ChatGPT sẽ thay đổi cách chúng ta suy nghĩ và làm việc như thế nào?

ChatGPT sẽ thay đổi cách chúng ta suy nghĩ và làm việc như thế nào?

    ChatGPT sẽ thay đổi cách chúng ta suy nghĩ và làm việc như thế nào?

    Ảnh: Unsplash/CC0 

    chatgpt
    Kể từ khi ra mắt công chúng vào tháng 11 năm 2022, ChatGPT đã thu hút sự chú ý của thế giới, cho hàng triệu người dùng trên toàn cầu thấy tiềm năng phi thường của trí tuệ nhân tạo khi nó đưa ra những câu trả lời nghe giống con người cho các yêu cầu từ thực tế đến siêu thực. Nó đã soạn thảo các bức thư xin việc, sáng tác các dòng thơ, giả làm William Shakespeare, tạo các tin nhắn cho người dùng ứng dụng hẹn hò để thu hút các trận đấu và thậm chí cả các bài báo đã viết, tất cả đều có kết quả khác nhau.

    Nổi lên từ những ứng dụng đầy hứa hẹn này là những tình huống khó xử về đạo đức. Trong một thế giới ngày càng bị thống trị bởi các công cụ do AI cung cấp có thể bắt chước khả năng ngôn ngữ tự nhiên của con người, trung thực và xác thực có nghĩa là gì? Học giả truyền thông Stanford Jeff Hancock đã giải quyết vấn đề này và tác động của AI đối với các mối quan hệ giữa các cá nhân trong nghiên cứu của ông.

    Hancock lập luận rằng kỷ nguyên thử nghiệm Turing đã kết thúc: Bot giờ đây nghe có vẻ chân thực đến mức mọi người không thể phân biệt giữa con người và máy móc trong các cuộc trò chuyện, điều này gây ra rủi ro lớn cho việc thao túng và lừa dối trên quy mô lớn. Sau đó, làm thế nào để những công cụ này có thể được sử dụng cho mục đích tốt và không gây hại là câu hỏi khiến Hancock và những người khác lo lắng.

    Trong khi nhìn thấy tiềm năng của AI trong việc giúp mọi người làm việc hiệu quả hơn, Hancock cũng nhìn thấy những cạm bẫy. Cuối cùng, ông nói, thách thức của chúng tôi sẽ là phát triển AI hỗ trợ các mục tiêu của con người và giáo dục mọi người cách tốt nhất để sử dụng những công nghệ mới này theo những cách hiệu quả và có đạo đức.

    Trong vài năm nay, Hancock đã nghiên cứu cách giao tiếp qua trung gian AI đang biến đổi—và có khả năng làm suy yếu—các mối quan hệ giữa các cá nhân.

    Cuộc phỏng vấn này đã được chỉnh sửa cho độ dài và rõ ràng.

    Bạn thấy các công cụ qua trung gian AI như ChatGPT phù hợp với cuộc sống của mọi người như thế nào?
    Giống như việc máy tính không thay thế nhu cầu học toán hay nhu cầu làm việc cho đến giờ hoặc làm kế toán của mọi người, tôi nghĩ chúng ta sẽ tìm ra cách sử dụng giao tiếp qua trung gian AI như một công cụ. Tôi nghĩ rằng chúng ta càng nghĩ về nó như một trợ lý hoặc một công cụ vô cùng mạnh mẽ, chúng ta càng có thể hình dung nó sẽ hữu ích như thế nào. Nhưng điều quan trọng cần lưu ý là các hệ thống này chưa sẵn sàng để cắm và sử dụng ngay khi có trên kệ. Họ vẫn chưa ở đó và chúng ta cũng không phải là con người.

    ChatGPT đang được sử dụng bởi hàng triệu người, nhiều người trong số họ không được đào tạo hoặc giáo dục về việc sử dụng các hệ thống này có hợp đạo đức hay không hoặc cách đảm bảo rằng chúng không gây hại.

    Về mặt kỹ thuật, các hệ thống như ChatGPT thực sự tốt hơn nhiều so với những thứ mà chúng tôi đã có trong quá khứ, nhưng vẫn còn rất nhiều vấn đề. Họ hiện không cung cấp thông tin chính xác với tỷ lệ rất cao. Những phiên bản tốt nhất tạo ra thông tin hữu ích chính xác 50% hoặc 70% thời gian, mặc dù điều đó có thể sẽ thay đổi với các phiên bản mới như GPT4 sắp ra mắt. Chúng cũng có thể tạo ra những điều sai trái hoặc bịa đặt—cái mà chúng ta gọi là "ảo giác". Có thể mất rất nhiều công sức để thực sự khiến họ sản xuất ra thứ gì đó tốt. Lời nhắc rất khó và tạo ra những phản hồi thực sự khác nhau.

