Biến đổi khí hậu có thể khiến giá lúa mì tăng vọt và bất bình đẳng kinh tế

Biến đổi khí hậu có thể khiến giá lúa mì tăng vọt và bất bình đẳng kinh tế

    Biến đổi khí hậu có thể khiến giá lúa mì tăng vọt và bất bình đẳng kinh tế

    Climate change may cause steeper wheat price spikes and economic inequality

    Mùa thu hoạch lúa mì ở Đồng bằng Hoa Bắc. Ảnh: Peng Huiru
    Nhiệt độ tăng có hại cho năng suất lúa mì. Tuy nhiên, năng suất cây trồng không cung cấp một tầm nhìn tổng thể về an ninh lương thực. Các tác động của biến đổi khí hậu đối với giá lúa mì, sinh kế và các nguyên tắc cơ bản của thị trường nông sản cũng rất quan trọng đối với an ninh lương thực nhưng phần lớn đã bị bỏ qua.

    Một nhóm nghiên cứu quốc tế hiện đã ước tính tác động toàn diện của biến đổi khí hậu và các hiện tượng khí hậu khắc nghiệt đối với nguồn cung lúa mì toàn cầu và chuỗi nhu cầu trong một thế giới ấm hơn 2 bằng cách sử dụng phương pháp tiếp cận mô hình tổng hợp kinh tế - lúa mì - khí hậu mới.

    Hiệu quả của việc bón phân CO2 có thể loại bỏ áp lực nhiệt độ đối với cây trồng, do đó năng suất lúa mì lớn hơn một chút trong điều kiện nhiệt độ 2. Tuy nhiên, sản lượng toàn cầu tăng không nhất thiết làm giảm giá tiêu dùng. Thật vậy, kết quả mô hình cho thấy giá lúa mì toàn cầu sẽ ngày càng cao và thường xuyên hơn, do đó gây thêm áp lực kinh tế lên sinh kế hàng ngày.

    Phát hiện của các nhà khoa học từ sáu quốc gia, đã được công bố trên One Earth vào ngày 19 tháng 8.

    Zhang Tianyi, một nhà khí tượng nông nghiệp tại Viện Khí quyển, cho biết: "Kết quả phản trực giác này ban đầu được thúc đẩy bởi các tác động không đồng đều về mặt địa lý. Vật lý, Viện Khoa học Trung Quốc.

    Đồng tác giả Karin van der Wiel, một nhà khoa học khí hậu tại Viện Khí tượng Hoàng gia Hà Lan, giải thích thêm rằng "điều này dẫn đến nhu cầu thương mại quốc tế cao hơn và giá tiêu dùng cao hơn ở các nước nhập khẩu, điều này sẽ làm sâu sắc thêm các mô hình thương mại truyền thống giữa nhập khẩu lúa mì và các nước xuất khẩu. "

    Climate change may cause steeper wheat price spikes and economic inequality
    Trừu tượng đồ họa. Ảnh: Một Trái đất (2022). DOI: 10.1016 / j.oneear.2022.07.004
    Các nhà nghiên cứu trước đó đã chỉ ra rằng tự do hóa thương mại sẽ giúp giảm thiểu căng thẳng khí hậu thông qua cải thiện tính di động của thị trường. Nhóm nghiên cứu hiện tại tiết lộ rằng các chính sách như vậy thực sự có thể giảm gánh nặng kinh tế của người tiêu dùng từ các sản phẩm lúa mì. Tuy nhiên, tác động đến thu nhập của nông dân sẽ khác nhau. Ví dụ, chính sách tự do hóa thương mại trong điều kiện ấm lên 2 có thể ổn định hoặc thậm chí cải thiện thu nhập của nông dân ở các nước xuất khẩu lúa mì nhưng sẽ làm giảm thu nhập của nông dân ở các nước nhập khẩu lúa mì.

    WEI Taoyuan, đồng tác giả và một nhà khoa học kinh tế tại Trung tâm Nghiên cứu Khí hậu Quốc tế CICERO, cho biết: “Những kết quả này có khả năng gây ra chênh lệch thu nhập lớn hơn, tạo ra sự bất bình đẳng kinh tế mới giữa các nước nhập khẩu và xuất khẩu lúa mì. Zhang giải thích thêm việc phụ thuộc nhiều hơn vào nhập khẩu có thể làm giảm tỷ lệ tự cung tự cấp lúa mì, do đó gây ra một "chu kỳ tiêu cực luẩn quẩn" đối với nhập khẩu lúa mì và các nước kém phát triển trong dài hạn.

    "Nghiên cứu này nhấn mạnh rằng các biện pháp hiệu quả trong chính sách tự do hóa thương mại là cần thiết để bảo vệ ngành công nghiệp thực phẩm ngũ cốc ở các nước nhập khẩu, hỗ trợ khả năng phục hồi và tăng cường an ninh lương thực toàn cầu trong điều kiện biến đổi khí hậu", Frank Selten, nhà nghiên cứu tại Viện Khí tượng Hoàng gia Hà Lan và đồng tác giả của nghiên cứu.

    Zalo
    Hotline