Các dự án năng lượng sạch tại các vùng khai thác than của Indonesia có thể thu hút 9,4 tỷ đô la Mỹ đầu tư: báo cáo

Các dự án năng lượng sạch tại các vùng khai thác than của Indonesia có thể thu hút 9,4 tỷ đô la Mỹ đầu tư: báo cáo

    Sự thúc đẩy tiềm năng cho ngành năng lượng tái tạo cũng có thể giúp giảm bớt tình trạng mất việc làm khi nhu cầu về nhiên liệu hóa thạch giảm

    Giày sneaker và

    Một nhà máy điện than dọc theo bờ biển phía bắc Jakarta. Trong khi Indonesia vẫn chủ yếu dựa vào than để sản xuất năng lượng và tốc độ tăng trưởng năng lực năng lượng tái tạo vẫn chậm, báo cáo nhấn mạnh rằng các nhà máy điện than mới hiện đang trong quá trình xây dựng có nguy cơ bị đình trệ. ẢNH: AFP

    Theo ước tính của tổ chức nghiên cứu năng lượng Ember Climate, các dự án năng lượng sạch được lên kế hoạch tại các khu vực sản xuất than lớn nhất của Indonesia, bao gồm Nam Sumatra, Đông Kalimantan và Nam Kalimantan, có thể tạo ra 50.000 việc làm và thu hút 4,3 tỷ đô la Mỹ (5,65 tỷ đô la Singapore) đầu tư.

    Điều này dựa trên các kế hoạch hiện có nhằm bổ sung 2,7 gigawatt (GW) công suất năng lượng tái tạo tại các khu vực sản xuất than theo kế hoạch kinh doanh cung cấp điện của đất nước.

    Báo cáo mới công bố của Ember Climate cũng nêu rõ rằng có thể tạo ra thêm 46.000 việc làm và thêm 5,1 tỷ đô la Mỹ tiền đầu tư nếu 5,8 GW công suất điện than mới dự kiến ​​được bổ sung tại các khu vực này cho đến năm 2030 được phân bổ lại cho các dự án điện mặt trời.

    Điều này đưa tổng số việc làm mới được tạo ra lên gần 100.000 và số tiền đầu tư là 9,4 tỷ đô la Mỹ vào ngành năng lượng sạch của đất nước. Việc chuyển đổi các nhà máy điện than mới này thành năng lượng tái tạo cũng có thể ngăn chặn 18 triệu tấn carbon dioxide tương đương được thải ra, báo cáo cho biết.

    Trong khi Indonesia vẫn chủ yếu phụ thuộc vào than để sản xuất năng lượng - trong đó nhiên liệu hóa thạch chiếm 81% sản lượng điện - và tốc độ tăng trưởng công suất năng lượng tái tạo còn chậm, báo cáo nhấn mạnh rằng các nhà máy điện than mới hiện đang trong quá trình xây dựng vẫn phải đối mặt với nguy cơ bị mắc kẹt cao.

    Một mặt, đại dịch Covid-19 đã khiến nhu cầu điện của Indonesia tăng trưởng chậm lại trong những năm gần đây, gây ra tình trạng dư thừa công suất ở các đảo Java và Bali, ngay cả khi công suất điện than tăng lên.

    Báo cáo nhấn mạnh rằng công suất sử dụng của các nhà máy điện than hiện tại đạt 48% vào năm 2023, cho thấy một số nhà máy không hoạt động hết công suất.

    Báo cáo lưu ý rằng ngay cả khi nhu cầu điện dự kiến ​​tăng 4,9% trong giai đoạn 2021 - 2030 nhờ phục hồi sau đại dịch, việc cải thiện hiệu suất của các nhà máy điện than này vẫn có thể dẫn đến sản xuất điện quá mức tới 42 terawatt-giờ vào năm 2030.

    Bên cạnh công suất điện dư thừa, báo cáo cũng nhấn mạnh rằng giá trị xuất khẩu than của Indonesia đã giảm 26% vào năm 2023 so với cùng kỳ năm ngoái do giá hàng hóa giảm.

