Trung Quốc thúc đẩy các hoạt động bay không người lái hợp nhất quân sự-dân dụng cũng triển lãm hàng không Chu Hải

Trung Quốc thúc đẩy các hoạt động bay không người lái hợp nhất quân sự-dân dụng cũng triển lãm hàng không Chu Hải

    Trung Quốc thúc đẩy các hoạt động bay không người lái hợp nhất quân sự-dân dụng cũng triển lãm hàng không Chu Hải


    Triển lãm hàng không năm nay trùng với lễ kỷ niệm thành lập Lực lượng Không quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, và địa điểm diễn ra trong không khí ăn mừng.
    [Bắc Kinh = Yuri Momoi] Triển lãm hàng không vũ trụ quốc tế Trung Quốc (Triển lãm hàng không Chu Hải) được tổ chức tại Chu Hải, Trung Quốc cho đến ngày 13. Từ những vũ khí mới nhất của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc và xu hướng công nghệ của các công ty được tiết lộ ở đó, chúng tôi sẽ giải mã chiến lược quân sự của Trung Quốc.

    Triển lãm hàng không Chu Hải được tổ chức hai năm một lần. Sự kiện trước đó đã bị hoãn lại một năm do sự lây lan của virus corona mới, vì vậy lần này nó sẽ được tổ chức năm thứ hai liên tiếp.

    Tiếp nối từ năm ngoái, số lượng lớn máy bay không người lái được trưng bày đã thu hút sự chú ý. Các công ty quân sự và thương mại trưng bày máy bay không người lái đủ kích cỡ, bao gồm cả máy bay và xe tăng.

    Năm nay, ngoài các triển lãm độc lập, nổi bật là hệ thống kết nối máy bay không người lái, vũ khí có người lái và hệ thống chỉ huy phía sau. Một khái niệm đám mây rất giống với "đám mây chiến đấu" mà Hoa Kỳ đang xây dựng cũng đã được trình bày. Chúng ta có thể thấy một chiến lược nhằm thúc đẩy các hoạt động trên diện rộng bằng cách kết hợp vũ khí với trí tuệ nhân tạo (AI) cũng như cải thiện vũ khí dẫn đường chính xác, tốc độ thông tin và khả năng cảm biến.

    Tập đoàn Công nghiệp Vũ khí Trung Quốc đã trưng bày một nhóm vũ khí nhỏ không người lái được thiết kế để giảm thiểu thương vong trong chiến tranh bao vây. Nó kết hợp máy bay không người lái và xe tăng với đạn dược lảng vảng có chức năng trinh sát, liên lạc và bay, cùng các phương tiện vận chuyển bốn chân chở binh lính trên chiến trường. Có vẻ như mỗi người trong số họ làm việc cùng với nhau và di chuyển tự động. Có thể là họ đang có kế hoạch xâm lược Đài Loan.
    Một số công ty cũng trưng bày "hệ thống chống máy bay không người lái" mà các quốc gia đang gấp rút phát triển. Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không vũ trụ Trung Quốc đã công bố một hệ thống có thể được cấu hình linh hoạt tùy theo tình hình chiến đấu bằng cách lắp đặt riêng lẻ radar phát hiện độ cao thấp và nhiều loại vũ khí chống máy bay không người lái trên phương tiện. Kết hợp với nền tảng "ZK-K20" để điều khiển tích hợp phân tích thông tin, hoạch định chiến lược và chỉ huy.
    "Hệ thống chống máy bay không người lái" do Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không Vũ trụ Trung Quốc trưng bày. Mỗi phương tiện lớn được trang bị các chức năng như thăm dò, tấn công và phòng thủ.
    "ZK-K20" được gọi là "bộ não mạnh nhất" điều khiển toàn bộ hệ thống chống máy bay không người lái. Phía sau là đài ra đa tìm kiếm tầm thấp “DK1”
    Ảnh trên là "FK3000". Bức ảnh dưới đây cho thấy hệ thống pháo laser "LW30" có thể bắn hạ máy bay không người lái với giá khoảng 200 yên mỗi lần bắn và cổng chiếu tia laser.
    Đối với vũ khí cá nhân, Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc lần đầu tiên trưng bày Pterosaur 3, một máy bay không người lái trinh sát và tấn công lớn với phạm vi bay hơn 10.000 km. Nó có tổng chiều dài 12 mét và sải cánh 24 mét.

    Pterosaur 3 có ba đặc điểm: phạm vi bay, khả năng mang tên lửa và tính linh hoạt. Với thời gian bay hơn 40 giờ, gấp đôi so với các mẫu thông thường và tầm bay hơn 10.000 km, phạm vi hoạt động kéo dài đến căn cứ quân sự của Mỹ ở đảo Guam và Ấn Độ. Phạm vi này dài hơn so với máy bay ném bom H6k đã được triển khai.
    Máy bay không người lái lớn "Thằn lằn bay 3". Trung Quốc tự hào về tầm bay và hiệu suất hàng đầu thế giới
    Theo truyền thông Trung Quốc, 8 bệ phóng dưới cánh và các hầm chứa bên trong có thể mang tổng cộng 2,35 tấn vũ khí. Con số này gấp khoảng năm lần trọng tải của Pterosaur 2, hiện đang hoạt động. Kết hợp với phạm vi bay dài, nó có khả năng góp phần tăng cường khả năng tấn công của Không quân PLA.

    Nó cũng hỗ trợ các loại vũ khí khác nhau. Nó cũng có thể phóng tên lửa không đối không chống chiến đấu cơ, điều mà các máy bay không người lái tấn công khác của Trung Quốc chưa thể làm được.

