Chủ tịch danh dự Toyota Shoichiro Toyoda qua đời ở tuổi 97

Chủ tịch danh dự Toyota Shoichiro Toyoda qua đời ở tuổi 97

    Chủ tịch danh dự Toyota Shoichiro Toyoda qua đời ở tuổi 97

    Shoichiro Toyoda, Honorary Chairman of Toyota Motor, speaks to reporters at a news conference in Tokyo in March 2004. Toyoda died on Tuesday at the age of 97. | BLOOMBERG

    Shoichiro Toyoda, Chủ tịch danh dự của Toyota Motor, nói chuyện với các phóng viên tại một cuộc họp báo ở Tokyo vào tháng 3 năm 2004. Toyoda qua đời vào thứ ba ở tuổi 97. | BLOOMBERG


    Shoichiro Toyoda, chủ tịch danh dự của Toyota Motor, người đã biến hãng sản xuất ô tô Nhật Bản thành một thương hiệu hàng đầu thế giới, đã qua đời vì suy tim hôm thứ Ba, công ty cho biết. Ông đã 97.

    Toyoda, thế hệ thứ ba của gia đình sáng lập, người được thừa hưởng cổ phần trong doanh nghiệp, được ghi nhận là người đã thiết lập văn hóa kiểm soát chất lượng tại công ty, giúp công ty phát triển thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới. Ông cũng chịu trách nhiệm thúc đẩy Toyota, vốn khởi đầu là một nhà sản xuất khung cửi, sản xuất xe ở nước ngoài.

    Ra đời vào ngày 27 tháng 2 năm 1925, Toyoda đã mở đường cho nhà sản xuất ô tô Nhật Bản phát triển thành một trong những thương hiệu được công nhận trên toàn cầu.

    Là cháu trai của Sakichi Toyoda, người sáng lập tập đoàn Toyota, và là con trai của Kiichiro Toyoda, người sáng lập công ty Toyota Motor Co., tiền thân của Toyota, Shoichiro Toyoda gia nhập công ty với tư cách là thành viên hội đồng quản trị khi mới 27 tuổi. Ông được bổ nhiệm làm giám đốc điều hành vào năm 1961 vì những nỗ lực của mình trong việc cải thiện chất lượng sản phẩm.

    Ông trở thành phó chủ tịch điều hành vào năm 1972 và năm 1981, ông được bổ nhiệm làm chủ tịch tổ chức bán hàng của Toyota.

    Sau khi hợp nhất các tổ chức sản xuất và bán hàng một năm sau đó, ông tiếp quản quyền điều hành Toyota Motor mới được tích hợp, tiếp tục giữ chức chủ tịch hội đồng quản trị từ năm 1992 đến 1999.

    Toyoda thúc đẩy sản xuất ở nước ngoài nhờ vào sự tăng trưởng kinh tế của Nhật Bản, với Toyota, có trụ sở chính tại tỉnh Aichi, thành lập một liên doanh với General Motors tại Hoa Kỳ vào năm 1984.

    Các nhà máy ở Kentucky ở Hoa Kỳ cũng như ở Canada được xây dựng vào năm 1986, giúp tăng đáng kể năng lực sản xuất của công ty. Cũng trong những năm 1980, Toyota tích cực mở rộng ra ngoài thị trường Bắc Mỹ.

    Gã khổng lồ ô tô hiện có các cơ sở sản xuất trên khắp thế giới, bao gồm Châu Âu, Trung Quốc và Châu Phi.

    Tiếp nối truyền thống gia đình là thành lập một doanh nghiệp mới mỗi thế hệ, Toyoda tập trung nỗ lực vào lĩnh vực kinh doanh nhà ở. Ông nội của ông là Sakichi đã bắt đầu sản xuất khung dệt và cha của ông là Kiichiro sản xuất ô tô.

    Doanh nghiệp do Toyoda khởi xướng, được gọi là Nhà ở Toyota, hiện là một đơn vị chủ chốt của Prime Life Technologies, một liên doanh giữa Toyota, Panasonic Holdings và Mitsui & Co.

    Nó đã đóng một vai trò quan trọng khi Toyota cố gắng xây dựng các thành phố thế hệ tiếp theo tích hợp ô tô điện với nhà ở.

    Toyoda từng là người đứng đầu Liên đoàn Doanh nghiệp Nhật Bản, tổ chức vận động hành lang kinh doanh lớn nhất của đất nước, trong bốn năm cho đến năm 1998, vật lộn với việc vực dậy nền kinh tế Nhật Bản trì trệ và thực hiện các cải cách hành chính và tài chính.

    Ngay cả sau khi rời hội đồng quản trị vào năm 2009, Toyoda vẫn tiếp tục có ảnh hưởng lớn đối với công ty, hiện là một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới. Toyoda là chủ tịch danh dự từ năm 1999.

    Là người gốc Nagoya, ông đã đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế thành phố, với tư cách là chủ tịch của tổ chức đăng cai Triển lãm Thế giới năm 2005 tại tỉnh Aichi.

    Anh ấy cũng từng là người đứng đầu Học viện Kaiyo, một trường nội trú toàn nam mà anh ấy đã giúp thành lập ở Gamagori, tỉnh Aichi, được mô phỏng theo một trường tư thục của Anh.

    Toyoda được giới thiệu vào Đại sảnh Danh vọng Ô tô tại Hoa Kỳ vào năm 2007.

    Zalo
    Hotline