Vai trò của năng lượng tái tạo đối với sự phục hồi của Việt Nam

Vai trò của năng lượng tái tạo đối với sự phục hồi của Việt Nam

    Vai trò của năng lượng tái tạo đối với sự phục hồi của Việt Nam

    1.jpg
    Đại dịch đã chứng minh rằng tốt hơn hết là bạn nên sẵn sàng và hành động sớm và mạnh dạn. Nguy Thị Khanh, giám đốc điều hành của Trung tâm Phát triển và Sáng tạo Xanh, giải thích lý do tại sao đổi mới là một cách hiệu quả để thay đổi hành vi cơ bản trong việc đối phó với các mối đe dọa về sức khỏe và khí hậu.

    COVID-19 đã có tác động đáng kể đến nhu cầu và sản lượng năng lượng ở Đông Nam Á. Các biện pháp khóa cửa đã làm giảm nhu cầu điện do việc ngừng sản xuất ở các nhà máy và đơn vị công nghiệp lớn. Đáng chú ý, nhu cầu than toàn cầu giảm 4% và nhu cầu dầu giảm 8% vào năm 2020, chủ yếu do cắt giảm phương tiện di chuyển và hàng không.

    Kết quả là giá dầu toàn cầu đã giảm khoảng 50% xuống dưới 26 USD / thùng, thấp nhất kể từ năm 2002. Tuy nhiên, về nhu cầu điện, Đông Nam Á là một trong những khu vực tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới và có một số lo ngại rằng phần lớn nhu cầu dầu và than toàn cầu đang hồi sinh sẽ đến từ khu vực.

    Mặc dù việc phát triển và triển khai năng lượng tái tạo (RE) cũng bị ảnh hưởng do nhu cầu điện giảm, nhưng nó đã cho thấy khả năng phục hồi theo dữ liệu về lắp đặt hàng tháng, đấu giá được trao, tài trợ cho các dự án mới và hiệu suất vốn chủ sở hữu.

    Công suất năng lượng tái tạo của thế giới tăng 45% vào năm 2020, chủ yếu là do sự bùng nổ chưa từng có về năng lượng gió và mặt trời. Sự gián đoạn của COVID-19 sang RE có ý nghĩa không nhỏ do Trung Quốc đóng vai trò là nhà cung cấp toàn cầu hàng đầu về các thành phần của cơ sở hạ tầng năng lượng mặt trời và gió. Do sản xuất và xuất khẩu bị giảm hoặc ngừng hoàn toàn, nhiều dự án ở ASEAN đã bị đình trệ.

    Các chính phủ trên khắp châu Á đã triển khai nguồn vốn khẩn cấp đáng kể để ứng phó với đại dịch, với trọng tâm ban đầu là bảo vệ cuộc sống và sinh kế. Để đảm bảo sự phục hồi kinh tế trong dài hạn, các chính phủ cần chuẩn bị các gói kích thích và phục hồi dài hạn có tác động cẩn thận đến các yếu tố dễ bị tổn thương và bất bình đẳng hiện đang ngày càng trầm trọng hơn do tác động của đại dịch.

    Nhiều quốc gia ở châu Á đã phải đối mặt với ba mối đe dọa là biến đổi khí hậu, mất đa dạng sinh học và suy giảm sức khỏe đại dương. Tại nhiều thành phố lớn của Châu Á, ô nhiễm không khí và khan hiếm nước đã và đang là những vấn đề sức khỏe cộng đồng nghiêm trọng. Dân cư ven biển, đặc biệt là ở Đông Nam Á, ngày càng dễ bị ảnh hưởng bởi mực nước biển dâng và các trận bão ngày càng thường xuyên. Với sự lây lan nhanh chóng của coronavirus, mối liên hệ giữa các tác động đến sức khỏe, thiên tai, đại dịch và những thay đổi trong khí hậu, đại dương và rừng ngày càng rõ ràng hơn.

    Ví dụ, việc con người xâm nhập nhiều hơn vào môi trường sống của động vật sẽ tạo ra nguy cơ cao mắc các bệnh truyền nhiễm từ động vật sang người. COVID-19 không phải là sự ngẫu nhiên mà là hệ quả hợp lý của việc con người di chuyển vào và phá hủy môi trường sống tự nhiên của các loài động vật hoang dã.

