    Những người bị ảnh hưởng bởi lũ lụt di chuyển đến các khu vực cao hơn ở huyện Nawabshah, tỉnh Sindh, Pakistan, vào ngày 15 tháng 10 năm 2022. ẢNH: EPA-EFE
    Nó là gì:
    Vấn đề tài chính cũng có mối liên hệ chặt chẽ với tổn thất và thiệt hại - một thuật ngữ được sử dụng trong các cuộc đàm phán về khí hậu để mô tả những hậu quả không thể đảo ngược của biến đổi khí hậu, chẳng hạn như mực nước biển dâng, không thể giảm bớt được bằng những nỗ lực thích ứng hiện nay.

    Tại sao nó lại quan trọng?
    Các nước đang phát triển thường là những nước chịu nhiều tác động của biến đổi khí hậu, chẳng hạn như lũ lụt và bão, mặc dù ngay từ đầu đã đóng góp rất ít vào biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, vấn đề là một vấn đề gây tranh cãi vì các nước giàu hơn không muốn nhận trách nhiệm về các tác động khí hậu, và việc đổ lỗi cũng có thể là một thách thức.

    Các vấn đề chính sẽ được thảo luận:
    Tại COP27, các quốc gia đang phát triển đang thúc đẩy thành lập cơ sở hoặc quỹ tài chính về tổn thất và thiệt hại, có thể chứng kiến ​​các quốc gia dễ bị tổn thương được đền bù cho những thiệt hại kinh tế do tác động của khí hậu này. 

    Vào năm 2022, Đan Mạch cho biết họ sẽ đóng góp 100 triệu DKK (18,8 triệu đô la Singapore) để tài trợ cho những tổn thất và thiệt hại. Trong COP26, Scotland cam kết 2 triệu bảng Anh (3,2 triệu đô la Singapore) và vùng Wallonia của Bỉ cam kết 1 triệu euro (1,4 triệu đô la Singapore)

    5. Đa dạng sinh học


    Thiên nhiên cũng hoạt động như một bể chứa carbon lớn, với rừng và đại dương hấp thụ khí thải carbon làm ấm hành tinh. ẢNH: REUTERS
    Nó là gì:
    Đa dạng sinh học đề cập đến sự phong phú của sự sống trên Trái đất giữa các loài thực vật và động vật.

    Tại sao nó lại quan trọng?
    Nhân loại không thể tồn tại nếu không có thiên nhiên, nơi cung cấp thức ăn, ôxy và nước. Thiên nhiên cũng hoạt động như một bể chứa carbon lớn, với rừng và đại dương hấp thụ khí thải carbon làm ấm hành tinh.

    Vào năm 2022, hội đồng đa dạng sinh học của Liên hợp quốc đã công bố hai báo cáo chính nêu bật tầm quan trọng của thiên nhiên đối với con người và tầm quan trọng của việc xem xét các cộng đồng khác nhau liên quan đến tự nhiên như thế nào.

    Các vấn đề chính sẽ được thảo luận:
    COP27 diễn ra ngay trước một hội nghị đa dạng sinh học lớn khác của Liên hợp quốc có tên là COP15, nhằm đặt ra các mục tiêu mới để cứu thiên nhiên, chẳng hạn như bảo vệ 30% diện tích đất và đại dương của hành tinh.

    COP27 có thể sẽ tái khẳng định cam kết được đưa ra tại hội nghị khí hậu năm 2021 ở Glasgow, nơi ghi nhận các cuộc khủng hoảng toàn cầu liên quan đến biến đổi khí hậu và mất đa dạng sinh học, cũng như vai trò quan trọng của việc bảo vệ, bảo tồn và phục hồi thiên nhiên và hệ sinh thái.

    6. Thị trường carbon


    Một thị trường carbon được thiết kế tốt có thể cho phép các quốc gia bù đắp lượng khí thải của họ theo cách tiết kiệm chi phí. ẢNH: REUTERS
    Nó là gì:
    Tại COP26, các quốc gia đã nhất trí về các quy tắc sẽ chi phối thương mại quốc tế về tín chỉ carbon, vì vậy các quốc gia có thể sử dụng các khoản bù đắp để giúp đạt được các mục tiêu khí hậu của họ.

    Các quốc gia có thể thiết lập các thỏa thuận song phương và mua tín chỉ các-bon tuân thủ các quy tắc thị trường các-bon từ một quốc gia khác hoặc với các nhà phát triển tư nhân của các dự án tín chỉ các-bon có trụ sở tại một quốc gia khác.

    Ngoài ra, các quốc gia cũng có thể chọn mua các khoản tín dụng từ một “thị trường” tín dụng các-bon tập trung sẽ do LHQ thiết lập và giám sát.

    Tại sao nó lại quan trọng?
    Một thị trường carbon được thiết kế tốt có thể cho phép các quốc gia bù đắp lượng khí thải của họ theo cách tiết kiệm chi phí. Các thị trường như vậy cũng có thể mở ra hàng tỷ đô la đầu tư vào các dự án giảm phát thải, qua đó giúp các quốc gia đáp ứng các kế hoạch hành động về khí hậu của họ.

    Zalo
    Hotline