Vào ngày 22, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp đã tổ chức một hội đồng chuyên gia và bắt đầu thảo luận về việc thúc đẩy sử dụng các nhà máy điện hạt nhân

Vào ngày 22, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp đã tổ chức một hội đồng chuyên gia và bắt đầu thảo luận về việc thúc đẩy sử dụng các nhà máy điện hạt nhân

    Nhà máy điện hạt nhân Mihama Điện lực Kansai tổ máy số 3 (tỉnh Fukui), đã hoạt động được 40 năm.


    Vào ngày 22, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp đã tổ chức một hội đồng chuyên gia và bắt đầu thảo luận về việc thúc đẩy sử dụng các nhà máy điện hạt nhân. Việc sử dụng các nhà máy điện hạt nhân là điều cần thiết để đạt được mục tiêu khử cacbon, nhưng việc hoạt động trở lại sau trận Động đất ở Đông Nhật Bản đã bị trì hoãn và các cuộc thảo luận về xây dựng mới và tái thiết đã bị đình trệ. Vấn đề là khởi động lại, kéo dài thời gian vận hành và xây dựng nhà máy điện hạt nhân thế hệ tiếp theo với độ an toàn được cải thiện.

    Vào tháng 8, Thủ tướng Fumio Kishida đã ra lệnh xem xét việc sử dụng các nhà máy điện hạt nhân tại cuộc họp triển khai GX (Green Transformation) được tổ chức tại dinh thự chính thức của thủ tướng. Để giải quyết vấn đề này, hội đồng của Ủy ban Tư vấn Tài nguyên và Năng lượng (cơ quan tư vấn cho Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp) sẽ thảo luận chi tiết. Chúng tôi đặt mục tiêu tổng hợp kết quả vào cuối năm nay.


    Có ba bước để sử dụng năng lượng hạt nhân ở Nhật Bản. Một vấn đề ngắn hạn là việc khởi động lại các nhà máy điện hạt nhân đã ngừng hoạt động sau trận Động đất ở Đông Nhật Bản. Về trung hạn, có sự gia hạn thời gian hoạt động, hiện được quy định là 40 năm. Như một biện pháp trung và dài hạn, việc phát triển và xây dựng các nhà máy điện hạt nhân thế hệ tiếp theo có độ an toàn cao được xác định.
    Tất cả các bên liên quan đều đồng ý rằng vấn đề khởi động lại bước đầu tiên là thiết lập hệ thống vận hành an toàn nhà máy điện hạt nhân. Tại cuộc họp hội đồng vào ngày 22, người ta cũng tuyên bố rằng "chính phủ và các doanh nghiệp sẽ thúc đẩy cải cách hơn nữa hệ thống quản lý an toàn."

    Trong số 33 nhà máy điện hạt nhân của Nhật Bản, 17 nhà máy đã vượt qua đánh giá an toàn của Cơ quan quản lý hạt nhân. Chính phủ đặt mục tiêu khởi động lại bảy lò phản ứng đã ngừng hoạt động vì những lý do như thiếu sự đồng ý của địa phương, từ mùa hè năm 2023. Tâm điểm là hai lò phản ứng tại Nhà máy điện hạt nhân Kashiwazaki-Kariwa của TEPCO (tỉnh Niigata), gần như bị cấm hoạt động do một loạt bất cập trong các biện pháp chống khủng bố. Để xóa sạch lòng tin của tỉnh Niigata, cần phải cải thiện hệ thống quản lý càng sớm càng tốt.

    Việc kéo dài thời gian vận hành, là điểm thứ hai, có thể nói là một giải pháp thực tế cho việc sử dụng các nhà máy điện hạt nhân. Điều này là do việc sử dụng lâu dài các nhà máy điện hạt nhân mà độ an toàn của nó có thể được xác nhận dẫn đến việc khử cacbon trong khi hạn chế đầu tư. Thời hạn hoạt động theo quy định của Luật Quy chế lò phản ứng hạt nhân về nguyên tắc là 40 năm, và được phép gia hạn tới 60 năm.

