Air Liquide của Pháp xây dựng trạm nhiên liệu hydro ở Nhật Bản cho taxi

Air Liquide của Pháp xây dựng trạm nhiên liệu hydro ở Nhật Bản cho taxi

    TOKYO - Nhà cung cấp khí đốt công nghiệp của Pháp, Air Liquide, đã xây dựng một trạm tiếp nhiên liệu hydro tại Nhật Bản, khai trương vào thứ Tư để phục vụ xe taxi chạy bằng pin nhiên liệu, một động thái nhằm thúc đẩy việc áp dụng FCV thân thiện với môi trường trong các phương tiện thương mại.

    Air Liquide sẽ mở trạm tiếp nhiên liệu hydro này ở Kobe vào ngày 10 tháng 5. (Ảnh do Air Liquide cung cấp)

    Air Liquide đã chuyển đổi một trạm xăng dầu hóa lỏng (LP) ở Kobe thành một trạm tiếp nhiên liệu hydro. Địa điểm đã được điều hành bởi dịch vụ taxi Kobe MK, và nó dường như là trạm tiếp nhiên liệu hydro đầu tiên cho taxi ở Nhật Bản.

    Kobe MK gần đây đã bổ sung thêm hai phương tiện sử dụng pin nhiên liệu vào đội xe của mình. Taxi FCV đã và đang sử dụng các trạm hydro được xây dựng cho các phương tiện chở khách phi thương mại. Một trạm hydro dành riêng cho taxi sẽ nâng cao hiệu quả.

    Ngành công nghiệp taxi ngày càng sử dụng xe điện, nhưng cần có thời gian để sạc lại chúng. Xe chạy bằng pin nhiên liệu có khả năng phù hợp hơn với xe taxi, vì chúng có thể di chuyển quãng đường dài hơn khi tiếp nhiên liệu so với xe điện.

    FCV tạo ra điện thông qua phản ứng hóa học giữa hydro và oxy và các phương tiện này chỉ thải ra nước trong quá trình vận hành. Nhưng chi phí của cơ sở hạ tầng tiếp nhiên liệu là một trở ngại lớn khiến những chiếc ô tô này không thể trở thành xu hướng chủ đạo.

    Theo một ước tính, mỗi trạm hydro cần khoảng 500 triệu yên (3,71 triệu USD) để xây dựng. Air Liquide sẽ cắt giảm chi phí xây dựng bằng cách tạo ra thiết bị lắp ghép sẵn tại các nhà máy, sau đó vận chuyển thiết bị bằng xe tải đến các địa điểm trạm hydro đã được lên kế hoạch.

    Air Liquide đã thiết lập các trạm hydro ở khoảng 200 địa điểm trên toàn thế giới. Công ty đã hợp tác với công ty thương mại Nhật Bản Itochu để xây dựng một trạm hydro 24 giờ ở quận Fukushima vào năm tới, phục vụ xe buýt và xe tải đường dài.

     

    Air Liquide cũng có kế hoạch xây dựng thêm trạm hydro cho taxi ở các thành phố ngoài Kobe.

    Xây dựng chuỗi cung ứng là một thách thức dài hạn. Air Liquide nhận nguồn cung cấp hydro từ các nhà máy Nhật Bản và công ty đang nỗ lực giảm lượng khí thải carbon trong chuỗi cung ứng.

    Nhật Bản đặt mục tiêu có 900 trạm hydro vào năm 2030. Nhưng các FCV vẫn chưa đạt được sức hút và chỉ có khoảng 170 trạm tồn tại trên toàn quốc.

    Zalo
    Hotline