CCS có thể giúp giảm lượng CO2 đáng kể với chi phí tối thiểu – nghiên cứu cho thấy

CCS có thể giúp giảm lượng CO2 đáng kể với chi phí tối thiểu – nghiên cứu cho thấy

    CCS có thể giúp giảm lượng CO2 đáng kể với chi phí tối thiểu – nghiên cứu cho thấy


    Áp dụng CCS cho xi măng và thép được sử dụng để xây dựng một trong những cây cầu dài nhất thế giới có thể giúp tiết kiệm 51% lượng khí thải CO2 chỉ với 1% chi phí bổ sung.

    Sử dụng thu giữ và lưu trữ carbon (CCS) tại các cơ sở công nghiệp có thể giúp giảm đáng kể lượng CO2 với chi phí tối thiểu cho công chúng, theo nghiên cứu gần đây của Viện Nghiên cứu Năng lượng SINTEF của Na Uy và Đại học Công nghệ Delft của Hà Lan (TU Delft).

    Nghiên cứu, được xuất bản trong ấn bản mới nhất của Khoa học và Công nghệ Môi trường, xem xét cách CCS được áp dụng cho sản xuất thép và xi măng sẽ ảnh hưởng đến chi phí của cây cầu Lake Pontchartrain Causeway ở Louisiana, Hoa Kỳ – cây cầu dầm dài nhất trên mặt nước liên tục trên thế giới, bao gồm khoảng 225.000m3 bê tông và 24.209 tấn thép.


    Cầu Lake Pontchartrain Causeway ở Louisiana, Mỹ. (Ảnh của SINTEF)


    CCS từ lâu đã bị chỉ trích là quá đắt đỏ. Nhưng trong khi nhiều nghiên cứu đã điều tra tác động của CCS trong các nhà máy công nghiệp, họ vẫn chưa xem xét tác động của nó đối với người dùng cuối. Các nhà nghiên cứu cho biết đây là một “khoảng cách đáng kể”, vì hầu hết mọi người không mua nguyên liệu thô như xi măng hoặc thép, mà mua các sản phẩm mà xi măng và thép được sử dụng để tạo ra, chẳng hạn như nhà hoặc cầu.

    Trong trường hợp nghiên cứu, CCS ban đầu làm tăng đáng kể chi phí nguyên liệu thô: 60% đối với xi măng và 13% đối với thép cuộn cán nóng (HRC). Nhưng vì xi măng và HRC chỉ chiếm một phần trong chi phí xây dựng cầu nên tổng chi phí tăng do CCS gây ra sẽ vào khoảng 1%. Chi phí tăng thêm 1% đó có thể làm giảm 51% lượng khí thải CO2 liên quan đến việc xây dựng cây cầu.


    Tác động tài chính của CCS đối với việc xây dựng cầu. (Hình ảnh lịch sự của SINTEF)


    Các nhà nghiên cứu gợi ý rằng chi phí bổ sung của CCS có thể dễ dàng được bù đắp bằng một khoản tăng nhỏ trong phí cầu đường mà người tham gia giao thông đã trả để tiếp cận cây cầu. Họ cho biết thêm, mức giảm phát thải 51% là rất đáng kể khi xem xét rằng ngành công nghiệp xi măng và thép cùng nhau chiếm khoảng 15% lượng khí thải CO2 của thế giới.

    “Nghiên cứu điển hình này cho thấy rõ ràng rằng phải áp dụng một cách tiếp cận tổng thể để đánh giá chi phí giảm phát thải của CCS – không chỉ ở cấp độ thành phần và vật liệu, mà còn ở cấp độ toàn thể,” phó chủ tịch điều hành về tính bền vững của SINTEF, Nils Røkke, cho biết trong bản tường trình. “Điều này sẽ khuyến khích các nhà phát triển cơ sở hạ tầng và người mua công khai yêu cầu các vật liệu có lượng khí thải thấp trong các cuộc đấu thầu và sử dụng điều này làm cơ sở cho hoạt động môi trường của các công trình xây dựng mới.”

    Zalo
    Hotline