Chủ tàu Singapore vật lộn với ô nhiễm HSFO

Chủ tàu Singapore vật lộn với ô nhiễm HSFO

    Chủ tàu Singapore vật lộn với ô nhiễm HSFO
    Một số tàu chở dầu nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh cao (HSFO) ở Singapore hiện đang gặp sự cố máy móc do nhiên liệu bị ô nhiễm, theo một số cơ quan kiểm tra nhiên liệu.

    Theo cơ quan kiểm nghiệm Maritec, hợp chất clorua hữu cơ, một chất có thể gây ra quá nhiều bùn cát, đã được tìm thấy vào ngày 15 tháng 3 trong một số mẫu HSFO được giao vào đầu tháng đó.

    Cơ quan thử nghiệm Veritas Petroleum Services cho biết vài chục tàu kể từ đó đã bị mất điện do mất điện và động cơ đẩy.

    Các boongke chứa dầu nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh rất thấp (VLSFO) cũng gặp phải các vấn đề về chất lượng, chẳng hạn như điểm bốc cháy thấp, trong những tuần gần đây, dẫn đến một số hoạt động khai thác trong khu vực. HSFO bị ô nhiễm được cho là chỉ xuất phát từ một vài nhà cung cấp.

    Tuy nhiên, còn quá sớm để nói liệu có bất kỳ sự chuyển đổi nào sang LSFO hay không, và việc chuyển đổi có thể khó xảy ra do giá LSFO cao, các nhà giao dịch cho biết. Giá nhiên liệu hàng hải chứa lưu huỳnh 0,5pc ở Singapore tăng lên mức cao kỷ lục 1.009,75 USD / tấn vào ngày 9/3. Kể từ đó, chúng đã giảm nhẹ, nhưng vẫn được hỗ trợ ở mức $ 828,75 / tấn vào ngày hôm qua.

    "Việc thiếu hàng và giá cố định cao có thể khiến cả nhà cung cấp và người mua thỏa hiệp về chất lượng", một thương nhân địa phương cho biết.

    Theo dữ liệu của Argus, phí bảo hiểm của các boongke HSFO so với hàng hóa HSFO ở Singapore đã tăng lên, trung bình là $ 15,50 / tấn vào tháng 3 và $ 25,75 / tấn vào ngày hôm qua, so với mức thông thường hơn là $ 10 / tấn.

    Các tàu lớn được trang bị máy lọc - tàu chở dầu thô rất lớn (VLCC), tàu chở quặng rất lớn (VLOC), tàu Capesize và tàu Suezmax - là những tàu sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi HSFO bị ô nhiễm. Các chủ tàu có tàu bị ảnh hưởng bởi nhiên liệu bị ô nhiễm có hai lựa chọn, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của ô nhiễm và ảnh hưởng của ô nhiễm đối với động cơ của tàu. Một lựa chọn là quay trở lại Singapore để gỡ lỗi và có được nguồn cung cấp HSFO mới, trong khi lựa chọn còn lại là tiếp tục chuyến đi của họ và được bồi thường về mặt tài chính.

    Cách thức tiến hành khiếu nại cũng sẽ phụ thuộc vào phiên bản ISO8217 được sử dụng, nếu nó dựa trên 2005, 2010 hoặc 2017. Điều khoản 5 cho mỗi bản sửa đổi này khác nhau, trong đó 2005 là điều khoản cứng nhắc nhất trong văn bản của nó. Ví dụ, vào năm 2005, nó tuyên bố rằng boongke "sẽ không bao gồm việc kết hợp một lượng nhỏ chất phụ gia", trong khi vào năm 2010, thuật ngữ "lượng nhỏ" đã bị loại bỏ.

    Một biện pháp tạm thời sẽ là thực hiện nhiều cuộc kiểm tra trong phòng thí nghiệm hơn, nhưng những cuộc kiểm tra này có thể mất 2-3 ngày, điều này sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của các chủ tàu. Giá cước TCE của Argus cho tàu Capesize lắp máy chà sàn trên tuyến Tubarao đến Qingdao là 20.554 USD / ngày vào ngày 31 tháng 3, với giá tàu Suezmax lắp máy chà sàn từ Ras Tanura đến Qingdao là 14.164 USD / ngày.

    Các nhà giao dịch cho biết, việc nguồn cung cấp HSFO tại Singapore bị ô nhiễm, cùng với khả năng mất nguồn cung từ Nga và nhu cầu tiện ích tăng cao ở Nam Á, đã khiến tỷ suất lợi nhuận HSFO tăng 180 lần, các thương nhân cho biết. Theo đánh giá của Argus, biên lợi nhuận HSFO 180c của Singapore so với giá dầu thô Dubai tăng vọt lên mức cao nhất trong một năm là - 0,08 USD / tỷ đồng vào ngày 11 tháng 3. Họ cũng bước vào vùng tích cực hôm nay ở mức 0,83 đô la / tỷ lần đầu tiên kể từ 0,05 đô la / tỷ vào ngày 2 tháng 11 năm 2020.

    Nhà tiếp thị nhà nước PSO của Pakistan đã mua 260.000 tấn HSFO để giao vào tháng 4, tất cả đều có giá so với đánh giá giao ngay của HSFO Mideast Gulf 180cst trên cơ sở cfr. Đây là những giao dịch mua đầu tiên của hãng kể từ khi chuyến hàng HSFO 65.000 tấn giao nửa đầu tháng 11 năm ngoái, có thể do nhu cầu tiện ích để làm mát - thường đạt đỉnh vào mùa hè - tăng lên. Theo dữ liệu của Vortexa, nhập khẩu HSFO vào Bangladesh cũng đạt mức cao nhất trong 5 tháng là 263.000 tấn (54.700 thùng / ngày) vào tháng trước.

    Trong khi đó, dầu nhiên liệu có độ nhớt thấp xuất khẩu từ Mỹ cũng đang thắt chặt nguồn cung phân tử độ nhớt thấp trên các thị trường, hỗ trợ thêm cho biên lợi nhuận. Theo những người tham gia thị trường, độ nhớt của những loại hàng hóa như vậy có thể dao động từ 25-100cst.

    Theo dữ liệu của Vortexa, chỉ 272.500 tấn HSFO sẽ rời Mỹ vào tháng tới, thấp hơn mức xuất khẩu trung bình 710.900 tấn / tháng của năm ngoái. Điều này có thể một phần là do Nga mất nguồn nhập khẩu dầu nhiên liệu cho Mỹ, trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine đang diễn ra. Theo dữ liệu của Vortexa, Mỹ đã nhập khẩu 476.900 thùng / ngày HSFO vào năm 2021, với khoảng một nửa đến từ Nga.

    Zalo
    Hotline