Các nước châu Á tiêu thụ lượng than kỷ lục – IEA

Các nước châu Á tiêu thụ lượng than kỷ lục – IEA

    Các nước châu Á tiêu thụ lượng than kỷ lục – IEA
    Theo báo cáo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế, nhu cầu than toàn cầu sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại vào năm 2022, nhưng sẽ được điều chỉnh bằng việc triển khai năng lượng tái tạo trong tương lai.


    Mỏ than Qianjuntai ở Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh của baoshabaotian qua Getty Images)


    Theo một báo cáo mới được Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) công bố vào ngày 16 tháng 12, nhu cầu than toàn cầu sẽ tăng 1,2% vào năm 2022, do châu Á thúc đẩy, đạt mức cao nhất mọi thời đại là hơn 8 tỷ tấn.

    Sự gia tăng này được củng cố bởi nhiều yếu tố, bao gồm giá khí đốt tự nhiên cao hơn – dẫn đến sự phụ thuộc ngày càng nhiều vào than đá để sản xuất điện – cũng như nhu cầu tiếp tục mạnh mẽ ở các nền kinh tế mới nổi châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia, những nền kinh tế đã sẵn sàng để đạt kỷ lục sản xuất vào năm 2022.

    Tuy nhiên, báo cáo cũng lưu ý rằng sự gia tăng nhu cầu than có thể sẽ được điều chỉnh trong những năm tới bằng cách đẩy nhanh việc triển khai năng lượng tái tạo, tiết kiệm năng lượng và bơm nhiệt.

    Tại châu Âu, nơi bị ảnh hưởng nặng nề bởi việc Nga cắt giảm mạnh các dòng khí đốt tự nhiên, IEA dự kiến mức tiêu thụ than sẽ tăng trong năm thứ hai liên tiếp, mặc dù nhu cầu được dự báo sẽ giảm xuống dưới mức của năm 2020 vào năm 2025.

    Báo cáo lưu ý rằng thị trường than quốc tế vẫn khan hiếm vào năm 2022, với giá than tăng lên mức chưa từng thấy vào tháng 3 và tháng 6, bị đẩy cao hơn do căng thẳng do khủng hoảng năng lượng toàn cầu gây ra, đặc biệt là giá khí đốt tự nhiên tăng đột biến, cũng như điều kiện thời tiết bất lợi ở Úc, một nhà cung cấp quốc tế quan trọng.

    IEA cho biết thêm, mặc dù giá cao và lợi nhuận dễ chịu cho các nhà sản xuất than, nhưng không có dấu hiệu tăng đột biến đầu tư vào các dự án than định hướng xuất khẩu. Điều này phản ánh sự thận trọng của các nhà đầu tư và các công ty khai thác mỏ về triển vọng trung và dài hạn của loại nhiên liệu này.

    Dave Jones, trưởng bộ phận nghiên cứu dữ liệu tại think tank Ember, cho biết: “Báo cáo này cho thấy năng lượng tái tạo sẽ ngăn chặn bất kỳ sự gia tăng mạnh mẽ nào nữa trong sản xuất điện than trong những năm tới. “Đây là một điểm mấu chốt quan trọng: năng lượng tái tạo đang có tác dụng với khí hậu - và với giá than vẫn ở mức cao kỷ lục, điều này có nghĩa là năng lượng tái tạo cũng đang có tác dụng với người thanh toán hóa đơn.”

    Zalo
    Hotline