    Xu hướng này cần phải được dừng lại và RE có thể giúp ích rất nhiều. Bên cạnh việc hạn chế phát thải và giảm thiểu biến đổi khí hậu, đầu tư vào quá trình chuyển đổi năng lượng mang lại lợi nhuận gấp 3-8 lần so với khoản đầu tư ban đầu.

    Tương tự, chi tiêu của chính phủ cho năng lượng tái tạo và sử dụng năng lượng hiệu quả tạo ra nhiều việc làm hơn gấp ba lần so với chi tiêu cho nhiên liệu hóa thạch.

    Chuyển đổi năng lượng có thể củng cố an ninh năng lượng và làm cho nền kinh tế và cơ sở hạ tầng quan trọng có khả năng chống chịu tốt hơn trước những cú sốc trong tương lai. Nhận thức được những đồng lợi ích này, nhiều quốc gia khác nhau bao gồm Hàn Quốc, Trung Quốc, Indonesia và Philippines đã có những nỗ lực phục hồi xanh với nhiều gói kích thích khác nhau.

    Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) ước tính rằng nhu cầu cơ sở hạ tầng của Châu Á từ năm 2016 đến năm 2030 sẽ vượt quá 26 nghìn tỷ USD, bao gồm 14,7 nghìn tỷ USD trong lĩnh vực năng lượng và 8,4 nghìn tỷ USD trong lĩnh vực giao thông. Khi các chính phủ thử nghiệm các chính sách tiền tệ sáng tạo để tài trợ cho các chương trình kích thích tài khóa lớn, có vẻ như cần thận trọng khi đầu tư vào các dự án giảm lượng khí thải carbon và đảm bảo triển vọng dài hạn bền vững hơn - một điều gì đó giống như một thỏa thuận mới xanh cho khu vực. Cách tiếp cận như vậy sẽ sử dụng các biện pháp kích thích và phục hồi kinh tế để tăng cường khả năng phục hồi của các nền kinh tế, đầu tư vào các giải pháp bền vững, tăng cường thích ứng với khí hậu và tạo ra một quá trình chuyển đổi công bằng.

    Kết hợp các nỗ lực phục hồi với các khoản đầu tư cơ sở hạ tầng cần thiết có thể giải phóng toàn bộ sức mạnh biến đổi của năng lượng tái tạo, duy trì vững chắc các mục tiêu bền vững dài hạn. Để tối đa hóa tác động của các khoản đầu tư này, điều quan trọng là phải xem xét năng lực, thiết kế chính sách, kiến ​​trúc quy định, các lựa chọn tài chính và nền kinh tế chính trị của Việt Nam.

    Nếu không, sẽ có nguy cơ xác định sai các cơ hội và các rào cản. Chính phủ nhận thấy sự tăng trưởng của thị trường năng lượng tái tạo, giảm chi phí năng lượng mặt trời và các lợi ích khác từ việc chuyển đổi sang năng lượng tái tạo, và đã thực hiện các bước hướng tới xây dựng một tương lai năng lượng xanh hơn cho Việt Nam.

    Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia VIII đang xem xét việc dừng xây dựng 13 nhà máy điện than, cũng như tăng cường phát triển năng lượng tái tạo.

    Nghị quyết của Quốc hội kỳ họp thứ 13 

    đã quy định vào tháng Hai vừa qua rằng Việt Nam cần thích ứng với biến đổi khí hậu; phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai, dịch bệnh; và quản lý, khai thác và sử dụng hợp lý các nguồn tài nguyên.

    Ở những nơi khác, thị trường xe máy và ô tô đã có một cú hích. Đáp lại, chính phủ Việt Nam đã bắt đầu thúc đẩy xe điện tử. Ví dụ, VinFast đã là công ty lớn thứ ba trên thị trường, vượt mốc 100.000 chiếc trong một năm. Trong khi xe 2 bánh chạy điện đã được triển khai ở nhiều thành phố của Việt Nam từ năm 2014, lĩnh vực di động điện tử chỉ gần đây mới có sức hút mạnh mẽ hơn, với việc VinFast công bố sản xuất xe điện xuất khẩu sang Mỹ và xe buýt điện tử cho các thí điểm trong nước tại Hà Nội, TP. Thành phố Minh và Đảo Phú Quốc.

