Các công ty Singapore muốn có nhiều điện mặt trời của Úc hơn mức có thể được cung cấp: người điều hành dự án

Các công ty Singapore muốn có nhiều điện mặt trời của Úc hơn mức có thể được cung cấp: người điều hành dự án

    Các công ty Singapore muốn có nhiều điện mặt trời của Úc hơn mức có thể được cung cấp: người điều hành dự án
    Công ty Sun Cable của Úc đã nộp đơn với chính phủ Singapore để nhập khẩu điện sạch qua cáp ngầm, nhưng công ty này phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các tập đoàn khác đề nghị nhập khẩu điện từ các nước Đông Nam Á.

    Solar precinct Sun Cable

    Công ty năng lượng Úc Sun Cable muốn xây dựng các tấm pin mặt trời trên vùng đất rộng 12.000 ha ở miền bắc Úc, như được thể hiện trong hình ảnh render này. Một phần năng lượng được tạo ra sẽ được bán cho Singapore, cách đó hàng nghìn km. Hình ảnh: Sun Cable.
    Kế hoạch gửi điện mặt trời được sản xuất ở Bắc Úc qua 4.200 km cáp dưới biển tới Singapore đã bị đăng ký quá mức khoảng 50%, dựa trên mức độ quan tâm của nhà phát triển.

    Công ty năng lượng Úc Sun Cable cho biết họ đã nhận được sự quan tâm trị giá hơn 2,5 gigawatt điện từ những người mua tiềm năng ở Singapore, dựa trên giá bán dự kiến ​​của công ty, khi kế hoạch của họ là chỉ gửi hơn 1,75 gigawatt (GW) điện.

    Đồng sáng lập Sun Cable, Fraser Thompson từ chối tiết lộ mức giá đưa ra bên lề sự kiện Tuần lễ Năng lượng Quốc tế Singapore (SIEW), nhưng cho biết kết quả cho thấy “nhu cầu thực sự” đối với điện tái tạo từ Singapore.

    Công ty chỉ chào bán cho các khách hàng công nghiệp, không phải các hộ gia đình Singapore. Thompson cho biết Sun Cable có thể cung cấp hợp đồng lên đến 40 năm cho những khách hàng muốn tránh biến động giá năng lượng.

    Dự án trị giá 19 tỷ đô la Mỹ của Sun Cable, được gọi là 'AAPowerLink', là một trong khoảng 20 đề xuất mà các công ty năng lượng đã đệ trình lên chính phủ Singapore về việc nhập khẩu điện carbon thấp cho thành phố-tiểu bang.

    Dự án của Australia cạnh tranh với các kế hoạch gửi năng lượng mặt trời, gió, thủy điện và địa nhiệt đến Singapore từ Indonesia, Lào, Malaysia và Thái Lan. Chính phủ Singapore muốn nhập khẩu 4 GW điện từ các nguồn carbon thấp ở nước ngoài vào năm 2035, như một phần trong nỗ lực phát triển xanh.

    Mặc dù đề xuất khoảng cách truyền xa nhất có thể là bao nhiêu trong số các đề xuất, Thompson cho biết dự án AAPowerLink có thể cạnh tranh về chi phí vì mặt trời chiếu sáng mạnh hơn rất nhiều ở Bắc Úc, nơi các tấm pin mặt trời sẽ được xây dựng. Công ty sẽ sử dụng cáp truyền tải điện cao thế mới nhất để giảm thiểu tổn thất điện năng.

    Thompson nói: “Chúng tôi đã không thể làm điều này cách đây 5 năm, bởi vì chúng tôi sẽ mất quá nhiều điện khi vận chuyển.

    Sun Cable cũng đang có kế hoạch xây dựng cơ sở năng lượng mặt trời ở Úc rất lớn, với diện tích 12.000 ha tấm pin, điều này sẽ giúp dự án có được lợi thế về quy mô. Cơ sở này cũng sẽ cung cấp khoảng 800 megawatt điện cho các nhà sản xuất ô tô địa phương.

    Thompson nói thêm rằng sự hợp tác giữa chính phủ Singapore và Australia rất mạnh mẽ. Dự án AAPowerLink đã được trích dẫn vào tuần trước khi cả hai quốc gia đã ký một thỏa thuận để cùng nhau thực hiện các dự án theo chủ đề bền vững.

    AAPowerLink là một trong tám dự án mà chính phủ Úc cho là có tầm quan trọng quốc gia sẵn sàng nhận tài trợ. Nó đã nằm trong danh sách phát triển ưu tiên của Úc kể từ đầu năm 2021.

    Úc, dưới thời chính phủ mới từ giữa năm, muốn xây dựng thương hiệu cho mình một cường quốc năng lượng sạch.

    Trong khi đó, Indonesia và Malaysia đã công bố lệnh cấm xuất khẩu năng lượng tái tạo.

    Thompson cho biết Sun Cable đang tìm cách hoàn thành dự án càng sớm càng tốt và hiện đang xem xét ngày hoàn thành vào khoảng năm 2030. Các ấn phẩm trước đây của công ty cho biết việc truyền tải điện tới Singapore có thể bắt đầu vào năm 2027.

    Dự án liên quan đến việc định tuyến cáp dưới biển qua vùng biển Indonesia. Các cuộc khảo sát biển dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào đầu năm tới. Thompson cho biết ông "rất vui" với tiến độ tìm kiếm sự chấp thuận từ Indonesia để đặt dây cáp.

    Thompson nói về Indonesia: “Hỗ trợ chính trị rất mạnh mẽ.

    Sun Cable cho biết siêu dự án sẽ tạo ra hàng nghìn việc làm cho Indonesia, cùng với hàng tỷ đô la đầu tư cho vật liệu xây dựng và bảo trì.

    Công ty đang làm việc để đảm bảo nguồn vốn cần thiết để bắt đầu công việc, mà Thompson cho biết sẽ là sự kết hợp giữa vốn chủ sở hữu, nợ và tài trợ của chính phủ.

    Cộng đồng lưới xanh
    Sun Cable cũng ra mắt mạng lưới ngành mới tập trung vào nghiên cứu công nghệ lưới điện ở Châu Á tại SIEW.

    Nhóm bao gồm công ty cơ sở hạ tầng Surbana Jurong của Singapore, là đối tác trong dự án AAPowerLink, phòng nghiên cứu quốc gia Singapore A * Star, cũng như bảy trường đại học Singapore và Australia.

    Nó sẽ tập trung vào việc cải thiện sản xuất năng lượng tái tạo, lưới điện và công nghệ lưu trữ năng lượng.

    Sun Cable cho biết nếu Châu Á Thái Bình Dương có thể kết nối 15% lưới điện quốc gia vào năm 2040, thì lượng điện trị giá gần 500 tỷ USD có thể được giao dịch mỗi năm và khoảng 870.000 việc làm có thể được tạo ra. Mạng lưới khu vực cũng sẽ thúc đẩy sự phát triển của năng lượng tái tạo, thúc đẩy quá trình chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch gây ô nhiễm, nó nói thêm.

    Mạng sẽ không nhìn vào tài chính Thompson cho biết thêm các dự án lưới điện khu vực, nhưng các thành viên được khuyến khích bỏ tiền vào nghiên cứu và nói thêm rằng Sun Cable sẽ đóng góp những khoản tiền đó.

    Zalo
    Hotline