Xử lý chất thải thành năng lượng nổi lên như một hình thức đầu tư mới vào các dự án công nghiệp

Xử lý chất thải thành năng lượng nổi lên như một hình thức đầu tư mới vào các dự án công nghiệp

    Xử lý chất thải thành năng lượng nổi lên như một hình thức đầu tư mới vào các dự án công nghiệp
    Chuyên gia Johnny Stuen của WTE cho biết hiện có thể triển khai quy trình phục hồi năng lượng trên quy mô lớn hơn trước đây

    27534933204b20c59f8bao.jpg

    Johnny Stuen của KANFA / Technip Energies cho biết: Xử lý chất thải thành năng lượng là một giải pháp thay thế tốt hơn nhiều so với bồn rửa cuối cùng hơn là một bãi rác.

    ẢNH: JOHNNY STUEN

    Năng lượng MỚI có thể được sản xuất từ ​​chất thải, và một lĩnh vực công nghệ chuyển hóa chất thải thành năng lượng (WTE) hoàn toàn mới đã phát triển để tạo ra các kết quả có lợi về mặt kinh tế trong quá trình quản lý chất thải.

    Johnny Stuen, WTE và khu vực thu giữ và lưu trữ carbon trên bờ (CCS) cho biết: “Năng lượng mới là năng lượng được sản xuất từ ​​các nguồn tái tạo hoặc năng lượng thu hồi từ các nguồn tài nguyên đã được sử dụng và không thể phục hồi theo bất kỳ cách hoặc hình thức nào khác. quản lý tại KANFA / Technip Energies, một công ty của Na Uy.

    WTE, còn được gọi là năng lượng từ chất thải, là quá trình tạo ra năng lượng dưới dạng điện và / hoặc nhiệt từ quá trình xử lý sơ cấp chất thải hoặc chế biến chất thải thành nguồn nhiên liệu.

    “Cách dễ thấy nhất mà nó đã được áp dụng là áp dụng công thức R cho biết rằng nếu bạn thu hồi ít hơn một lượng năng lượng cụ thể trong chất thải được đốt, bạn không phải là một hoạt động thu hồi mà là một hoạt động tiêu hủy. Điều này được thực hiện như một quy định của châu Âu trên toàn Liên minh châu Âu, ”Stuen nói với The Business Times (BT) trong một cuộc phỏng vấn.

    “Nếu bạn không thể thực hiện công thức R, bạn sẽ bị đóng cửa khỏi các khu vực lớn của thị trường buôn bán xử lý chất thải (vì đây là một mặt hàng có thể bán được) và tài chính trở nên khó khăn hơn nhiều. Chúng tôi cũng thấy rằng hiện nay một số cơ quan quản lý đang chuẩn bị yêu cầu thu giữ carbon từ WTE, để đưa ra một loại giấy phép hoạt động. Nó chưa được thực hiện ở bất kỳ đâu, nhưng chúng tôi mong đợi nhu cầu sẽ đến ”.

    Stuen đã hoạt động hơn 10 năm trong nhóm làm việc của Hiệp hội Chất thải rắn Quốc tế (ISWA) về phục hồi năng lượng, giữ vai trò chủ trì trong 5 năm qua. Ông nói với BT: “Chúng tôi muốn truyền bá kiến ​​thức về cách thức hoạt động của công nghệ, cách sử dụng nó một cách khôn ngoan và cách nó an toàn.


    “WTE phải là một phần của hệ thống quản lý chất thải tổng thể; nó không phải là một viên đạn bạc một mình. Chúng tôi thảo luận về công nghệ, cải tiến công nghệ, điều kiện khung hình, cách tiếp cận môi trường, v.v. ”

    “Việc nhóm có mặt trên toàn thế giới có nghĩa là chúng tôi cũng có thể truyền bá các phương pháp hay nhất từ ​​nơi này sang nơi khác, thường bằng những ý tưởng và hành động rất cụ thể. Chúng tôi cố gắng cung cấp càng nhiều sự thật càng tốt về sự phát triển của WTE cho mọi người, cả công chúng và những người ra quyết định. Ví dụ, chúng tôi đã sớm thảo luận về việc thu giữ carbon như một công nghệ và công cụ khả thi cho WTE, mặc dù đây sẽ là một trở ngại tài chính đối với phần lớn ngành. Chúng tôi gắn kết các chuyên gia và kiến ​​thức về WTE và quản lý chất thải với nhau trên toàn thế giới ”.

