Chiến lược năng lượng sạch] Chiến lược liên kết các biện pháp đối phó với sự nóng lên toàn cầu với tăng trưởng kinh tế là gì?

Chiến lược năng lượng sạch] Chiến lược liên kết các biện pháp đối phó với sự nóng lên toàn cầu với tăng trưởng kinh tế là gì?

    Chiến lược năng lượng sạch] Chiến lược liên kết các biện pháp đối phó với sự nóng lên toàn cầu với tăng trưởng

    Chiến lược Năng lượng Sạch là một chiến lược tăng trưởng nhằm đạt được sự trung hòa của các-bon vào năm 2050 và nó cũng là hiện thân của Kế hoạch Năng lượng Chiến lược lần thứ 6 được quyết định vào năm ngoái. Gần đây, báo cáo tạm thời của hội đồng về chiến lược này đã được công bố, tiết lộ chính sách của nó. Khám phá nội dung của bản tóm tắt tạm thời.

    Chiến lược Năng lượng Sạch là gì?
    Chiến lược Năng lượng sạch bao gồm các biện pháp cụ thể cho từng ngành có tiềm năng tăng trưởng cao, chuyển đổi năng lượng theo nhu cầu, chuyển đổi sang cơ cấu kinh tế, xã hội và công nghiệp lấy năng lượng sạch làm trung tâm và các chính sách khử cacbon cho các khu vực và lối sống. Bao gồm các biện pháp ứng phó, v.v. Nhìn vào bản tổng kết tạm thời, nội dung cũng nhấn mạnh đến việc đảm bảo an ninh năng lượng.

    Chương 1
    Đảm bảo an ninh năng lượng
    Chương 1 trình bày cách ứng phó và hướng đi trong tương lai dựa trên cuộc khủng hoảng Ukraine và cung cầu điện ngày càng thắt chặt. “Nhật Bản phải vượt qua quá trình chuyển đổi giảm phụ thuộc vào Nga và chuyển đổi quá trình khử cacbon. Cần phải thực hiện tất cả các biện pháp có thể, và sau đó là khử cacbon.” Dựa trên quan điểm này, các biện pháp cụ thể cho từng lĩnh vực, chẳng hạn như nhiên liệu tài nguyên và năng lượng điện , được tổ chức (Bảng 1).

    Định hướng tương lai của chính sách năng lượng (Bảng 1)


    chương 2
    hướng tới một xã hội trung lập carbon
    Kinh tế / Xã hội, Cải cách Cơ cấu Công nghiệp
    Trong Chương 2, để thực hiện sự tăng trưởng và phát triển của nền kinh tế Nhật Bản đồng thời với quá trình khử cacbon, điều quan trọng không chỉ là chuyển đổi cơ cấu cung cầu năng lượng hiện tại mà còn phải chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu công nghiệp. là, các biện pháp đối phó với điều đó được giải thích trong bốn phần sau.

    Phần 1
    GX công nghiệp bắt đầu từ năng lượng
    Đối với mục tiêu trung lập carbon vào năm 2050, chúng tôi sẽ xem xét sự cân bằng cung cầu của các biện pháp khử carbon và mối quan hệ cạnh tranh dựa trên môi trường kinh doanh trong và ngoài nước (các hạn chế về cơ sở hạ tầng trong nước, đầu tư vốn, các quy định trong và ngoài nước, v.v.) và quy mô thị trường của・ Điều quan trọng là xác định những thay đổi trong các mối quan hệ bổ sung. Để tồn tại trong phân khúc siêu cạnh tranh quốc tế trong lĩnh vực năng lượng sạch, chúng tôi sẽ đảm bảo khả năng dự đoán đầu tư vào các lĩnh vực dự kiến ​​tăng trưởng và thu hút đầu tư quy mô lớn (Bảng 2).

    * GX (Green Transformation) là sự chuyển đổi của toàn bộ hệ thống kinh tế và xã hội nhằm đạt được mức độ trung tính của carbon tương thích với tăng trưởng kinh tế (lưu ý của bộ phận biên tập).

    Các lĩnh vực có mức tăng trưởng dự kiến ​​và hướng của GX (Bảng 2)

    Phần 2
    Chuyển đổi cơ cấu cung cầu năng lượng công nghiệp
    Theo đuổi bảo tồn năng lượng triệt để và chuyển sang tiêu thụ năng lượng không có CO2 là cách suy nghĩ phổ biến trong các ngành công nghiệp. Mặt khác, không có lựa chọn công nghệ duy nhất hoặc con đường dẫn đến trung tính carbon, và nó khác nhau tùy thuộc vào mức tiêu thụ năng lượng và tình trạng thiết bị của các công ty. Cần phải vẽ ra một sự chuyển đổi thích hợp dựa trên môi trường mà công ty được đặt, chẳng hạn như công nghệ có sẵn cho mỗi công ty và vị trí của nó trong chuỗi cung ứng.

