Úc: Báo cáo của Thượng viện cho thấy việc đốt chất thải gỗ rừng tự nhiên để lấy điện không nên được xếp vào loại năng lượng tái tạo

Úc: Báo cáo của Thượng viện cho thấy việc đốt chất thải gỗ rừng tự nhiên để lấy điện không nên được xếp vào loại năng lượng tái tạo

    Báo cáo của Thượng viện cho thấy việc đốt chất thải gỗ rừng tự nhiên để lấy điện không nên được xếp vào loại năng lượng tái tạo
    Điều tra về dự luật khí hậu cho biết chính phủ nên xem xét thành lập một cơ quan chuyển tiếp cho công nhân than và khí đốt

    Electricity power lines near Canberra

    Đường dây điện gần Canberra
    Các thượng nghị sĩ đảng Lao động và Greens trong một ủy ban đang xem xét dự luật về biến đổi khí hậu đã kêu gọi Thượng viện thông qua đạo luật. Ảnh: Lukas Coch / AAP

    Một ủy ban do Lao động đứng đầu đã khuyến nghị chính phủ xem xét thay đổi luật gây tranh cãi phân loại điện từ đốt chất thải gỗ rừng bản địa như năng lượng tái tạo sau khi Thượng viện bỏ phiếu cho luật biến đổi khí hậu.

    Cuộc điều tra của ủy ban Thượng viện về dự luật thay đổi khí hậu của Lao động cũng khuyến nghị chính phủ Albanese xem xét cách trợ giúp với "các thỏa thuận chuyển đổi" cho những người lao động sử dụng nhiên liệu hóa thạch bị ảnh hưởng bởi sự chuyển đổi sang một nền kinh tế sạch hơn.

    Các khuyến nghị được ủng hộ bởi Greens, họ mô tả chúng là "những bước tiến tốt". Lãnh đạo của đảng, Adam Bandt, cho biết ủy ban đã ủng hộ nhu cầu làm việc về việc “ngừng đốt rừng bản địa để lấy năng lượng và thiết lập cơ quan chuyển tiếp cho công nhân than và khí đốt”.

    Đường dây điện kết nối với công trình điện Snowy Hydro ở Vườn quốc gia Kosciuszko. Báo cáo Aemo đã mô tả sự chậm trễ hai năm của Snowy 2.0
    Báo cáo nêu rõ 'Khoảng cách về độ tin cậy' trong nguồn cung cấp điện của Úc mà không cần đầu tư vào công nghệ mới
     

    Các thượng nghị sĩ đảng Lao động và Greens kêu gọi Thượng viện thông qua dự luật, trong đó đề ra các mục tiêu quốc gia nhằm cắt giảm ít nhất 43% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2030 (so với năm 2005) và về 0 ròng vào năm 2050, yêu cầu Bộ trưởng Bộ biến đổi khí hậu phải thực hiện hàng năm tuyên bố tiến bộ của quốc hội và tăng cường vai trò của Cơ quan quản lý về biến đổi khí hậu.

    Thượng nghị sĩ độc lập David Pocock, người đã cho biết ông tin rằng dự luật sẽ được thông qua và số phiếu của người đủ để nó thông qua quốc hội, cho biết ông sẽ đưa ra một số sửa đổi. Họ bao gồm một sửa đổi chung với Mạng lưới Jacqui Lambie yêu cầu một báo cáo triển vọng phát thải phải được lập bảng với ngân sách liên bang để chỉ ra các biện pháp của nó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến hành động đối với cuộc khủng hoảng khí hậu.

    Bandt cho biết Greens đã “cải thiện một dự luật khí hậu yếu kém và chúng tôi sẽ thông qua nó, nhưng cuộc chiến ngăn chặn các mỏ than và khí đốt mới vẫn tiếp tục”, chỉ ra Bộ trưởng Tài nguyên, Madeleine King, tuần trước tuyên bố phát hành gần 50.000 km vuông của các khu vực thăm dò mới cho ngành dầu khí.


