Trung Quốc vạch ra kế hoạch phát triển hydro cho giai đoạn 2021-35

Trung Quốc vạch ra kế hoạch phát triển hydro cho giai đoạn 2021-35

    Trung Quốc vạch ra kế hoạch phát triển hydro cho giai đoạn 2021-35
    Chính phủ Trung Quốc đã đề ra kế hoạch phát triển trung và dài hạn đối với hydro trong giai đoạn 2021-2035, nhằm đáp ứng sáng kiến ​​của họ nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi đất nước sang một xã hội các-bon thấp.

    NDRC cho biết năng lượng hydro là một thành phần của hệ thống năng lượng quốc gia trong tương lai của Trung Quốc và là định hướng chủ chốt của các ngành công nghiệp mới nổi chiến lược.

    "Trung Quốc sẽ tận dụng tối đa các tính năng sạch và ít carbon của năng lượng hydro để thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh và ít carbon của các thiết bị đầu cuối tiêu thụ năng lượng, chẳng hạn như các phân khúc giao thông và công nghiệp, cũng như các ngành tiêu thụ nhiều năng lượng và phát thải cao, "NDRC cho biết.

    Trung Quốc đang đặt mục tiêu đưa 50.000 xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro vào các tuyến đường vào năm 2025 và sẽ xây dựng một số trạm tiếp nhiên liệu hydro. Nó cũng đang hướng tới mục tiêu sản xuất hydro "xanh" sử dụng nguồn nguyên liệu tái tạo đạt 100.000-200.000 tấn / năm vào năm 2025, với mục tiêu giảm thiểu các-bon là 1 triệu-2 triệu tấn / năm.

    Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM), Trung Quốc đã sản xuất 356 xe chạy bằng pin nhiên liệu trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 2 năm nay, tăng 500pc so với một năm trước đó. Nó đã sản xuất 2.000 xe chạy bằng pin nhiên liệu vào năm 2021, tăng 48,7pc so với năm trước. Quốc gia này dự kiến ​​sẽ bán được 5 triệu đơn vị xe chạy bằng năng lượng mới trong năm nay, tăng 42% so với 3,52 triệu đơn vị vào năm 2021, CAAM cho biết.

    Nước này đặt mục tiêu thiết lập một hệ thống đổi mới công nghệ hoàn chỉnh cho hydro và tăng cường sản xuất và cung cấp hydro sạch vào năm 2030, trong nỗ lực đáp ứng mục tiêu của Bắc Kinh là đạt được mức độ trung hòa carbon vào năm 2060 và lượng khí thải carbon dioxide đạt mức cao nhất vào năm 2030.

    Trung Quốc cũng có kế hoạch phát triển một hệ sinh thái ứng dụng đa dạng của năng lượng hydro vào năm 2035, tăng đáng kể tỷ lệ sản xuất hydro sử dụng các nguồn nguyên liệu tái tạo trong tổng mức tiêu thụ năng lượng của đất nước. Nhiều chi tiết không được tiết lộ.

    Trung Quốc là nhà sản xuất hydro lớn nhất thế giới, với phần lớn được sản xuất từ ​​nhiên liệu hóa thạch và than, chiếm 62pc nguyên liệu thô so với 18pc trên toàn cầu. Chỉ có 4pc hydro của Trung Quốc sử dụng điện dựa trên năng lượng tái tạo để chuyển đổi nước thành oxy và hydro bằng cách điện phân. Quốc gia này đã sản xuất hơn 21 triệu tấn hydro vào năm 2019, trong tổng số 70 triệu tấn được sản xuất trên toàn cầu.

    Kế hoạch khu vực
    Một số công ty năng lượng Trung Quốc và chính quyền địa phương đã công bố kế hoạch tăng tốc phát triển hydro trong năm qua. Nhà sản xuất hydro và lọc dầu do nhà nước kiểm soát Sinopec đã bắt đầu xây dựng một cơ sở sản xuất hydro được sử dụng trong pin nhiên liệu hydro vào tháng 11 ở Thanh Đảo và một nhà máy sản xuất hydro ở thành phố Kuqa.

    Tỉnh Chiết Giang, miền Đông Trung Quốc vào tháng 11 cho biết họ sẽ đẩy nhanh phát triển các loại xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro trong 5 năm tới, hướng tới mục tiêu có 5.000 phương tiện sử dụng pin nhiên liệu hydro làm xe buýt và vận chuyển tại cảng cũng như hậu cần liên tỉnh vào năm 2025.

    Vào tháng 8, khu vực Nội Mông tập trung vào than của nước này đã lên kế hoạch phát triển 7 dự án điện gió và năng lượng mặt trời có thể sản xuất gần 67.000 tấn hydro, như một phần của nỗ lực nâng sản lượng lên 500.000 tấn / năm vào năm 2025.

    Theo những người tham gia thị trường, tăng trưởng bền vững trong sản xuất hydro dự kiến ​​sẽ thúc đẩy nhu cầu dài hạn đối với kim loại, đặc biệt là đất hiếm, chẳng hạn như lantan và xeri được sử dụng để làm chất xúc tác hydro, vật liệu lọc hydro, vật liệu lưu trữ và vận chuyển hydro và pin nhiên liệu oxit rắn .

    Sản xuất xe chạy bằng pin nhiên liệu của Trung Quốc 2018-22 (chiếc)

    Zalo
    Hotline