Trung Quốc và Ấn Độ hiện chiếm khoảng 50% xuất khẩu dầu đường biển của Nga, do nhu cầu của châu Á hỗ trợ doanh thu năng lượng của Moscow

Trung Quốc và Ấn Độ hiện chiếm khoảng 50% xuất khẩu dầu đường biển của Nga, do nhu cầu của châu Á hỗ trợ doanh thu năng lượng của Moscow

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    Trung Quốc và Ấn Độ hiện chiếm khoảng 50% xuất khẩu dầu đường biển của Nga, do nhu cầu của châu Á hỗ trợ doanh thu năng lượng của Moscow

    The leaders of India, Russia, and China holding hands and smiling
    Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình.
    Hình ảnh Mikhail Svetlov / Getty


    Theo Bloomberg, Nga đang vận chuyển một nửa lượng dầu thô bằng đường biển của mình đến châu Á - chủ yếu là Trung Quốc và Ấn Độ.
    Vào tháng 5, Nga đã vượt qua Ả Rập Saudi để trở thành nhà cung cấp dầu lớn thứ hai của Ấn Độ.
    Các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ đã nhập khẩu số thùng từ Nga trong tháng 5 nhiều gấp 3 lần so với tháng 4.
    Nhận tin tức nội bộ về những gì các nhà giao dịch đang nói về - được gửi hàng ngày đến hộp thư đến của bạn.

    Một nửa lượng dầu Nga vận chuyển bằng tàu hiện đang hướng đến châu Á - chủ yếu đến Trung Quốc và Ấn Độ, theo phân tích của Bloomberg được công bố hôm thứ Hai.

    Nga đã vận chuyển 3,55 triệu thùng dầu mỗi ngày trong tuần kết thúc vào ngày 10 tháng 6. Khoảng 50% trong số các chuyến hàng, tương đương 1,78 triệu thùng dầu, đang đến châu Á, Bloomberg đưa tin, trích dẫn dữ liệu theo dõi tàu thương mại. Con số này tăng từ mức dưới 40% xuất khẩu trong những tuần trước khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2.

    Theo Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí Sạch (CREA), trong khi nhập khẩu của Trung Quốc từ Nga không đổi, việc mua của Ấn Độ đã tăng lên đáng kể, theo Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí Sạch (CREA), một tổ chức nghiên cứu độc lập. Trong 100 ngày đầu tiên sau khi Nga xâm lược Ukraine, việc Ấn Độ mua dầu thô của Nga đã tăng từ 1% lên 18% giá trị xuất khẩu, CREA viết trong một báo cáo được công bố hôm thứ Hai.

    Vào tháng 5, Nga đã trở thành nhà cung cấp dầu lớn thứ hai của Ấn Độ sau Iraq, vượt qua Ả Rập Saudi, Reuters đưa tin, trích dẫn các nguồn thương mại. Các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ đã nhập khẩu khoảng 819.000 thùng dầu của Nga mỗi ngày trong tháng Năm - một số lượng kỷ lục, và gấp khoảng ba lần so với 227.000 thùng một ngày mà họ nhận được vào tháng Tư, theo Reuters.

    Dầu thô của Nga có giá giảm kỷ lục so với các loại dầu khác trên thị trường giao ngay do các lệnh trừng phạt và tẩy chay, nhưng giá năng lượng đã tăng trong năm nay, thúc đẩy doanh số bán hàng của nước này. Doanh số bán dầu và khí đốt của Nga dự kiến ​​sẽ tăng lên 285 tỷ USD vào năm 2022 - cao hơn 20% so với 235,6 tỷ USD doanh thu từ dầu và khí đốt của nước này vào năm 2021, theo báo cáo của Bloomberg Economics vào đầu tháng này.

    Thu hút sự giám sát quốc tế
    Việc Trung Quốc và Ấn Độ mua dầu của Nga trong bối cảnh chiến tranh đã thu hút sự giám sát của cộng đồng quốc tế và trái ngược với các lệnh trừng phạt và tẩy chay từ một số nước phương Tây. Mỹ đã cấm nhập khẩu năng lượng của Nga vào tháng 3 và Liên minh châu Âu đã đồng ý cắt giảm 90% lượng dầu nhập khẩu của Nga vào cuối năm nay.

    Amos Hochstein, đặc phái viên của Mỹ về các vấn đề năng lượng, nói với các thượng nghị sĩ hôm thứ Năm rằng ông đã thúc giục Ấn Độ kiềm chế mua quá nhiều dầu của Nga.

    Cả Ấn Độ và Trung Quốc đều không lên án việc Nga xâm lược Ukraine.

    Bắc Kinh đã chỉ trích các lệnh trừng phạt chống lại Nga. Trong khi đó, Ấn Độ đã đáp lại những lời chỉ trích rằng họ tài trợ cho cuộc chiến ở Ukraine thông qua việc mua dầu của họ. Vào tháng 5, Bộ xăng dầu và khí đốt tự nhiên Ấn Độ cho biết năng lượng của Nga chiếm một tỷ trọng "nhỏ" trong tiêu thụ của nước này và việc ngừng vận chuyển dầu thô đột ngột sẽ làm tăng giá dầu toàn cầu và gây tổn hại cho người tiêu dùng.

    Vào tháng 4, cựu thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết Ấn Độ không vi phạm lệnh trừng phạt khi mua dầu của Nga. Vào tháng 5, các quan chức Nhà Trắng cho biết Trung Quốc cũng không vi phạm lệnh trừng phạt bằng cách mua dầu của Nga, Reuters đưa tin.

    Zalo
    Hotline