    Các nhóm bảo tồn phản đối việc sử dụng gỗ còn sót lại từ việc khai thác gỗ để sản xuất điện, họ cho rằng đó là động cơ để tiếp tục chặt phá rừng bản địa. Việc giới thiệu một cơ quan chuyển tiếp để giúp đỡ các cộng đồng bị ảnh hưởng bởi việc cắt giảm khí thải đã được các công đoàn và Đảng Xanh ủng hộ mạnh mẽ.

    Người phát ngôn của Greens 'Forest, Janet Rice, cho biết ủy ban đã nghe bằng chứng cho thấy "đã cắt nhỏ tuyên bố sai lầm rằng sinh khối rừng bản địa nên được phân loại là năng lượng tái tạo". Cô cho biết đảng sẽ đưa ra các sửa đổi để đảo ngược sự thay đổi từ thời Tony Abbott đã cho phép điều đó.

    Các thành viên liên minh của ủy ban đã công bố một báo cáo bất đồng cho rằng quá trình tham vấn của chính phủ đã “không tính toán đúng đến quan điểm nông thôn và khu vực” và dự luật sẽ “mời các nhà hoạt động xanh lạm dụng hệ thống luật pháp của chúng ta vì mục đích chính trị, thách thức những gì họ xếp vào loại cao các dự án phát thải ”.

    Tuy nhiên, trong các bình luận riêng biệt, thượng nghị sĩ Đảng Tự do Andrew Bragg nhấn mạnh tầm quan trọng của chế độ lưỡng đảng để cung cấp cho ngành công nghiệp sự chắc chắn về chính sách. Ông chỉ ra bình luận của lãnh đạo phe đối lập, Peter Dutton, cho thấy Liên minh sẽ có một mục tiêu khí hậu đầy tham vọng hơn tại cuộc bầu cử tiếp theo so với chính phủ.

    Bragg kêu gọi Úc trở thành “động lực đầu tiên” trong việc xây dựng pháp luật về chế độ công bố khí thải toàn diện theo lời kêu gọi của Hội đồng Dịch vụ Tài chính và Nhóm Nhà đầu tư về Biến đổi Khí hậu, yêu cầu các công ty phải công bố lượng khí thải trên tất cả các phạm vi, bao gồm cả phạm vi “gián tiếp ba ”khí thải.

    Trong khi Bragg trước đó đã chỉ ra rằng anh ta có thể vượt qua mức sàn trong dự luật, anh ta dự kiến ​​sẽ bỏ phiếu với Liên minh. Ông nói rằng luật này là một “dự luật trống rỗng” và không cần thiết để thúc đẩy giảm lượng khí thải.

    Báo cáo của ủy ban trùng với việc công bố dữ liệu khí thải quốc gia trong quý đầu tiên của năm. Nó cho thấy ô nhiễm carbon đã tăng 1,5% trong năm tính đến tháng 3, chủ yếu do việc nới lỏng các hạn chế của Covid-19.

    Lượng phát thải trong năm đã tăng 7,4 triệu tấn, đạt 487,1 triệu tấn, do ô nhiễm gia tăng từ giao thông, các ngành công nghiệp sản xuất và nông nghiệp.

    Ô nhiễm do sản xuất điện tiếp tục giảm do điện than bị thay thế bởi năng lượng tái tạo, nhưng sự sụt giảm đó nhiều hơn là do sự gia tăng ở những nơi khác.

    Bộ trưởng Biến đổi khí hậu, Chris Bowen, cho biết điều đó cho thấy Liên minh không có chính sách về khí hậu hoặc năng lượng và đã dựa vào đại dịch và hạn hán để cắt giảm lượng khí thải.

    Lượng khí thải quốc gia thấp hơn 20,6% so với mức năm 2005. Phần lớn sự sụt giảm đó là do sự thay đổi của tốc độ khai phá đất và sự suy giảm của ngành lâm nghiệp.

    Lượng phát thải trên các bộ phận khác của nền kinh tế - đặc biệt là các ngành sử dụng nhiên liệu hóa thạch, cũng như nông nghiệp và quản lý chất thải - chỉ giảm 1,4% kể từ năm 2005.

    Zalo
    Hotline