Tuyên bố chung về việc sửa đổi: 2021 đối với Hướng dẫn phát triển kế hoạch sinh khối (Biểu thuế nhập khẩu của Nhật Bản)

Tuyên bố chung về việc sửa đổi: 2021 đối với Hướng dẫn phát triển kế hoạch sinh khối (Biểu thuế nhập khẩu của Nhật Bản)

    Tuyên bố chung về việc sửa đổi: 2021 đối với Hướng dẫn phát triển kế hoạch sinh khối (Biểu thuế nhập khẩu của Nhật Bản)

    Sagano Bamboo Forest in Kyoto: One of world's prettiest groves | CNN Travel
    Bộ Thương mại, Kinh tế và Công nghiệp Nhật Bản (METI) đã ban hành “Hướng dẫn phát triển kế hoạch kinh doanh” sửa đổi cho sản xuất điện sinh khối theo biểu giá nhập khẩu vào ngày 1 tháng 4 năm 2021. Các tổ chức ký tên dưới đây nhận thấy các sửa đổi không phù hợp liên quan đến biến đổi khí hậu và đa dạng sinh học và thúc giục việc áp dụng nhanh chóng các giới hạn phát thải khí nhà kính và các tiêu chí mạnh mẽ hơn về tính bền vững môi trường của nhiên liệu sinh khối.

    Căn cứ

    Vào tháng 10 năm 2020, chính phủ Nhật Bản đã công bố mục tiêu đạt được mức độ trung hòa carbon vào năm 2050. Tuy nhiên, chương trình khuyến khích điện tái tạo được bắt đầu từ năm 2012, không bao gồm đánh giá về lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Chúng tôi đặc biệt quan tâm đến việc sản xuất điện sinh khối, vì hình thức sản xuất nhiệt điện này có những tác động tiềm tàng đến rừng, hệ sinh thái và đa dạng sinh học, đồng thời phát thải khí nhà kính trong suốt vòng đời của nó. Cơ quan Tài nguyên và Năng lượng thuộc METI đã triệu tập một “nhóm làm việc về tính bền vững” đã tổ chức các cuộc thảo luận liên quan đến tính bền vững của nhiên liệu sinh khối theo biểu thuế nhập khẩu. Thật không may, các hướng dẫn về tạo sinh khối đã không có những thay đổi đáng kể so với năm ngoái và thiếu bất kỳ loại giới hạn phát thải khí nhà kính nào, có khả năng gây khó khăn hơn cho việc đạt được mục tiêu khí hậu năm 2050 của Nhật Bản, bảo vệ rừng hoặc hơn nữa là sử dụng rừng bền vững.

    Việc Nhật Bản mở rộng nhanh chóng việc nhập khẩu sinh khối đã thu hút sự quan tâm của quốc tế. Vào tháng 2 năm 2021, hơn 500 học giả đã gửi thư (tiếng Anh, tiếng Nhật) cho Thủ tướng Suga và các nhà lãnh đạo thế giới khác cảnh báo về nạn phá rừng do sử dụng nhiên liệu sinh khối. Ngoài ra, vào tháng 9 năm 2020, 17 tổ chức môi trường từ Hoa Kỳ đã gửi thư (tiếng Anh, tiếng Nhật) cho chính phủ Nhật Bản yêu cầu loại bỏ viên nén gỗ khỏi thuế nhập khẩu do lo ngại về tác động của chúng đối với rừng của Hoa Kỳ.

    Giới hạn khí nhà kính vòng đời cần thiết

    Các hướng dẫn về sinh khối hiện tại thiếu bất kỳ giới hạn nào đối với phát thải khí nhà kính. Để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, cần phải có một giới hạn trên nghiêm ngặt về giới hạn phát thải khí nhà kính trong vòng đời đối với tất cả các loại nhiên liệu sinh khối. Quá trình đốt cháy sinh khối có nguồn gốc từ rừng (chủ yếu là viên nén gỗ và dăm gỗ) đặc biệt có vấn đề vì nó nhanh chóng giải phóng carbon lưu trữ trong rừng vào khí quyển và cũng có nguy cơ giải phóng carbon tích tụ trong đất trong một thời gian dài. Ngay cả khi rừng mọc lại hoàn toàn sau khi khai thác, khoảng thời gian cho việc này có thể từ hàng chục năm đến hơn một trăm năm, do đó không thể nói rằng sinh khối rừng là trung tính cacbon.

    Ngoài ra, trong trường hợp việc sản xuất nhiên liệu sinh khối gây ra những thay đổi trong việc sử dụng đất, bao gồm cả việc chuyển đổi rừng, thì lượng phát thải sẽ còn lớn hơn. Hơn nữa, hầu hết các dự án sinh khối đang sử dụng nhiên liệu nhập khẩu từ nước ngoài và có lượng phát thải khí nhà kính cao từ giao thông vận tải. Chúng tôi đặc biệt kêu gọi Nhóm Công tác Bền vững thông qua một tiêu chuẩn nghiêm ngặt về phát thải khí nhà kính trong năm nay để góp phần hướng tới mục tiêu trung tính carbon vào năm 2050.