    Stuen đã làm việc với Cơ quan Quản lý Chất thải, Thành phố Oslo, trong lĩnh vực sản xuất và phát triển kỹ thuật - chẳng hạn, phân chia trách nhiệm của WTE trong thành phố thành các bộ phận thành phố và thương mại. Bộ phận thương mại cũng chịu trách nhiệm vận hành mạng lưới sưởi ấm của các quận trong thành phố, nơi WTE được ưu tiên. Điều này mang lại quyền lợi về mặt pháp lý và kinh tế cho các nhà máy WTE hiệu quả, cung cấp nhiều năng lượng nhất có thể. Hiện tại, thành phố đã bắt đầu xây dựng nhà máy thu nhận carbon quy mô đầy đủ đầu tiên tại một cơ sở WTE trên thế giới, mặc dù đây là một dự án rất tốn kém.

    Khi được hỏi làm thế nào rác thải đô thị có thể được tái sử dụng vì lợi ích của những người sản xuất ra nó và xã hội nói chung, ông nói rằng việc tái sử dụng trực tiếp là đơn giản nhất và tốt nhất, nhưng cũng rất khó đạt được. Tiếp theo là có thể tái chế vật liệu trực tiếp mà không cần xử lý quá nhiều - nhưng điều đó rất khó đạt được và phải tìm đúng nơi và ứng dụng. Chất thải sinh học được xử lý kỵ khí tốt nhất, tạo ra khí sinh học và phân bón. Khí sinh học đó có thể được chuyển hóa thành các khí / hóa chất hữu ích khác hoặc được sử dụng làm nhiên liệu.

    “Sau đó, khi chúng ta đã tái chế và xử lý những phần nhỏ này, chúng ta còn sót lại quá bẩn, quá hỗn hợp và quá ô nhiễm để tái chế. Stuen nói rằng nó được phục hồi tốt nhất dưới dạng năng lượng, cả điện và nhiệt. “Có nhiều cách để làm điều này, và nhiều giải pháp sáng tạo hơn đã được đưa ra ngay bây giờ, đặc biệt là trong cuộc khủng hoảng năng lượng như chúng ta đang thấy ngày nay”.

    city-990841_1920.jpg
    Stuen cho biết việc tái sử dụng trực tiếp rác thải đô thị là cách đơn giản và tốt nhất để mang lại lợi ích cho xã hội, nhưng cũng rất khó đạt được. ẢNH: PIXABAY
    Mặc dù WTE, các nhà máy phân loại và xử lý sinh học (khí sinh học) nói chung là quan trọng, chúng đang được triển khai để sưởi ấm ở châu Âu nhằm giảm áp lực đối với tài nguyên, nhiều trong số chúng khan hiếm và giảm lượng khí thải carbon dioxide trong xử lý chất thải.

    “Sử dụng khí sinh học thay cho dầu diesel hoặc thay thế khí mê-tan hóa thạch là rất tốt, và việc tái sử dụng chất thải còn lại làm năng lượng cho kết quả rất tốt theo những hướng này. Nếu chúng ta có thể tái sử dụng vật liệu trực tiếp hoặc tái chế chúng mà không cần sử dụng quá nhiều năng lượng, điều đó phải được thực hiện trước. Vì vậy, sự phát triển của công nghệ phân loại mạnh mẽ và chính xác là rất quan trọng. Stuen nói, công nghệ phân loại phải được phát triển hơn nữa và đặt trước xử lý sinh học và WTE.

