Vương quốc Anh cam kết 22 tỷ bảng Anh để thúc đẩy hydro lam và CCUS tại Teesside và Merseyside

Vương quốc Anh cam kết 22 tỷ bảng Anh để thúc đẩy hydro lam và CCUS tại Teesside và Merseyside

    Vương quốc Anh cam kết 22 tỷ bảng Anh để thúc đẩy hydro lam và CCUS tại Teesside và Merseyside
    04/10/2024

    Chính phủ Vương quốc Anh đã xác nhận khoản tài trợ gần 22 tỷ bảng Anh (28,9 tỷ đô la) trong 25 năm cho hai cụm thu giữ, sử dụng và lưu trữ carbon (CCUS) và hydro lam lớn.

    Hai địa điểm tại Teesside và Merseyside sẽ có tổng công suất thu giữ carbon là 8,5 triệu tấn mỗi năm, lưu trữ carbon dioxide (CO2) tại các mỏ khí đốt cạn kiệt ở Biển Bắc và Biển Ireland.

    “Công nghệ thay đổi cuộc chơi này sẽ mang lại 4.000 việc làm tốt và hàng tỷ đô la đầu tư tư nhân vào các cộng đồng trên khắp Merseyside và Teesside, thúc đẩy tăng trưởng tại các trung tâm công nghiệp này và cung cấp năng lượng cho phần còn lại của đất nước”, Bộ trưởng Tài chính Rachel Reeves cho biết.

    Thủ tướng Keir Starmer cho biết thêm, “Thông báo hôm nay sẽ mang lại cho ngành công nghiệp sự chắc chắn cần thiết – cam kết tài trợ 25 năm cho công nghệ đột phá này – để giúp tạo việc làm, thúc đẩy tăng trưởng và phục hồi đất nước này một lần và mãi mãi”.

    HyNet, ở Tây Bắc nước Anh, sẽ thu gom, vận chuyển và cô lập CO2 từ các công ty công nghiệp trong khu vực, trong khi EET Hydrogen có kế hoạch đưa hai nhà máy hydro xanh vào hoạt động.

    HPP1 sẽ cung cấp công suất sản xuất 350 MW, nhà máy thứ hai HPP2 sẽ tự hào có công suất 1 GW. Chi nhánh hydro của Essar có ý định tự hào có công suất sản xuất hơn 4 GW vào năm 2030.

    “HyNet được thành lập để đáp ứng nhu cầu của ngành công nghiệp muốn khử cacbon để cung cấp các sản phẩm bền vững và cạnh tranh trong nền kinh tế carbon thấp”, David Parkin, Chủ tịch Liên minh HyNet cho biết.

    Tại Teesside, bp có kế hoạch đưa một nhà máy hydro xanh 1,2GW vào hoạt động, sản xuất khoảng 160.000 tấn hydro mỗi năm vào năm 2030.

    “Các dự án lớn như thế này có tiềm năng giúp kích thích tăng trưởng kinh tế – hỗ trợ hàng nghìn việc làm, giúp các công ty Anh thịnh vượng thông qua chuỗi cung ứng rộng lớn liên quan và tạo ra cơ sở hạ tầng để giúp các công ty công nghiệp lớn thực hiện kế hoạch phi carbon hóa của họ”, Louise Kingham, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách khu vực Châu Âu của bp cho biết.

    Equinor cũng đang có kế hoạch xây dựng một dự án sản xuất hydro lam công suất 600MW trong khu vực, sử dụng cơ sở hạ tầng CCUS của East Coast Cluster để thu giữ và lưu trữ CO2.

    Celia Greaves, Tổng giám đốc điều hành của Hiệp hội năng lượng hydro, cho biết khoản tài trợ được xác nhận là “một bước tiến quan trọng, đưa hydro hướng tới sự chắc chắn lâu dài mà chúng tôi cần ở Anh”.

    Tổng giám đốc điều hành của Hydrogen UK, Clare Jackson cho biết thêm, “Việc tích hợp công nghệ CCUS với sản xuất hydro là chìa khóa để đạt được mục tiêu Net Zero của chúng tôi. Hydro được CCUS hỗ trợ không chỉ cung cấp giải pháp năng lượng ít carbon và có thể mở rộng quy mô mà còn đảm bảo Vương quốc Anh vẫn đi đầu trong nền kinh tế hydro toàn cầu.”

    Tuy nhiên, quyết định tài trợ cho các cụm được đưa ra chỉ vài ngày sau khi một nhóm các nhà khoa học kêu gọi chính phủ tạm dừng tài trợ cho CCUS để sản xuất hydro lam và cắt giảm khí thải từ các nhà máy điện chạy bằng khí đốt.

    Trong một lá thư, nhóm cho biết các kế hoạch này sẽ khóa chặt Vương quốc Anh vào sản xuất nhiên liệu hóa thạch và dẫn đến rò rỉ khí mê-tan ở thượng nguồn.

    “Mặc dù không phủ nhận rằng cả thu giữ carbon và hydro lam đều có thể cần thiết cho các mục đích sử dụng cụ thể trong nền kinh tế không carbon, chúng tôi lo ngại về những tác hại có thể xảy ra khi khóa chặt Vương quốc Anh vào con đường dựa trên nhiên liệu hóa thạch với lượng khí thải thượng nguồn không thể tránh khỏi, thay thế việc sản xuất điện thực sự không phát thải hoặc ít carbon”, lá thư viết.

    Phân tích: Nhu cầu hydro lam của châu Âu có đang giảm không?

    Hydro lam ngày càng được định vị là nguồn hydro sạch thực dụng, rẻ hơn có thể đáp ứng nhu cầu trong giai đoạn đầu của quá trình chuyển đổi năng lượng.

    Là một ngành công nghiệp mới ra đời – bằng chứng là dữ liệu gần đây cho thấy các khoản đầu tư đã cam kết không đạt được mức cần thiết để đáp ứng các mục tiêu năm 2030 – hydro lam, có nguồn gốc từ khí tự nhiên với khả năng thu giữ carbon, đã được coi là con đường thúc đẩy hành động.

    “Trong 10 năm nữa, tôi không nghĩ rằng bất kỳ ai sẽ sử dụng hydro xám. Mọi người sẽ sử dụng hydro lam”, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành của Air Products, Seifi Ghasemi, đã mạnh dạn nói với một nhà đầu tư vào tháng 5 này.

    Báo cáo Đánh giá Hydro toàn cầu năm 2024 của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết nếu tất cả các dự án hydro lam đã công bố đều được triển khai, sản lượng sẽ tăng gấp tám lần từ 0,6 triệu tấn mỗi năm vào năm 2023 lên 11 triệu tấn mỗi năm vào năm 2030.

    Trong bối cảnh ca ngợi hydro lam, các hiệp hội thương mại, chính phủ và những người ủng hộ đã kêu gọi từ bỏ mã màu truyền thống và thay vào đó tập trung vào cường độ carbon của nó, gọi nó là hydro carbon thấp.

    Tuy nhiên, các sự kiện gần đây, bao gồm việc hủy bỏ một số dự án quy mô lớn và nổi tiếng ở châu Âu, đã gợi ý rằng nhu cầu về hydro lam có thể đang suy yếu…

    Zalo
    Hotline