    Dầu cọ nên được loại bỏ khỏi Biểu thuế nhập khẩu

    Chúng tôi hoan nghênh sự thay đổi trong các nguyên tắc giới hạn các loại nhiên liệu sinh khối mới được đưa vào biểu giá thức ăn chăn nuôi thành “các sản phẩm phụ không ăn được”. Tuy nhiên, chúng tôi lưu ý rằng dầu cọ, một “sản phẩm chính có thể ăn được,” vẫn được bao gồm. Đây là một mâu thuẫn lớn và dầu cọ nên được loại bỏ khỏi tính đủ điều kiện. Theo hướng dẫn, chỉ dầu cọ thể hiện tính bền vững với chứng nhận RSPO hoặc RSB mới được sử dụng. Tuy nhiên, cả hai đều không giải quyết được vấn đề cạnh tranh giữa nhiên liệu và thực phẩm và ngoài ra, không có ngưỡng phát thải khí nhà kính theo tiêu chí RSPO.

    Các tiêu chuẩn bền vững cần thiết cho tất cả các nhiên liệu sinh khối

    Sau hai năm kể từ khi thành lập Nhóm Công tác Bền vững, hiện nay có một yêu cầu để có được chứng chỉ bền vững cho dầu cọ và vỏ hạt cọ (PKS). Tuy nhiên, bất chấp mức thuế sinh khối hỗ trợ áp đảo cho việc đốt gỗ, thậm chí chưa có bất kỳ sự cân nhắc nào về các tiêu chuẩn để bảo vệ hệ sinh thái rừng và đa dạng sinh học. Có nhiều vấn đề quan trọng cần giải quyết, bao gồm bảo vệ kho dự trữ carbon lâu dài của rừng, ngăn chặn việc chuyển đổi rừng tự nhiên sang rừng trồng, ngăn chặn tình trạng mất và suy thoái rừng do khai thác gỗ, ngăn chặn sự tàn phá sinh cảnh rừng, bảo vệ đa dạng sinh học, v.v.

    Ngoài ra, mặc dù hướng dẫn quy định rằng bắt buộc phải có giấy chứng nhận đối với nhiên liệu sinh khối gỗ nhập khẩu, nhưng trên thực tế đã có những ví dụ có vấn đề về các nhà máy đang hoạt động mà không có chứng chỉ về tính bền vững của rừng và chỉ có bằng chứng về tính hợp pháp. Một cuộc khảo sát cho thấy một số trường hợp chỉ có chứng chỉ “chuỗi hành trình sản phẩm” mà thiếu chứng chỉ “quản lý rừng” tương ứng cần thiết để giải quyết các vấn đề liên quan đến tính bền vững trong rừng mà nguồn nhiên liệu được cung cấp.

    Để giải quyết vấn đề này, các hướng dẫn cần phải làm rõ ý nghĩa của các chứng nhận đối với sinh khối gỗ. Cần khẩn trương nghiên cứu và thực hiện các tiêu chuẩn bền vững đối với tất cả các loại nhiên liệu sinh khối đủ điều kiện theo biểu giá nhập khẩu thức ăn chăn nuôi.

    Hệ thống chứng nhận và minh bạch & đảm bảo tuân thủ

    Theo hướng dẫn này, các nhà máy điện sử dụng sinh khối dầu cọ phải công bố tên chứng nhận của bên thứ ba, lượng nhiên liệu được chứng nhận và số nhận dạng cho nhiên liệu được chứng nhận trên trang web của họ. Tuy nhiên, do các bên bên ngoài không thể truy cập thông tin về nhà máy chế biến dầu hoặc đồn điền chỉ từ mã số nhận dạng, nên không thể nói rằng nó đảm bảo tính minh bạch. Để tránh các vấn đề nghiêm trọng như vi phạm nhân quyền, phá rừng và phát triển các vùng đất than bùn, v.v., cần phải công khai thông tin liên quan đến các nhà máy chế biến và đồn điền của các nhà cung cấp. Chúng tôi yêu cầu công bố thông tin tương tự đối với tất cả các loại sinh khối có nguồn gốc từ rừng nhập khẩu.

