Xe chạy bằng hydro có phạm vi hoạt động hơn 2000 km: 'Bình thường mới vào năm 2050'

Xe chạy bằng hydro có phạm vi hoạt động hơn 2000 km: 'Bình thường mới vào năm 2050'

     

    Một nhóm sinh viên Delft đang làm việc trên chiếc xe hydro hiệu quả nhất thế giới. Tham vọng cao chót vót: lái xe ít nhất 2056 km với ít hơn một kg hydro. Đây có phải là một dự án uy tín một lần hay là một cuộc cách mạng sắp xảy ra?

    Hàng năm, các sinh viên của Đội Eco-Runner Delft chế tạo một chiếc ô tô hydro hiệu quả hơn, nhưng mẫu mới nhất phải mạnh đến mức có thể đi được quãng đường mơ ước (có thể so sánh với một chuyến đi từ phía bắc Hà Lan đến phía nam của Tây Ban Nha): một kỷ lục thế giới. Để làm được điều này, các kỹ sư đã xem xét độ bền và khả năng chống chịu tốt hơn.

    Eliane van Boxtel, giám đốc điều hành của nhóm, nói về nguyên mẫu nặng 71 kg đã được giới thiệu vào tối thứ Ba:,,Đó chỉ là một chiếc ô tô thành phố nhỏ dành cho một người. Và đó là tốt. Hiện tại, chúng tôi thấy rằng một chiếc ô tô có tới năm chỗ ngồi, trong khi trung bình chúng hầu như không có người ngồi. Tuy nhiên, điều đó đòi hỏi rất nhiều nhiên liệu, cho tất cả những tính năng bổ sung đó."

    Nguyên mẫu của Eco-Runner Team Delft đã bị tước bỏ hoàn toàn mọi thứ sang trọng thừa thãi. ,,Chúng tôi đã vượt qua các giới hạn và đạt được hiệu quả kỳ lạ'', Van Boxtel nói. Tuy nhiên, cô ấy nhìn thấy cơ hội cho một phiên bản tiêu dùng tương đương trên thị trường trong tương lai gần. "Bước tiếp theo là phát triển một chiếc xe có thể đi trên phố, nhưng vẫn hiệu quả nhất có thể."

    Ít kinh tế hơn

    Ô tô tiêu dùng chạy bằng hydro đã tồn tại, nhưng chúng thậm chí còn kém hiệu quả hơn. Ví dụ, BMW iX5 Hydrogen có hai bình chứa hydro, cùng nhau có thể lưu trữ dưới 6 kg hydro và do đó cung cấp phạm vi hoạt động 504 km. Và Toyota Mirai có dung tích thùng là 5,6 kg; với một bình xăng đầy, bạn có thể lái xe tới 650 km. Các thùng hydro có thể được nạp lại trong vòng ba đến bốn phút.

    Các sinh viên của Delft trình làng chiếc ô tô hydro phá kỷ lục hiệu quả nhất từ ​​trước đến nay.

    Các sinh viên của Delft trình làng chiếc ô tô hydro phá kỷ lục hiệu quả nhất từ ​​trước đến nay. © TUDelft

    Trong xe hydro của Eco-Runner, hydro xanh được chuyển hóa thành năng lượng điện. Điều này chỉ tạo ra hơi nước và nhiệt, có nghĩa là việc triển khai trên quy mô lớn sẽ mang lại những lợi ích đáng kể về môi trường. Đó cũng là một trong những mục tiêu của sinh viên, Van Boxtel nói. “Trọng tâm của chúng tôi là tính bền vững. Chúng tôi muốn trở thành một phần trong nghiên cứu của thế giới hướng tới một xã hội không khí thải, không sử dụng nhiên liệu hóa thạch.”

    Mong muốn đó thực tế đến mức nào khi bạn nhìn vào khả năng di chuyển? “Tất cả chúng ta phải làm việc cùng nhau. Sản xuất, công nghiệp, quy định: tất cả đều có vai trò,” các sinh viên nói trong một thông cáo báo chí. Tóm lại: tất cả các phương tiện phải nhỏ hơn, nhẹ hơn và khí động học. Đó cũng là ý định mà mọi người cùng nhau sử dụng phương tiện giao thông một cách bền vững và hiệu quả hơn, chẳng hạn bằng cách chia sẻ phương tiện giao thông trong thành phố.

    Chiếc xe hydro hiệu quả nhất, phá kỷ lục từng được tạo ra với sự giúp đỡ của hàng chục nhà tài trợ

    Chiếc ô tô hydro hiệu quả nhất, phá kỷ lục từng được tạo ra với sự giúp đỡ của hàng chục nhà tài trợ © TU Delft

    Sáu mươi giờ trên một mạch nước Đức


    Vào tháng 6, một vòng đua của Đức sẽ cố gắng sử dụng Eco-Runner để phá kỷ lục thế giới về quãng đường dài nhất từng được điều khiển bởi một chiếc ô tô hydro mà không cần tiếp nhiên liệu. Lái xe vòng tròn trong khoảng sáu mươi giờ với tốc độ 45 km một giờ, đó là mục tiêu của năm nay. Tầm nhìn dài hạn: vào năm 2050, việc sử dụng ô tô này sẽ trở thành 'bình thường mới' trong một thế giới đáng sống hơn hiện nay.

    Người quản lý hoạt động không muốn nói chi phí dự án là bao nhiêu. “Chúng tôi đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ từ các nhà tài trợ và chúng tôi đã tự lắp ráp nguyên mẫu trong xưởng của mình. Hãy để tôi giữ nó ở đó.

    BMW iX5 Hydrogen đã có mặt trên thị trường

    BMW iX5 Hydrogen đã có mặt trên thị trường © Tom Kirkpatrick/BMW AG

     

     

     

    Zalo
    Hotline