    Tại cuộc họp hội đồng ngày 22, Bộ Kinh tế - Thương mại và Công nghiệp cho biết “Đó chỉ là hướng dẫn, không có cơ sở khoa học rõ ràng”. Bộ có kế hoạch kéo dài đáng kể thời gian hoạt động bằng cách loại trừ thời gian tàu bị dừng do kiểm tra an toàn.

    Mặt khác, các nhà máy điện hạt nhân già cỗi có nguy cơ gặp sự cố lớn hơn. Vì lý do này, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp đã tiếp cận NRA để thảo luận về thời gian gia hạn cụ thể từ quan điểm sử dụng và quy định.

    Tại Hoa Kỳ, nếu các đánh giá an toàn của cơ quan quản lý được thông qua, hệ thống có thể được gia hạn thêm 20 năm kể từ 40 năm. Ở Anh và Pháp, không có giới hạn về thời gian hoạt động của chúng, và chúng được đánh giá an toàn 10 năm một lần. Mỗi quốc gia đều khẳng định sự an toàn thông qua các cuộc kiểm tra kỹ lưỡng.

    Việc phát triển và xây dựng các nhà máy điện hạt nhân thế hệ tiếp theo, bước thứ ba, giữ chìa khóa cho quá trình khử cacbon và là một trở ngại lớn. Ngoài việc đòi hỏi một lượng vốn đầu tư lớn, sẽ mất thời gian để có được sự hiểu biết của người dân địa phương để xây dựng một nhà máy điện hạt nhân mới ở một địa điểm mới hoặc thêm một lò phản ứng mới vào một nhà máy điện hạt nhân hiện có. Sau trận Động đất ở Đông Nhật Bản, chính phủ đã nói rằng họ "không dự tính" xây mới hoặc xây dựng lại các nhà máy điện hạt nhân.

    Các công ty không thể đầu tư trừ khi có môi trường để vận hành các nhà máy điện hạt nhân. Chi phí xây dựng nhà máy điện hạt nhân được cho là ít nhất 500 tỷ yên. Tự do hóa điện đã tiến triển và rủi ro kinh doanh đã trở nên lớn hơn so với trước trận động đất.

    Tại cuộc họp hội đồng vào ngày 22, việc đảm bảo khả năng dự đoán cho tương lai đã được đưa ra như một vấn đề. Một trong những thành viên của ủy ban chỉ ra, "Những công ty nào sẽ thể hiện thiện chí của họ? Nếu chính phủ yêu cầu chúng tôi làm điều đó, đó là nhiệm vụ của bên chính sách để cải thiện môi trường kinh doanh."

    Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp dự kiến ​​soạn một kế hoạch hành động chi tiết về những việc chính phủ và các công ty nên làm trước khi bắt đầu hoạt động, giúp các công ty dễ dàng đạt được triển vọng kinh doanh hơn. Ông cũng đề cập đến khả năng thực hiện các biện pháp hỗ trợ, bao gồm "cải thiện môi trường kinh doanh." Tại Anh, một kế hoạch đang được tiến hành nhằm đặt giá bán điện từ các nhà máy điện hạt nhân ở mức cho phép thu hồi trước khoản đầu tư.

    Không có triển vọng rõ ràng để giải quyết các vấn đề quan trọng sau khi sử dụng các nhà máy điện hạt nhân, chẳng hạn như việc lựa chọn địa điểm xử lý cuối cùng cho chất thải phóng xạ mức độ cao (chất thải hạt nhân) từ các nhà máy điện hạt nhân. Cần phải làm rõ tầm nhìn tương lai của các nhà máy điện hạt nhân càng sớm càng tốt, đồng thời đối mặt với việc xử lý chất thải phóng xạ một cách nghiêm túc.

    Zalo
    Hotline