Báo cáo tiết lộ cần đầu tư khẩn cấp vào công nghệ mới để giảm thiểu lượng khí thải carbon dioxide tại các sân bay

Báo cáo tiết lộ cần đầu tư khẩn cấp vào công nghệ mới để giảm thiểu lượng khí thải carbon dioxide tại các sân bay

    Báo cáo tiết lộ cần đầu tư khẩn cấp vào công nghệ mới để giảm thiểu lượng khí thải carbon dioxide tại các sân bay

    airport

    Ảnh: Pixabay / CC0
    Nghiên cứu của Đại học Cranfield tiết lộ rằng cần phải đầu tư nhiều triệu bảng Anh vào các công nghệ bao gồm thu nhận đường không trực tiếp (DAC) nếu Vương quốc Anh muốn biến các sân bay 'xanh' thành hiện thực trong tương lai, nghiên cứu của Đại học Cranfield tiết lộ.

    Trong nghiên cứu đầu tiên thuộc loại này, tập trung chủ yếu vào khí thải từ các khía cạnh hoạt động của sân bay, các nhà nghiên cứu đã xem xét cách thức các công nghệ thu giữ, sử dụng và hấp thụ carbon (CCUS) có thể được triển khai trong toàn ngành để giúp một số sân bay trở thành 'trạm phát điện' năng lượng xanh một cách hiệu quả để cung cấp nhiên liệu cho máy bay mà chúng phục vụ để đạt được mục tiêu không thực.

    DAC hoạt động bằng cách thu giữ CO2 trong không khí và sau đó cô lập nó hoặc sử dụng nó để sản xuất nhiên liệu trung tính carbon.

    Báo cáo — được biên soạn cho chuyên gia hàng đầu thế giới về công nghệ vận tải hàng không, SITA, — đã khảo sát lượng khí thải năm 2019 và các thông tin khác từ Sân bay London Luton (LTN), Sân bay Aberdeen (ABZ), Sân bay Quốc tế Indira Gandhi ở Ấn Độ (DEL) và San Sân bay quốc tế Francisco (SFO).

    Chụp không khí trực tiếp, hydro xanh và SAF (nhiên liệu hàng không bền vững)

    Các nhà nghiên cứu cho biết, sự kết hợp tích hợp công nghệ hydro xanh tái tạo (được tạo ra bởi năng lượng tái tạo hoặc năng lượng carbon thấp) với DAC và nhiên liệu hàng không bền vững, (SAF) sẽ giúp thực hiện tham vọng Net Zero của Vương quốc Anh. Báo cáo cho biết thêm rằng là một phần của lộ trình Net Zero 2050 của Chính phủ, CCUS nên được đưa vào cùng với các chính sách năng lượng vận tải hàng không khác.

    Tiến sĩ Chikage Miyoshi, đồng tác giả của báo cáo từ Đại học Cranfield và lãnh đạo Phòng thí nghiệm Hệ thống Hàng không Bền vững mới của trường đại học, nói rằng "các biện pháp giảm thiểu carbon có khả năng cách mạng hóa khái niệm về tính bền vững của hàng không vũ trụ, đặc biệt là thông qua CCUS tại các sân bay."

    "Các trường hợp sân bay liên quan đến báo cáo này ghi nhận lượng khí thải CO2 trong khoảng 50 đến 100 kg CO2 mỗi năm. Điều này cho thấy tiềm năng của việc bắt giữ không khí trực tiếp trong môi trường sân bay."

    "Sự kết hợp tích hợp công nghệ hydro xanh tái tạo với DAC và SAF có thể là giải pháp lý tưởng để đạt được số không ròng thực sự."

    "Tất cả điều này đòi hỏi sự đầu tư dài hạn và sự lãnh đạo mạnh mẽ cùng với chính sách năng lượng tích hợp và chính sách khuyến khích để tạo điều kiện cho những thay đổi như vậy. Về lâu dài, chúng ta có thể thấy một số sân bay đóng vai trò là trạm phát điện để cung cấp nhiên liệu cho các hoạt động vận tải hàng không bền vững."

    CCUS có cả giải pháp kỹ thuật và giải pháp dựa trên tự nhiên

    Sáu loại giải pháp dựa trên kỹ thuật CCUS khác nhau đã được xem xét như một phần của báo cáo. Những giải pháp này có thể được kết hợp với các giải pháp dựa trên tự nhiên để giảm thiểu phát thải CO2, bao gồm trồng cây và phục hồi đất ngập nước.

    Tiến sĩ Miyoshi cho biết: "Mặc dù quỹ đất cần cho DAC là tương đối nhỏ, khoản đầu tư ban đầu là lớn. Tuy nhiên, khi chúng tôi tính toán chi phí vận hành để giảm thiểu CO2 trên mỗi hành khách, nó thể hiện giá trị đồng tiền."

    "Có nhiều nguồn phát thải khác nhau tại một sân bay, từ phát điện thông qua các hoạt động trên mặt đất. Phát thải từ tiếp cận bề mặt của hành khách (cách khách hàng đến sân bay) là nguồn phát thải lớn thứ hai sau khí thải từ máy bay."

    "Dựa trên công nghệ hiện tại, người ta ước tính rằng đối với các biện pháp kỹ thuật CCUS tại Sân bay Luton, sẽ cần tới 0,04-2,5 km2. Một số khía cạnh có thể được giới thiệu bởi các sân bay làm việc với các nhà máy điện địa phương."

    Trưởng bộ phận Bền vững của Sân bay London Luton, David Vazquez, nói rằng "sự hợp tác này cung cấp cái nhìn sâu sắc kịp thời, có giá trị về các công nghệ và đổi mới thu giữ và lưu trữ carbon, một số trong số đó chúng tôi sẽ khám phá thêm khi chúng tôi phát triển lộ trình phát triển bằng không."

    "Mặc dù chúng tôi nhận thấy rằng sẽ có một số lượng khí thải mà chúng tôi không thể giảm trong thời gian ngắn hạn, nhưng Sân bay Luton London cam kết đạt được mức độ trung tính carbon vào năm 2023 và bằng không đối với các hoạt động của sân bay vào năm 2040. Nghiên cứu này là một ví dụ về cách thức LLA đang làm việc với ngành công nghiệp rộng lớn hơn để xem xét tiềm năng của các công nghệ thu giữ carbon mới nổi. "

    Tiến sĩ Carlos Kaduoka, Trưởng bộ phận Chiến lược Kinh doanh Sân bay, SITA, nói rằng "SITA cam kết giảm tác động của khí hậu và xây dựng một ngành vận tải hàng không bền vững hơn."

    "Việc đóng góp vào nghiên cứu của Đại học Cranfield là một ví dụ về cách tiếp cận hợp tác trong ngành của chúng tôi nhằm khám phá những cách thức mới để giúp khử cacbon trong ngành và đạt mức phát thải ròng bằng không."

    Báo cáo— "Khả năng tồn tại của việc thu giữ carbon tại các sân bay bằng cách sử dụng các phương pháp tiếp cận sáng tạo" —sẽ được công bố vào cuối tháng 8 trên trang web của Đại học Cranfield.

    Zalo
    Hotline