Xe buýt điện: Tin tốt cho biến đổi khí hậu, hay có thể tốt hơn?

Xe buýt điện: Tin tốt cho biến đổi khí hậu, hay có thể tốt hơn?

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    Xe buýt điện: Tin tốt cho biến đổi khí hậu, hay có thể tốt hơn?

    Electric buses: Good news for climate change, or could it be better?
    Xe buýt điện VDL được sử dụng ở Eindhoven. Ảnh: VDL
    Ngày càng có nhiều xe buýt ở Hà Lan chạy bằng điện. Đến nay, khoảng 80% xe buýt mới được chạy bằng động cơ điện. Bạn có thể nói rằng tin tốt cho khí hậu. Nhưng có một vấn đề: bởi vì thường khó dự đoán lượng năng lượng còn lại trong pin, nhiều chuyến xe buýt thường được lên lịch trình hơn mức cần thiết. Các công ty xe buýt cũng thường phải lên kế hoạch trước hàng tháng trời. Bằng tiến sĩ. nhà nghiên cứu Camiel Beckers nghĩ rằng điều này có thể được thực hiện hiệu quả hơn. Ông đã phát triển các mô hình có thể dự đoán chính xác lượng năng lượng mà một chiếc xe buýt điện sẽ sử dụng trên một tuyến đường cụ thể.


    Giống như xe du lịch chạy điện, xe buýt điện được cung cấp năng lượng bởi một hoặc nhiều động cơ điện, nhận năng lượng từ một bộ pin lớn trên xe. Xe buýt có thể đi được bao xa, phạm vi lái xe của nó phụ thuộc vào hai yếu tố: công suất của ắc quy và mức tiêu thụ năng lượng của xe.

    Do không dễ dàng để tăng công suất năng lượng của xe buýt điện (ắc quy lớn và nặng), nên những xe buýt này có phạm vi lái xe ngắn hơn so với xe buýt chạy dầu thông thường. "Hơn nữa, phạm vi lái xe thay đổi khá nhiều, tùy thuộc vào loại xe, đường xá, giao thông và thời tiết", Camiel Beckers, nhà nghiên cứu tại nhóm nghiên cứu Động lực học và Điều khiển tại Khoa Cơ khí tại TU / e, giải thích.

    "Điều này không chỉ gây bất tiện cho cá nhân tài xế, vì họ không biết xe buýt còn chạy được bao lâu mà còn gây khó chịu cho những người lập quy hoạch. Họ thường phải chuẩn bị nhiều xe buýt hơn thực tế cần thiết. chỉ để ở khía cạnh an toàn, tất nhiên là không hiệu quả lắm. "

    Trượt và đình chỉ

    Điều này đã thôi thúc nhà nghiên cứu trẻ tuổi phát triển một công cụ dự đoán chi tiết mức tiêu thụ năng lượng của xe buýt điện. "Công cụ của tôi không chỉ xem xét thông tin tuyến đường, chẳng hạn như tốc độ tối đa cho phép trên tuyến đường, mà còn cả dữ liệu thời tiết hiện tại và độ dốc của đường."

    Dự đoán chủ yếu dựa vào các mô hình vật lý mô phỏng động lực học của xe buýt. Hãy nghĩ đến lực cản lăn của bánh xe, lực cản khí động học và những tổn thất xảy ra khi điều khiển bánh xe. Beckers cho biết: “Sau đó, chúng tôi đã làm phong phú thêm các mô hình này với dữ liệu thực tế về thời tiết và thông tin tuyến đường, chẳng hạn như vị trí của đèn giao thông,” Beckers nói.

    Nhà nghiên cứu đã thử nghiệm mô hình của mình với xe buýt điện thành phố của VDL, được sử dụng ở thành phố Eindhoven. "Điều này cho thấy, trong số những thứ khác, việc vào cua tiêu tốn rất nhiều năng lượng, lên tới 5% mức tiêu thụ của xe lửa. Đó là do lốp xe có xu hướng trượt nhiều hơn ở một góc. Chúng tôi cũng nhận thấy rằng việc tạm dừng xe buýt sẽ tiêu tốn thêm năng lượng khi lái xe trên mặt đường không bằng phẳng. Trên đường gồ ghề, chi phí đó lên tới 13% mức tiêu thụ năng lượng trung bình của xe buýt thành phố. "

    Học trực tuyến

    Cái hay trong công việc của Beckers là những người mẫu của anh ngày càng thông minh hơn. "Bằng cách sử dụng cái gọi là phương pháp ước lượng tham số đệ quy (học trực tuyến), các mô hình của tôi tự động trở nên tốt hơn khi có dữ liệu mới."

    Cuối cùng, Beckers đã có thể dự đoán, với sai số chỉ 10%, một chiếc xe buýt cụ thể sẽ sử dụng bao nhiêu năng lượng trên một tuyến đường cụ thể. "Từ điều này, kết hợp với các mẫu pin hiện có, bạn cũng có thể dự đoán phạm vi lái xe chính xác."

    Lập kế hoạch động

    Beckers, người sẽ làm việc tại TNO sau khi lấy bằng Tiến sĩ, hy vọng rằng các mô hình của ông sẽ đặc biệt hữu ích trong việc lập kế hoạch năng động cho xe buýt. "Hiện tại, xe buýt được lên lịch trước hàng tháng, điều này không phải lúc nào cũng hiệu quả. Trong tương lai, điều đó có thể được thực hiện muộn hơn nhiều, trước một tuần hoặc thậm chí một ngày trước đó. Điều đó có tất cả các loại lợi thế, tất nhiên, chẳng hạn như hiệu quả và tính linh hoạt. "

    Nhà nghiên cứu cũng nhận thấy các ứng dụng dành cho ô tô chở khách, miễn là có thể đoán trước được tuyến đường một cách hợp lý. "Hãy nghĩ đến những người đi làm đi cùng một tuyến đường đến nơi làm việc mỗi ngày. Tất nhiên, họ cũng sẽ được hưởng lợi từ sự lo lắng ít hơn một chút."

    Zalo
    Hotline