    Bạn đã học được gì về AI và giao tiếp có thể khiến mọi người ngạc nhiên?
    Phòng thí nghiệm của tôi đã thực sự quan tâm đến những câu hỏi của con người xung quanh AI. Nhiều người nói: "Tôi không biết về những bot mới này—Tôi chưa bao giờ sử dụng." Nhưng hầu hết mọi người đã trải nghiệm một số loại giao tiếp AI, phổ biến nhất là các câu trả lời đơn giản, thông minh trong email cung cấp các tùy chọn như "nghe hay đấy", "thật tuyệt" hoặc "xin lỗi, tôi không thể".

    Những gì chúng tôi nhận thấy là ngay cả khi bạn không sử dụng những phản hồi do AI tạo ra, chúng vẫn ảnh hưởng đến cách bạn suy nghĩ. Ba lựa chọn đó giúp bạn. Khi bạn viết email trả lời, bạn có xu hướng viết một email ngắn hơn. Bạn có xu hướng viết một email đơn giản hơn. Và nó không phải là ít phức tạp hơn về mặt ngôn ngữ: Bạn có nhiều ảnh hưởng tích cực hơn, nghĩa là bạn sử dụng nhiều thuật ngữ cảm xúc tích cực hơn và ít từ ngữ tiêu cực hơn. Đó là bởi vì đó là cách xây dựng các câu trả lời thông minh: Chúng rất ngắn, rất đơn giản và chúng quá tích cực. Bạn thậm chí không cần phải sử dụng các hệ thống này để thực sự bị ảnh hưởng bởi chúng.

    Có lĩnh vực cụ thể nào mà bạn thấy có cơ hội để ChatGPT giúp mọi người hoàn thành công việc tốt hơn hoặc thực hiện công việc đó hiệu quả hơn không?
    Tôi nghĩ rằng có một thế giới giao tiếp hoàn toàn mới mà điều này sẽ mở ra. Nó thực sự giống như một điểm uốn. Ví dụ, có rất nhiều tiềm năng trong các cấp độ trị liệu và huấn luyện ban đầu.

    Giả sử bạn đang trì hoãn công việc, hoặc bạn cần trợ giúp đàm phán, hoặc bạn đang gặp một số lo lắng trong công việc. Gặp gỡ với một cố vấn hoặc huấn luyện viên thực sự là khó khăn và có thể tốn kém. Các hệ thống này cung cấp các cách để tiếp cận với loại trợ giúp đó, ít nhất là ở giai đoạn đầu khi giải quyết một vấn đề. Tôi nghĩ rằng sự kết hợp tốt nhất sẽ là khi ChatGPT có thể hỗ trợ một huấn luyện viên thực sự, người sau đó có thể giúp đỡ nhiều người hiệu quả hơn.

    ChatGPT có thể hữu ích trong việc thực hiện một số công việc chuẩn bị 

    tại các huấn luyện viên làm như họ cố gắng hiểu nhu cầu của khách hàng của họ. Đôi khi đây là những câu hỏi tiêu chuẩn mà một hệ thống như ChatGPT có thể được đào tạo để hỏi khách hàng và sau đó tổng hợp cho huấn luyện viên. Điều này có khả năng giúp huấn luyện viên có thể tương tác sâu hơn với khách hàng đó hoặc giúp đỡ nhiều khách hàng hơn.

    Tất nhiên, chúng tôi vẫn không biết mọi người sẽ phản ứng thế nào khi có bot tham gia vào các cuộc trò chuyện kiểu này. Một số nghiên cứu chúng tôi đã thực hiện cách đây vài năm cho thấy kết quả về cảm xúc, mối quan hệ và tâm lý của con người khi trò chuyện với bot có thể tương tự như với con người. Có tiềm năng ở đó, nhưng chắc chắn sẽ cần thận trọng khi đưa các loại hệ thống này vào giao tiếp như thế này.

    Một lĩnh vực bạn nghiên cứu là tin tưởng và lừa dối. Bạn thấy AI ảnh hưởng như thế nào đến cách mọi người tin tưởng lẫn nhau?
    Tôi nghĩ nếu máy móc đang giúp bạn trở thành chính mình, thì tôi nghĩ bạn có thể chân thực. Các hệ thống AI có thể được tối ưu hóa cho nhiều thứ và một số trong số đó có thể mang tính cá nhân. Bạn có thể nói, "Tôi muốn một mô tả hẹn hò trực tuyến và tôi muốn tình cờ gặp được một người rất hài hước, ấm áp và cởi mở." Tôi vừa làm một bài tập trên lớp, yêu cầu sinh viên sử dụng ChatGPT để tạo hồ sơ hẹn hò trực tuyến và đã rất sốc khi tất cả sinh viên đều nói rằng mô tả của ChatGPT thể hiện chính xác bản thân họ!

