Việc bắt buộc tái chế các tấm pin mặt trời đặt ra thách thức cho những người chịu trách nhiệm tái chế tài nguyên

Việc bắt buộc tái chế các tấm pin mặt trời đặt ra thách thức cho những người chịu trách nhiệm tái chế tài nguyên

    Vào ngày 1 tháng 10, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp đã tổ chức cuộc họp các chuyên gia (Tiểu ban về Hệ thống tái chế thiết bị phát điện bằng năng lượng mặt trời) về hệ thống xử lý và tái chế bắt buộc đối với thiết bị phát điện bằng năng lượng mặt trời. Về việc bắt buộc phải tái chế các tấm pin mặt trời, chúng tôi đã tóm tắt các vấn đề liên quan đến cơ quan thực hiện, dòng hàng hóa và chi phí.

    (Nguồn: Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp/Bộ Tài nguyên Môi trường)

    Quy trình tái chế nâng cao cho tấm pin mặt trời
    (nguồn: Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp/Bộ Vật liệu Môi trường)

    Mặc dù các phương pháp tháo rời các tấm pin mặt trời và tái sử dụng các vật liệu tách rời đang được thiết lập về mặt kỹ thuật, nhưng luật hiện hành yêu cầu các tấm pin mặt trời phải được tái chế (tháo rời thành các vật liệu riêng lẻ và tái sử dụng làm nguyên liệu thô), việc tái chế (sử dụng hiệu quả cho các mục đích khác) là không bắt buộc. Dựa trên khái niệm ``trách nhiệm của đơn vị phát điện'', các tấm pin đã qua sử dụng phải được xử lý đúng cách theo trách nhiệm của đơn vị phát điện, dựa trên Luật Quản lý Chất thải và việc tháo rời và tái chế không được tiến hành.

    Mặt khác, để chuẩn bị cho việc xử lý các tấm pin mặt trời đã qua sử dụng trên quy mô lớn trong tương lai, cần phải tháo rời, tách riêng từng vật liệu và tái chế, tái sử dụng càng nhiều càng tốt để giảm gánh nặng cho các bãi thải cuối cùng. nhiều nhất có thể. Tuy nhiên, mặc dù các tấm pin mặt trời chứa các tài nguyên có giá trị cao như nhôm và bạc, nhưng vẫn có lo ngại rằng thủy tinh, chiếm 60% trọng lượng của các tấm pin mặt trời, có thể khó tái chế chỉ dựa trên nguyên tắc thị trường do các cân nhắc về chất lượng và kinh tế.

    (Nguồn: Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp/Bộ Tài nguyên Môi trường)

    Thực trạng xử lý tấm pin mặt trời
    (nguồn: Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp/Bộ Vật liệu Môi trường)

    Vì vậy, người ta đã quyết định tạo ra một hệ thống bắt buộc để tháo rời, tái chế và tái chế các tấm pin mặt trời đã qua sử dụng một cách suôn sẻ.

    Bản tóm tắt các vấn đề của Ban thư ký cho thấy rằng khi bắt buộc phải tái chế, cần xem xét đơn vị chịu trách nhiệm tái chế và dòng nguyên liệu, có tính đến đặc điểm của các tấm pin mặt trời như một sản phẩm cũng như vị trí, hoàn cảnh của từng nhà điều hành kinh doanh. nói.

    (Nguồn: Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp/Bộ Tài nguyên Môi trường)

    Bức tranh tổng thể về tái sử dụng, tái chế tấm pin mặt trời
    (nguồn: Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp/Bộ Môi trường)

    Trong khuôn khổ Luật Tái chế Thiết bị Gia dụng và Luật Tái chế Ô tô hiện hành, về nguyên tắc, các nhà sản xuất chịu trách nhiệm tái chế dựa trên khái niệm "trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất". Điều này có lợi thế là tạo điều kiện thuận lợi cho việc thiết kế sản phẩm có lưu ý đến việc tái chế và phục hồi tài nguyên, chẳng hạn như các thiết kế dễ tháo dỡ.

    Mặt khác, các tấm pin mặt trời có vòng đời dài khoảng 20 đến 30 năm, chưa có hoạt động thương mại thu gom sản phẩm đã qua sử dụng. Ngoài ra, các nhà sản xuất nước ngoài chiếm thị phần lớn trên thị trường trong nước, nhà sản xuất sản phẩm không chịu trách nhiệm về việc xử lý các sản phẩm đã được chỉ ra rằng sẽ rất khó để áp đặt nghĩa vụ tái chế tài nguyên đối với các nhà sản xuất vì người ta cho rằng có thể có khả năng

    (Nguồn: Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp/Bộ Tài nguyên Môi trường)

    Dự báo phát thải của các tấm pin mặt trời
    (nguồn: Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp/Bộ Môi trường)

    Ngoài ra, theo Luật Tái chế Thiết bị Gia dụng, chủ sở hữu (người thải bỏ) thanh toán chi phí tái chế cho nhà bán lẻ, v.v. tại thời điểm thải bỏ, và theo Luật Tái chế Ô tô, chủ sở hữu gửi chi phí một lần vào một khoản tiền được chỉ định. công ty khi đăng ký một chiếc xe mới. Cơ chế là. Về vấn đề này, theo Đạo luật về các biện pháp đặc biệt về năng lượng tái tạo (Đạo luật FIT), để trang trải chi phí thải bỏ thiết bị phát điện mặt trời, theo nguyên tắc chung, dự trữ bên ngoài được thực hiện dưới hình thức thuế khấu trừ trong hệ thống chứng nhận hiện hành. .

    Khi bắt buộc phải tái chế các tấm pin mặt trời, có khả năng các hệ thống hiện có này sẽ được sử dụng làm tài liệu tham khảo để xem xét các vấn đề như thời gian thanh toán trong suốt vòng đời và đơn vị sẽ quản lý chung các khoản phí thu được.

    Ngoài ra, hội đồng chuyên gia cũng đặt ra vấn đề phải làm gì nếu nhà máy điện mặt trời bị bỏ hoang sau khi dự án hoàn thành. Nếu các tấm đã qua sử dụng, v.v. bị đánh giá là "rác thải" nếu không được giám sát, thì có thể đưa ra hướng dẫn về cách xử lý thích hợp dựa trên Luật Xử lý Chất thải và thay mặt chính phủ thực hiện các hành động thực thi trong trường hợp đó về việc bán phá giá bất hợp pháp đã được chỉ ra rằng nếu không xảy ra trường hợp này thì sẽ khó thực hiện các biện pháp như vậy.

    Trong tương lai, khi xem xét việc bắt buộc phải tái chế các tấm pin mặt trời, hệ thống sẽ được thiết kế dựa trên nhiều vấn đề như thế này.

    Mời các đối tác xem hoạt động của Công ty TNHH Pacific Group.
    FanPage: https://www.facebook.com/Pacific-Group
    YouTube: https://www.youtube.com/@PacificGroupCoLt 

    Zalo
    Hotline