Việc ủy ​​thác nhiên liệu sinh học có phải là lựa chọn tồi tệ nhất để cắt giảm lượng khí thải giao thông không?

Việc ủy ​​thác nhiên liệu sinh học có phải là lựa chọn tồi tệ nhất để cắt giảm lượng khí thải giao thông không?

    Việc ủy ​​thác nhiên liệu sinh học có phải là lựa chọn tồi tệ nhất để cắt giảm lượng khí thải giao thông không?

    Is a biofuel mandate the worst option for cutting transport emissions?

    Ảnh: Hội đồng quốc tế về giao thông sạch
    Nhiên liệu sinh học — và kinh tế sinh học rộng lớn hơn — là những phần quan trọng trong kế hoạch giảm phát thải đầu tiên được công bố gần đây của New Zealand, đặc biệt là cho giao thông, lâm nghiệp và chuyển đổi sang sử dụng tài nguyên vòng tròn hơn.

    Công việc đang tiến triển nhanh chóng, với nhiệm vụ sử dụng nhiên liệu sinh học cho vận chuyển đường bộ sẽ được đưa ra từ tháng 4 năm 2023 và một kế hoạch chuyển đổi ngành lâm nghiệp hiện đang được tham vấn.

    Kinh tế sinh học được báo trước là cơ hội để thay thế nhiên liệu hóa thạch nhập khẩu bằng nhiên liệu sinh học trong nước trung tính với cacbon và tạo ra các sản phẩm có giá trị cao hơn từ rừng trồng (phần lớn hiện được xuất khẩu dưới dạng gỗ tròn chưa qua chế biến) đồng thời hỗ trợ quá trình cô lập cacbon.

    New Zealand không phải là quốc gia duy nhất nghĩ theo hướng này. Nhiên liệu sinh học là một phần của chiến lược rộng rãi nhằm giải quyết lượng khí thải từ các phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch hiện có, hàng chục triệu chiếc trong số đó vẫn đang được sản xuất hàng năm. Chúng cũng được quảng cáo cho máy bay, tàu thủy và xe tải hạng nặng, thường có ít lựa chọn thay thế.

    Cả Đạo luật Giảm lạm phát, một đạo luật mang tính bước ngoặt của Hoa Kỳ nhằm mục đích kiềm chế lạm phát bằng cách đầu tư vào sản xuất năng lượng sạch trong nước và gói Fit for 55 của EU, đều mở rộng hỗ trợ cho nhiên liệu sinh học thông qua sự kết hợp của các khoản trợ cấp và ủy thác. Trong kịch bản Net Zero của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), sản lượng nhiên liệu sinh học toàn cầu tăng gấp bốn lần vào năm 2050, để cung cấp 14% năng lượng vận tải.

    Thật không may, một loạt các báo cáo của chính phủ, kết hợp với kinh nghiệm về các tác động thực tế của nhiên liệu sinh học cho đến nay, đã chỉ ra một số mặt trái và thách thức, cả về kinh tế và môi trường.

    Nhiên liệu sinh học thế hệ đầu tiên từ cây lương thực

    Những rủi ro của nhiên liệu sinh học thế hệ đầu tiên, được sản xuất từ ​​cây trồng trên đất canh tác, đã được biết rõ. Chúng không phải do nhiên liệu tự sản xuất hay do chúng tạo ra, mà là do tác động gián tiếp của chúng đối với việc đất đai sẽ được sử dụng như thế nào.

    Hiện tại, 10% ngũ cốc trên thế giới được sử dụng làm nhiên liệu sinh học. Đây là trọng tâm của vấn đề "thức ăn thành nhiên liệu". Cách tiếp cận này đã bị thách thức vì nó có thể làm tăng giá ngũ cốc hoặc tệ nhất là dẫn đến nạn đói. Nó cũng dẫn đến việc mở rộng nông nghiệp, thường vào các khu vực nhạy cảm về sinh thái.

    Được tranh luận trong nhiều năm, giờ đây nó đang trở lại nổi bật khi ảnh hưởng của hạn hán ở Trung Quốc, Mỹ và châu Âu, kết hợp với cuộc chiến ở Ukraine, đã đẩy giá lương thực tăng 50% ở mức 2019–2020.

    Dầu cọ đã hứng chịu nhiều chỉ trích về việc thay đổi sử dụng đất, khi những khu vực rừng nhiệt đới rộng lớn ở Indonesia và Malaysia đã bị phá sạch để sản xuất. Tác động của "thay đổi sử dụng đất gây ra" (ILUC) như vậy khiến nhiên liệu sinh học dầu cọ có lượng phát thải gần gấp ba lần so với nhiên liệu hóa thạch.

    Nhưng dầu cọ có thể thay thế cho nhiều loại dầu thực vật khác. Do đó, việc sản xuất nhiên liệu sinh học từ các loại dầu khác như hạt cải dầu (canola) cũng liên quan đến ILUC, vì việc chuyển hạt cải dầu thành nhiên liệu dẫn đến nhiều dầu cọ hơn vào chuỗi thực phẩm.