    Ấn Độ, quốc gia nhập khẩu than lớn thứ hai của Indonesia, đang mong muốn giảm sự phụ thuộc vào việc nhập khẩu than nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp năng lượng sạch của nước này.

    Bộ Năng lượng và Khoáng sản Indonesia cho biết tất cả những điều này có thể có nghĩa là sản lượng than trong nước cuối cùng có thể giảm xuống còn 250 triệu tấn vào năm 2060.

    Trung Quốc, nhà đầu tư lớn nhất vào các nhà máy điện than của Indonesia, cũng đã tuyên bố sẽ ngừng xây dựng các dự án điện than mới ở nước ngoài. Quyết định này có thể hạn chế nguồn tài trợ cho Indonesia và gây nghi ngờ về tương lai của các dự án điện than.

    “Điều này cho thấy các nhà máy điện than mới có nguy cơ tài sản bị mắc kẹt cao và do đó không nên được xem xét... Điều này mở ra cơ hội để phát triển năng lượng sạch và tránh đầu tư không cần thiết vào than, ngay cả khi nhu cầu tăng cao”, nghiên cứu Ember Climate cho biết.

    Các khu vực sản xuất than chính của Indonesia đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi những rủi ro như vậy, có thể gây ra tác động lan tỏa đến việc làm tại địa phương và đóng góp vào tổng sản phẩm quốc nội của khu vực.

    Năm 2022, Nam Sumatra, Đông Kalimantan và Nam Kalimantan đóng góp khoảng 590 triệu tấn than, chiếm hơn 85% tổng sản lượng than của Indonesia.

    “Các hoạt động kinh tế tại các tỉnh này phụ thuộc rất nhiều vào ngành than. Tại Đông Kalimantan và Nam Kalimantan, than đóng góp lần lượt hơn 44 phần trăm và 30 phần trăm tổng sản phẩm quốc nội của khu vực. Trên toàn quốc, ngành này cũng hỗ trợ hơn 150.000 việc làm. Khi quá trình chuyển đổi năng lượng diễn ra, sự suy giảm trong ngành than dự kiến ​​sẽ tác động đáng kể đến nền kinh tế của các tỉnh này”, báo cáo viết.

    Mặc dù ba tỉnh này là những nơi sản xuất than lớn nhất ở Indonesia, Kế hoạch Chính sách và Đầu tư Toàn diện - một tài liệu nêu lộ trình để ngành điện của nước này đạt được mục tiêu theo Đối tác Chuyển đổi Năng lượng Công bằng (JETP) - cho thấy các dự án năng lượng tái tạo được ưu tiên đều tập trung ở Java.

    JETP là thỏa thuận khí hậu trị giá 20 tỷ đô la mà nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á đã ký kết với một số nền kinh tế phát triển nhằm giúp quốc gia này đẩy nhanh tiến độ đóng cửa các nhà máy điện than và khử cacbon cho ngành điện.

    Báo cáo cũng lưu ý rằng các nhà đầu tư và tổ chức tài chính ngày càng nhận thức rõ hơn về các vấn đề môi trường, xã hội và quản trị (ESG) và ngần ngại hơn khi đầu tư vào lĩnh vực than.

    Báo cáo chỉ ra rằng: “Những thay đổi của doanh nghiệp này có thể tác động đến ngành than ở các khu vực, vì nguồn lực tài chính được phân bổ lại cho các ngành khác và có khả năng là các địa điểm khác”.

    Do đó, các khu vực sản xuất than này có thể thu được nhiều lợi ích hơn bằng cách thay thế công suất than bổ sung bằng năng lượng mặt trời.

    Các dự án năng lượng tái tạo mới có thể bù đắp cho tình trạng mất việc làm do đóng cửa các mỏ than. Báo cáo cho biết thêm rằng các cơ hội đầu tư vào sản xuất công nghệ sạch, chẳng hạn như mô-đun năng lượng mặt trời và các thành phần khác, cũng có thể thúc đẩy hơn nữa cả đầu tư và tạo việc làm.

    Mời các đối tác xem hoạt động của Công ty TNHH Pacific Group.
    FanPage: https://www.facebook.com/Pacific-Group
    YouTube: https://www.youtube.com/@PacificGroupCoLt 

    Zalo
    Hotline