    Luật Bảo vệ Môi trường sửa đổi năm 2020 đã hợp pháp hóa kế hoạch kinh doanh khí thải của Việt Nam. Luật có hiệu lực vào tháng Giêng vừa qua.

    Thừa nhận rằng giai đoạn sau đại dịch là thời điểm lý tưởng để áp dụng định giá carbon nhằm tạo nền tảng cho quá trình phục hồi xanh, chính sách này được kỳ vọng sẽ củng cố cam kết của Việt Nam về giảm phát thải khí nhà kính, Thỏa thuận Paris và các Đóng góp do quốc gia quyết định.

    Trên toàn cầu, có một nỗ lực nhằm duy trì các biện pháp phục hồi đại dịch để xanh hóa các nền kinh tế và xây dựng trở lại tốt hơn. Tuy nhiên, các kế hoạch phục hồi ở Việt Nam vẫn chưa cho thấy những cam kết rõ ràng trong việc giải quyết ba cuộc khủng hoảng mà đất nước đang phải đối mặt (sức khỏe, môi trường và khí hậu).

    Với những chính sách đúng đắn, Việt Nam có thể đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng sạch, tạo việc làm, giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và cải thiện sức khỏe cộng đồng. Để đạt được mục tiêu này, chính phủ nên xem xét các khuyến nghị sau:

    - Thiết lập các mục tiêu nhất quán và có thể đạt được về phát triển năng lượng và quản lý môi trường để phục hồi. Các mục tiêu rõ ràng cho RE có thể mang lại sự chắc chắn cho việc đầu tư. Các nguồn năng lượng mặt trời và gió dồi dào chưa được khai thác cần được ưu tiên trong quy hoạch năng lượng;

    - Hiện thực hóa quá trình chuyển đổi năng lượng của Việt Nam bằng cách cam kết khử cacbon, phân cấp và số hóa, đồng thời tối đa hóa tiềm năng của các đơn vị sản xuất năng lượng nhỏ hơn, phân tán;

    - Nội bộ hóa chi phí môi trường và sức khỏe cộng đồng trong sản xuất nhiên liệu hóa thạch, xóa bỏ dần các khoản trợ cấp nhiên liệu hóa thạch và ngừng các nhà máy sản xuất và nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch;

    - Nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng thông qua các quy định kỹ thuật và hỗ trợ tài chính để mua thiết bị và trang bị thêm;

    - Thu hút nhiều bên liên quan trong quá trình chuyển đổi năng lượng. Các chính sách cần được liên kết với việc giải quyết các mối quan tâm cấp bách về kinh tế xã hội, chẳng hạn như tỷ lệ thất nghiệp gia tăng, suy giảm kinh tế, chi phí điện cao hơn và gia tăng rủi ro về sức khỏe;

    - Bãi bỏ quy định thị trường điện cho phép các nhà sản xuất và bán lẻ điện độc lập cạnh tranh trong tất cả các phân khúc, bao gồm sản xuất, truyền tải và bán lẻ điện;

    - Tự do hóa thị trường điện, tăng tính minh bạch và đơn giản hóa các thủ tục để tận dụng lợi ích của khu vực tư nhân trong các dự án NLTT;

    - Ưu tiên các nhu cầu của các nhóm dân cư dễ bị tổn thương trong việc lập kế hoạch;

    - Phân bổ mức độ cấp bách của việc ứng phó với đại dịch đối với các chính sách về khí hậu, năng lượng và môi trường. Cũng như khi họ nhận ra rằng hệ thống chăm sóc sức khỏe của Việt Nam sẽ sụp đổ dưới sự lây lan không kiểm soát của COVID-19, các nhà hoạch định chính sách nên thể hiện sự cấp bách như nhau trong việc đối phó với biến đổi khí hậu và ô nhiễm công nghiệp; và

    - Thúc đẩy nhận thức của cộng đồng về hiệu quả và hiệu lực của NLTT. Giáo dục và nâng cao nhận thức giữa các nhà hoạch định chính sách và công chúng nói chung là rất quan trọng.

    Zalo
    Hotline