    Tính bền vững và uy tín của các nguyên liệu đầu vào

    EU đã trải qua một quá trình lâu dài để củng cố các tiêu chuẩn của nhiệm vụ nhiên liệu sinh học của mình. Cuối cùng, dầu cọ là nguyên liệu thô duy nhất được liệt kê là "ILUC cao", nhưng đã được bãi bỏ cho đến năm 2030.

    Nhiên liệu sinh học rẻ nhất với mức tiết kiệm khí thải lớn nhất được làm từ dầu ăn và mỡ bò đã qua sử dụng. Nhưng những nguồn cung cấp nguyên liệu này có nguồn cung hạn chế và dễ xảy ra gian lận. Chúng cũng đã có những công dụng khác, điều này một lần nữa đặt ra vấn đề thay thế.

    Nhà máy dầu diesel sinh học trị giá 50 triệu đô la NZ của Z Energy, khai trương vào năm 2018, đã bị hủy hoại do giá mỡ động vật tăng cao. Công ty đã ngừng công việc vì kế hoạch xây dựng một nhà máy lớn hơn nhiều.

    Vì nhiệm vụ nhiên liệu sinh học của New Zealand ban đầu sẽ chỉ được đáp ứng bởi nhập khẩu, các câu hỏi về tính bền vững và khả năng chứng nhận của nguyên liệu thô sẽ rất quan trọng. Điều đáng quan tâm là thay đổi sử dụng đất sẽ không được xem xét khi tính toán mức giảm phát thải.

    Nhiên liệu sẽ được coi là không phát thải ở New Zealand, trong khi lượng phát thải thực tế từ trồng trọt, bón phân, chế biến và vận chuyển sẽ diễn ra ở nước ngoài, có thể ở các quốc gia có mục tiêu khí hậu yếu hơn. Trừ khi được giải thích, đây là sự rò rỉ carbon theo thiết kế.

    Nhiên liệu sinh học thế hệ thứ hai từ nguyên liệu thực vật không ăn được

    Vì tất cả những lý do này, những người đề xuất rất muốn nói về triển vọng của nhiên liệu sinh học thế hệ thứ hai, được làm từ cây phi lương thực. Trong trường hợp của New Zealand, cây trồng chính là cây thông.

    Mặc dù có một số chất thải lâm nghiệp sẵn có, nhưng phần lớn chúng hiện đang được bỏ lại tại chỗ và sẽ rất tốn kém khi thu gom và vận chuyển. Báo cáo của Wood Fiber Futures, do chính phủ ủy quyền, tập trung vào nhiên liệu chuyển từ gỗ thành nhiên liệu, cụ thể là nhiên liệu "thả vào" có thể thay thế trực tiếp cho xăng, dầu diesel hoặc nhiên liệu máy bay.

    Tuy nhiên, không có nhà máy nào hoạt động thương mại ở bất cứ đâu. Báo cáo gọi những rủi ro của một công nghệ không được chứng minh như vậy là cực đoan, có rất ít triển vọng để giảm thiểu.

    Tính kinh tế cũng đầy thách thức, một phần là do giá gỗ tròn cao do hiệu quả của thời hạn sử dụng gỗ thị trường xuất khẩu. 

    Một nhà máy có khả năng sản xuất 150 triệu lít nhiên liệu tiêu thụ mỗi năm - chỉ bằng 1,5% nhu cầu nhiên liệu lỏng của New Zealand - sẽ tiêu tốn 1,2 tỷ đô la và có tỷ suất sinh lợi âm.

    Để thu được lợi nhuận có thể chấp nhận được, chính phủ cần phải trả một nửa chi phí cho nhà máy và các khúc gỗ, đồng thời trợ cấp (hoặc thực thi) giá bán nhiên liệu cao hơn 50%. Báo cáo dự kiến ​​một nhà máy như vậy sẽ được hoàn thành vào năm 2028 ở New Zealand.

    Một trở ngại cơ bản là bất kỳ mục đích sử dụng nào như vậy đều phải cạnh tranh với các mục đích sử dụng khác - bao gồm gỗ xẻ, dăm gỗ và viên nén gỗ - đơn giản hơn, mang lại nhiều lợi nhuận hơn và đi kèm với lợi ích carbon lớn hơn.

    Dừng nhiệm vụ, tăng cường các lựa chọn thay thế

    Vì tất cả những lý do này, chúng tôi đã thành lập nhóm lợi ích Don't Burn Our Future, nhằm mục đích ngăn chặn nhiệm vụ nhiên liệu sinh học của New Zealand.

    Là những người ủng hộ hành động mạnh mẽ về khí hậu, đây là những kết luận đau đớn cần đạt được. Nhưng chúng tôi cho rằng đối với giao thông, câu trả lời nằm trong khuôn khổ tránh / thay đổi / cải tiến, khuyến khích mọi người lái xe ít hơn, chuyển các chuyến đi cần thiết sang các phương thức khác và làm cho chúng ít ô nhiễm hơn.

    Nhiên liệu sinh học chỉ đi vào bước thứ ba và ít quan trọng nhất (cải tiến) và thậm chí ở đó, chúng là lựa chọn tồi tệ nhất.

    Các chuyển đổi giao thông dự kiến ​​trong kế hoạch khí hậu mới cho Wellington và Auckland tập trung nhiều vào việc tránh và chuyển sang các phương thức khác. Các tùy chọn này nên được ưu tiên.

    Zalo
    Hotline