    Chính phủ thực hiện các chính sách kết hợp các phương pháp phù hợp dựa trên sự cần thiết và cấp bách của việc thúc đẩy hành vi của doanh nghiệp, rủi ro kinh doanh cao do quy mô đầu tư, v.v., và sự phù hợp của các hỗ trợ và quy định. Đặc biệt, về kinh phí mua sắm, các biện pháp hỗ trợ phù hợp sẽ được thực hiện theo mô hình chuyển đổi của từng công ty và ngành.

    Các doanh nghiệp vừa và nhỏ, v.v., hỗ trợ khoảng 70% việc làm ở Nhật Bản, chiếm từ 10% đến dưới 20% (120 triệu tấn đến 250 triệu tấn) phát thải khí nhà kính nói chung ở Nhật Bản cũng là điều cần thiết. Nỗ lực của các doanh nghiệp vừa và nhỏ nhằm trở thành trung hòa carbon cũng có thể dẫn đến việc quản lý chặt chẽ hơn về mặt giảm chi phí thông qua tiết kiệm năng lượng, mua lại các phương pháp tài trợ và cải thiện khả năng cạnh tranh của các sản phẩm và công ty.

    Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, chúng tôi sẽ hỗ trợ các biện pháp như hình dung về phát thải khí nhà kính, xúc tiến đầu tư vốn, nỗ lực “kiểu thúc đẩy” từ các tổ chức hỗ trợ và tạo thị trường.

    Phần 3
    Nỗ lực hướng tới việc khử cacbon trong cộng đồng và lối sống
    Phối hợp với các chương trình chính sách như "Lộ trình khử cacbon trong khu vực", "Chiến lược hệ thống thực phẩm xanh" và "Thách thức xanh về đất đai, cơ sở hạ tầng, giao thông và du lịch dựa trên Kế hoạch hành động môi trường của Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch" đồng thời xem xét thời gian trục chuyển đổi của toàn bộ xã hội kinh tế và cơ sở hạ tầng năng lượng. Chúng tôi sẽ tạo ra nhu cầu mới trong khu vực và đóng vai trò mở rộng đầu tư cho tương lai.

    Chúng tôi sẽ sử dụng tối đa các nguồn tài nguyên đặc thù của mỗi khu vực, bao gồm năng lượng tái tạo, luân chuyển nền kinh tế khu vực và góp phần giải quyết các vấn đề của khu vực như phòng chống thiên tai và nâng cao chất lượng cuộc sống.

    Trên cơ sở tiêu dùng, khoảng 60% lượng phát thải khí nhà kính trong vòng đời của Nhật Bản là do tiêu dùng của các hộ gia đình, tập trung vào thực phẩm, quần áo và chỗ ở, vì vậy những thay đổi trong nhận thức và hành vi của người tiêu dùng cũng rất quan trọng.

    Chúng tôi cũng sẽ nỗ lực phát triển các ngành công nghiệp liên quan đến tái chế tài nguyên, nhằm tăng quy mô thị trường của các doanh nghiệp liên quan đến nền kinh tế tròn lên hơn 80 nghìn tỷ yên vào năm 2030. Chúng tôi đặt mục tiêu giảm gánh nặng lên đa dạng sinh học đồng thời với quá trình khử cacbon và chuyển sang một xã hội thích ứng với biến đổi khí hậu.

    phần 4
    để nhận ra GX
    Nỗ lực phát triển hệ thống xã hội và cơ sở hạ tầng
    Sự chuyển dịch hiện nay đối với một xã hội không có carbon sẽ chuyển cơ cấu kinh tế, xã hội và công nghiệp tập trung vào nhiên liệu hóa thạch kể từ cuộc cách mạng công nghiệp sang tập trung vào năng lượng sạch và đòi hỏi đầu tư quy mô lớn.

    Dựa trên các khái niệm cơ bản về "tối đa hóa việc sử dụng định giá carbon theo định hướng tăng trưởng" và "sử dụng các biện pháp xúc tiến đầu tư tích hợp với quy định và hỗ trợ", bao gồm một lộ trình để cải thiện khả năng dự đoán của đầu tư, khuôn khổ của chính sách là Năm trụ cột trong bảng dưới đây sẽ là trục (Bảng 3) và chúng tôi sẽ làm việc để làm cho nó cụ thể hơn vào cuối năm.

    Tổng quan về nỗ lực phát triển hệ thống xã hội và cơ sở hạ tầng (Bảng 3)


    Phỏng vấn và nhắn tin: Hiromachi Masanori
    Nguồn: Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp "Báo cáo tạm thời Chiến lược Năng lượng Sạch"

    Zalo
    Hotline