Ăn một con cá sống hoang dã bằng cả tháng uống nước nhiễm độc: nghiên cứu cho thấy

Ăn một con cá sống hoang dã bằng cả tháng uống nước nhiễm độc: nghiên cứu cho thấy

    Ăn một con cá sống hoang dã bằng cả tháng uống nước nhiễm độc: nghiên cứu cho thấy
    bởi Daniel Lawler

    Locally caught fish in rivers and lakes could be a major source of exposure to "forever chemicals" PFAS, new research
    Nghiên cứu mới đã cảnh báo rằng cá đánh bắt tại địa phương ở sông và hồ có thể là nguồn tiếp xúc chính với "hóa chất vĩnh viễn" PFAS.


    Một nghiên cứu mới hôm thứ Ba cho biết, ăn một con cá nước ngọt đánh bắt ở sông hoặc hồ ở Hoa Kỳ tương đương với việc uống một tháng nước bị ô nhiễm "hóa chất vĩnh viễn" độc hại.

    Hóa chất vô hình được gọi là PFAS lần đầu tiên được phát triển vào những năm 1940 để chống lại nước và nhiệt, và hiện được sử dụng trong các mặt hàng như chảo chống dính, hàng dệt, bọt chữa cháy và bao bì thực phẩm.

    Nhưng tính không thể phá hủy của PFAS, các chất per- và polyfluoroalkyl, có nghĩa là các chất ô nhiễm đã tích tụ theo thời gian trong không khí, đất, hồ, sông, thực phẩm, nước uống và thậm chí cả cơ thể chúng ta.

    Ngày càng có nhiều lời kêu gọi quy định chặt chẽ hơn đối với PFAS, có liên quan đến một loạt vấn đề sức khỏe nghiêm trọng bao gồm tổn thương gan, cholesterol cao, giảm phản ứng miễn dịch và một số loại ung thư.

    Để tìm ra sự nhiễm PFAS trong cá đánh bắt tại địa phương, một nhóm các nhà nghiên cứu đã phân tích hơn 500 mẫu từ các sông và hồ trên khắp Hoa Kỳ từ năm 2013 đến 2015.

    Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nghiên cứu Môi trường, mức trung bình của PFAS trong cá là 9.500 nanogam trên mỗi kg.

    Gần ba phần tư "hóa chất mãi mãi" được phát hiện là PFOS, một trong những chất phổ biến và nguy hiểm nhất trong số hàng nghìn PFAS.

    Các nhà nghiên cứu tính toán rằng chỉ ăn một con cá nước ngọt tương đương với nước uống có PFOS ở mức 48 phần nghìn tỷ trong một tháng.

    Năm ngoái, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ đã hạ mức PFOS trong nước uống mà họ cho là an toàn xuống 0,02 phần nghìn tỷ.

    Nghiên cứu cho biết tổng mức PFAS trong cá nước ngọt cao hơn 278 lần so với mức được tìm thấy trong cá bán thương mại.

    Non-stick pans are among the products that use PFAS, which have been linked to a range of serious health issues
    Chảo chống dính là một trong những sản phẩm sử dụng PFAS, có liên quan đến một loạt vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.


    'Mối đe dọa hóa học lớn nhất'
    David Andrews, một nhà khoa học cấp cao tại Nhóm Công tác Môi trường phi lợi nhuận dẫn đầu nghiên cứu, nói với AFP rằng ông lớn lên bằng nghề đánh bắt và ăn cá.

    Andrews, một trong những tác giả của nghiên cứu cho biết: “Tôi không thể nhìn vào một con cá mà không nghĩ đến việc nhiễm PFAS.

    Ông nói thêm: "Những phát hiện này "đặc biệt liên quan đến tác động đối với các cộng đồng thiệt thòi tiêu thụ cá như một nguồn cung cấp protein hoặc vì các lý do xã hội hoặc văn hóa".

    "Nghiên cứu này khiến tôi vô cùng tức giận vì các công ty sản xuất và sử dụng PFAS đã làm ô nhiễm toàn cầu và không chịu trách nhiệm."

    Patrick Byrne, một nhà nghiên cứu ô nhiễm môi trường tại Đại học Liverpool John Moores của Vương quốc Anh không tham gia vào nghiên cứu, cho biết PFAS "có lẽ là mối đe dọa hóa học lớn nhất mà loài người đang phải đối mặt trong thế kỷ 21".

    Ông nói với AFP: “Nghiên cứu này rất quan trọng vì nó cung cấp bằng chứng đầu tiên về sự lây lan rộng rãi của PFAS trực tiếp từ cá sang người.

    Andrew kêu gọi quy định nghiêm ngặt hơn nhiều để chấm dứt tất cả việc sử dụng PFAS không cần thiết.

    Nghiên cứu được đưa ra sau khi Đan Mạch, Đức, Hà Lan, Na Uy và Thụy Điển đệ trình đề xuất cấm PFAS lên Cơ quan Hóa chất Châu Âu của EU vào thứ Sáu.

    Cơ quan này cho biết trong một tuyên bố rằng đề xuất này, "một trong những đề xuất rộng nhất trong lịch sử của EU", được đưa ra sau khi năm quốc gia nhận thấy rằng PFAS không được kiểm soát đầy đủ và cần có quy định trên toàn khối.

    Zalo
    Hotline