    Họ cũng đồng ý rằng họ sẽ sửa đổi nó một chút, nhưng nó tốt một cách đáng ngạc nhiên. Điều đó thực sự có thể giúp ích cho một người, đặc biệt là đối với những người cảm thấy lo lắng về giao tiếp hoặc không giỏi thể hiện bản thân.

    Nhưng đối với những người đang cố gắng sử dụng những mô tả đó như là dấu hiệu cho thấy một người là như thế nào, quá trình hình thành ấn tượng thông thường của chúng ta bị phá vỡ bởi vì bạn không phải là người rất hài hước, ấm áp và cởi mở—mà là một cỗ máy. làm điều đó cho bạn. Chúng tôi sẽ có nhiều trách nhiệm về cách chúng tôi sử dụng các công cụ này. Tôi nghĩ đó thực sự là về cách con người chúng ta chọn sử dụng nó.

    Chúng ta có thể tin tưởng các hệ thống này?
    Có rất nhiều câu hỏi kỹ thuật, chẳng hạn như AI được phát triển như thế nào. Một mối quan tâm phổ biến là các hệ thống này đang dựa vào dữ liệu sai lệch để đào tạo. Nhưng cũng có những câu hỏi triết học sâu sắc hơn xung quanh ý thức và ý định. Điều đó có nghĩa là gì đối với một máy lừa đảo?

    Nó có thể nói dối về việc nó là ai và nói về trải nghiệm sống mà nó không có, điều này là lừa dối. Nhưng hầu hết các định nghĩa về lừa dối bao gồm ý định đánh lừa ai đó. Nếu hệ thống không có ý định đó, nó có lừa đảo không? Nó có quay trở lại với người đã đặt câu hỏi hoặc khiến hệ thống trở nên lừa đảo không? Tôi không biết. Có nhiều câu hỏi hơn câu trả lời vào thời điểm này.

    Bạn cũng nghiên cứu thông tin sai lệch. Điều gì khiến bạn lo lắng về việc AI có thể được sử dụng cho mục đích bất chính như thế nào?
    Tôi cũng muốn nhận ra rằng có những mối nguy hiểm thực sự đối với việc lạm dụng ở đây. Renée DiResta, đồng nghiệp và cộng tác viên của tôi tại Stanford Internet Observatory, có một báo cáo trình bày một số cách chính mà các hệ thống này có thể trở thành mối đe dọa xung quanh thông tin sai lệch và các giải pháp khả thi.

    Như Renée và báo cáo đã lưu ý, một khi những kẻ xấu có thể sử dụng các mô hình ngôn ngữ để chạy các chiến dịch gây ảnh hưởng, chúng sẽ có thể tạo ra lượng lớn nội dung với chi phí khá rẻ và có khả năng phát triển các chiến thuật mới để thuyết phục quy mô lớn. Nó có khả năng biến đổi và làm trầm trọng thêm vấn đề thông tin sai lệch, vì vậy chúng ta cần bắt tay vào tìm giải pháp ngay bây giờ.

    Có thể làm gì để xác thực giao tiếp?
    Trong khoảng năm ngoái, đã có một số bài báo chỉ ra rằng các mô hình ngôn ngữ lớn và chatbot này không còn có thể phân biệt được với các đối tác con người của chúng.

    Vì vậy, làm thế nào để xác thực thông tin liên lạc là một câu hỏi lớn. Để được coi là xác thực, bạn có thể nói, "Cái này được viết hoặc viết một phần bởi AI." Nếu bạn làm như vậy, bạn đang trung thực, nhưng nghiên cứu cho thấy rằng mọi người có thể cho rằng bạn kém chân thành hơn—có một bài báo được đưa ra đã phát hiện nếu bạn xin lỗi và chỉ ra rằng bạn đã sử dụng AI để giúp bạn viết lời xin lỗi, mọi người xem nó ít chân thành hơn.

    Trong một trong những bài báo của mình, chúng tôi đã chỉ ra rằng nếu bạn nộp đơn xin việc và nói rằng bạn đã sử dụng AI để viết nó, mọi người sẽ cho rằng bạn kém năng lực hơn. Bạn sẽ phải trả giá nếu tiết lộ mình đã sử dụng AI, nhưng nếu không tiết lộ, bạn có bị coi là không trung thực không? Những câu hỏi xung quanh tính xác thực, sự lừa dối và lòng tin sẽ cực kỳ quan trọng và chúng ta cần nhiều nghiên cứu hơn nữa để giúp chúng ta hiểu cách AI sẽ ảnh hưởng đến cách chúng ta tương tác với những người khác.

    Zalo
    Hotline