    Ngoài ra, hiện tại không có phương pháp nào để xác nhận việc tuân thủ các biện pháp theo yêu cầu của hướng dẫn trong biểu thuế nhập khẩu. Trong trường hợp các sản phẩm phụ như PKS, nơi các yêu cầu chứng nhận hiện đang bị hoãn lại, có một điều kiện yêu cầu tiết lộ thông tin chi tiết về các nỗ lực tự nguyện và nguồn gốc của nhiên liệu (chẳng hạn như nguồn gốc của công ty) trên trang web của công ty, nhưng nhiều quyền lực nhà máy không công khai dữ liệu này. Ngoài ra, năm ngoái, các nhà máy dầu cọ ở Thành phố Fukuchiyama và Thành phố Maizuru ở tỉnh Kyoto, đã ngừng hoạt động hoặc bị hủy bỏ, và cả hai trường hợp đều có sự tham vấn không đầy đủ của người dân gần đó. Ở Fukuchiyama, những người hàng xóm bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn và mùi hôi, họ đã tiến tới hòa giải về các vấn đề liên quan đến ô nhiễm. Để không xảy ra những tình huống như thế này, cần thiết lập một hệ thống đảm bảo tuân thủ các hướng dẫn và chứng nhận tính bền vững / hợp pháp với các hành động khắc phục sự không tuân thủ.

    Không nên kéo dài thời hạn tuân thủ

    Cho đến nay, các sản phẩm sơ cấp (dầu cọ) bắt buộc phải được chứng nhận trước ngày 31 tháng 3 năm 2021, với thời hạn đến ngày 31 tháng 3 năm 2022 đối với các sản phẩm thứ cấp (PKS), nhưng cả hai đều được gia hạn một năm đến ngày 31 tháng 3 năm 2022 và 31 tháng 3 năm 2023 , tương ứng. Lý do được đưa ra là COVID-19 khiến việc mua sắm các sản phẩm được chứng nhận trở nên khó khăn, nhưng việc kéo dài thời gian gia hạn có nghĩa là nhiên liệu thiếu chứng chỉ bền vững sẽ tiếp tục được sử dụng. Do đó, các nhà máy sinh khối bị ảnh hưởng có thể được coi là có ảnh hưởng tiêu cực đến hệ sinh thái rừng, đa dạng sinh học và quyền con người. Ngay cả với đại dịch, việc đảm bảo tính bền vững phải là tiền đề cơ bản, vì vậy không cần thiết phải kéo dài thời gian tuân thủ này.

    Trong năm tài chính 2020, các cuộc thảo luận của Nhóm Công tác Bền vững vào năm 2020 chưa bao giờ đạt đến điểm mà các tiêu chí rõ ràng về các tiêu chuẩn khí nhà kính vòng đời có thể được đưa ra. Ngoài ra, không có sự cân nhắc nào về việc giải quyết nhiều vấn đề liên quan đến tính bền vững của sinh khối gỗ. Chúng tôi kêu gọi METI triệu tập lại nhóm này vào năm 2021 để thảo luận về tiêu chuẩn khí nhà kính và tiêu chuẩn bền vững đối với sinh khối gỗ, vì cả hai đều cần thiết, đặc biệt là đối với nhiên liệu sinh khối nhập khẩu.

    (các tổ chức được liệt kê theo thứ tự bảng chữ cái)

    Các tổ chức tài trợ:

    Mạng xã hội công nghiệp sinh khối, Giám đốc Miyuki Tomari (Nhật Bản)
    Những người bạn của Trái đất Nhật Bản (Nhật Bản)
    Diễn đàn môi trường toàn cầu (Nhật Bản)

    Tổ chức xác nhận:

    Liên minh Rừng và Khí hậu Úc (Úc)
    Bob Brown Foundation (Úc)
    Liên minh Dogwood (Mỹ)
    Môi trường East Gippsland (Úc)
    Các ngày thứ Sáu cho Sendai trong tương lai (Nhật Bản)
    Tập đoàn HUTAN (Nhật Bản)
    Nhóm quan tâm đến nhà máy than Ichihara (Nhật Bản)
    Mạng lưới Hành động Rừng Nhiệt đới Nhật Bản (Nhật Bản)
    Mạng Kiko (Nhật Bản)
    Nhóm quan tâm đến môi trường của Quận phía Tây thành phố Maizuru (Nhật Bản)
    Mighty Earth (Mỹ)
    Hội đồng Quốc phòng Tài nguyên Thiên nhiên (Hoa Kỳ)
    Quan hệ đối tác về tính toàn vẹn chính sách (Hoa Kỳ)
    Pivot Point (Mỹ)
    Plantation Watch (Japan)
    Mạng lưới Hành động Rừng nhiệt đới (Hoa Kỳ)
    Nhóm Nghiên cứu Chính sách Cư trú Sodegaura (Nhật Bản)
    Nhóm quan tâm đến nhà máy điện than Soga (Nhật Bản)
    Giải pháp cho khí hậu của chúng ta (Hàn Quốc)
    Stand.earth (Canada)
    Nhóm quan tâm đến nhà máy than Yokosuka (Nhật Bản)
    Hiệp hội Hoang dã (Úc)
    WWF Nhật Bản (Nhật Bản)

    Zalo
    Hotline