    “Nó là một giải pháp thay thế tốt hơn nhiều như một bồn rửa cuối cùng hơn là một bãi rác. Một tấn chất thải còn lại được đốt sẽ thải ra 1 tấn carbon dioxide. Bị bỏ lại trong một bãi rác, nó sẽ thải ra ít nhất tương đương 2,5 tấn carbon dioxide. "

    Tập trung vào carbon
    Kể từ năm 2015, ông đã tập trung vào thu giữ carbon, đặc biệt là từ WTE. Điều đó cùng với việc vận chuyển và lưu trữ / sử dụng carbon dioxide là những lĩnh vực đang ngày càng trở nên quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu.

    “Thế giới thải ra đâu đó từ 35 đến 40 tỷ tấn carbon dioxide mỗi năm. Để có thể duy trì nhiệt độ trên Trái đất trong mức mục tiêu 2 độ C, nhiệt độ này phải giảm xuống mức 0 thực vào năm 2050, ”Stuen nói với BT.

    “Chúng ta có thể sản xuất rất nhiều năng lượng tái tạo trong tương lai, chúng ta có thể tái chế nhiều hơn và tốt hơn, nhưng sẽ luôn có 2 yếu tố thải ra carbon dioxide: việc xử lý chất thải không thể tái chế và các quá trình thải ra carbon dioxide trong bản chất - ví dụ, sản xuất xi măng. Những khí thải này có thể được ngăn chặn bằng cách thu giữ carbon dioxide và lưu trữ nó dưới bề mặt trái đất. "

    “Tôi là một phần của doanh nghiệp và các dự án này từ năm 2015, khi chúng tôi bắt đầu phát triển dự án ở Oslo. Chúng tôi đã và đang thử nghiệm công nghệ, phát triển các dự án, các vấn đề pháp lý và chuỗi giá trị. Giờ đây, chúng tôi thấy rằng điều này hoàn toàn có thể thực hiện được trong điều kiện kinh tế, luật pháp và công nghệ bị hạn chế, ”ông chia sẻ.

    Ông nói, để thực sự đạt được số không ròng, chúng ta phải tiếp tục phát triển năng lực và kiến ​​thức trong lĩnh vực này, và làm cho nhiều người hơn nữa biết đến nó.

    Trong bất kỳ lĩnh vực mới nào, đặc biệt là với các công việc có tính chất phát triển, việc nhận được tài chính là một nhiệm vụ khó khăn. Stuen nói: “Rất khó để so sánh số tiền mà bạn phải chi bây giờ với số tiền mà bạn phải tiêu trong 25-30 năm nữa.

    “Bây giờ, dấu hiệu đã khá rõ ràng, nên tiền đầu tư và tiền công đổ dồn vào ngành này, cả vì thực tế thế giới đã trải qua một số hậu quả của biến đổi khí hậu rồi và cũng nhờ sự kiên trì, nhẫn nại của các nhà khoa học. và những người công nghiệp đang làm việc trên. "

    Có một số cách sáng tạo và thành công để có được nguồn tài chính cho việc quản lý chất thải và tạo ra khả năng ngân hàng trong các dự án.

    “Một trong những ví dụ điển hình nhất mà tôi biết là các ngành công nghiệp sử dụng chất thải của họ, từ các quy trình công nghiệp hoặc chất thải đô thị, làm nguồn năng lượng của họ, thường được trả tiền thay vì phải trả tiền cho việc xử lý chất thải của họ. Stuen nói: Đặt WTE gần khu vực công nghiệp cần điện, hơi nước và nhiệt là rất tốt.

    “Nhiều dự án thành công khác cũng nhìn theo hướng tương tự, tạo ra thu nhập hoặc chi phí trung tính cho một vấn đề mà trước đây có nghĩa là chi phí đáng kể. Tất nhiên, các quy định công khai là một công cụ rất tốt cho việc này. Lệnh cấm chôn lấp hoặc thuế chôn lấp cao là biện pháp khuyến khích tốt nhất trong số đó ”.

    Zalo
    Hotline