    Tên lửa không đối không "PL10" đã được lắp đặt trong máy bay được trưng bày tại địa điểm (ảnh ㊨). PL10 là tên lửa thế hệ thứ tư so với "AIM9X" của Mỹ và có tầm bắn khoảng 20 km. Bạn có thể thấy đường ray phóng dành riêng cho tên lửa không đối không được gắn dưới cánh như thế nào. Ngoài ra, tên lửa không đối đất chống tăng ``Blue Jay (BA) 21AR'' (ảnh ㊧), bom lượn dẫn đường bằng vệ tinh ``LS6'' (cùng) và tên lửa dẫn đường ``GR7B '' (ảnh ㊥) đã được trưng bày.
    Khả năng "tấn công bầy đàn", trong đó các máy bay không người lái nhỏ tấn công máy bay địch như bầy ong, cũng đã được cải thiện. Hai công ty, Tập đoàn Công nghiệp Vũ khí Trung Quốc và Tập đoàn Công nghệ Điện tử Trung Quốc, mỗi công ty đã tiết lộ các phương tiện nhỏ có khả năng phóng một loạt máy bay không người lái có cánh gấp. Cuộc tấn công gửi hàng chục đến hàng trăm máy bay không người lái về phía mục tiêu. Ngay cả khi hầu hết chúng bị bắn hạ, nhưng chỉ cần một số ít phá hủy các cơ sở quan trọng hoặc rơi xuống đường băng sẽ dẫn đến suy giảm khả năng chiến đấu, vì vậy nó được coi là một cuộc tấn công khó chống đỡ.
    "Hệ thống tấn công của ong" do Tập đoàn Công nghệ Điện tử Trung Quốc trưng bày. Bắn một số lượng lớn "máy bay không người lái cảm tử" và tấn công kẻ thù như một đàn ong.
    Bonji Kohara, nghiên cứu viên cấp cao tại Tổ chức Hòa bình Sasakawa cho biết: “Điểm yếu lớn nhất của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc nằm ở con người của họ. "Số thương vong cao dự kiến ​​liên quan đến các hoạt động đổ bộ sẽ là điều không thể chấp nhận được đối với xã hội Trung Quốc. Máy bay không người lái sẽ trở nên quan trọng hơn trong các hoạt động." Hoa Kỳ cũng đang tập trung vào lĩnh vực máy bay không người lái và một cuộc chiến tiêu hao giữa "máy so với máy" và "máy so với người" được dự đoán.

    Tại triển lãm hàng không này, chúng ta đã có thể hiểu sơ qua về cách các công ty trong lĩnh vực dân sự đang bước vào ngành công nghiệp quân sự, phản ánh chính sách "kết hợp quân sự và dân sự" của Chủ tịch Tập Cận Bình.

    Công ty kinh doanh chính là phá mìn Quảng Đông Hongda đã trưng bày hàng loạt vũ khí tên lửa, trong đó có tên lửa hành trình siêu thanh HD1. Công ty đã tham gia vào ngành công nghiệp quân sự một cách nghiêm túc dưới chính quyền của ông Tập. HD1 đã có giấy phép xuất khẩu.


    Tên lửa hành trình siêu thanh "HD1" do Quảng Đông Hongda phát triển
    Một người có liên quan đến một công ty tư nhân phát triển các hợp kim titan đặc biệt cho biết: "Sự hợp nhất giữa quân sự và dân sự là một điểm cộng lớn cho hoạt động kinh doanh của chúng tôi. Với sự hỗ trợ của chính phủ, lĩnh vực quân sự đã có lãi."

    Với việc Nga xâm lược Ukraine kéo dài chiến tranh, người ta bắt đầu chỉ ra rằng Nga thiếu vũ khí. Chính sách hợp nhất quân-dân sự của ông Tập có thể không chỉ nhằm thúc đẩy phát triển công nghệ mà còn có thể nhằm đảm bảo nguồn cung cấp vũ khí ổn định trong thời chiến.

    Trong bối cảnh Nga xâm lược Ukraine, hệ thống pháo phản lực cơ động cao "SR5" do Tập đoàn Công nghiệp Vũ khí Trung Quốc phát triển lại trở thành chủ đề nóng. SR5 được gọi là "HIMARS phiên bản Trung Quốc" vì nó giống hệ thống pháo phản lực cơ động cao "HIMARS" do quân đội Mỹ phát triển. Những chiếc Hymer được cung cấp cho quân đội Ukraine là một "người thay đổi cuộc chơi" trong tình hình chiến tranh.

    Hymers của quân đội Hoa Kỳ có thể bắn một loạt sáu quả rocket 227mm trong hơn 10 giây và có tỷ lệ bắn trúng mục tiêu cao gần 100 km. Các bệ phóng của SR5 là dạng mô-đun, cho phép mang 4 rocket 300mm, 6 rocket 220mm và 20 rocket 122mm, khiến nó linh hoạt với nhiều loại vũ khí, bao gồm cả tên lửa chống hạm và tên lửa chống hạm. Ngoài nhu cầu hoạt động, dường như đảm bảo tính đa dạng cho việc mở rộng xuất khẩu.
    Đã có rất ít tiến bộ trong máy bay quân sự. Lực lượng chính hiện tại là thế hệ được gọi là “20 series” của Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc. Lần này, "Unyu 20", một máy bay vận tải lớn "Y20" được cải tạo thành máy bay tiếp nhiên liệu trên không, đã trình diễn chuyến bay đầu tiên. Lực lượng Không quân của Quân đội Giải phóng Nhân dân đã tiết lộ rằng họ đã tiến hành huấn luyện tiếp nhiên liệu trên không bằng cách sử dụng Refueling 20 trên biển vào mùa hè này. Việc sử dụng máy bay tiếp nhiên liệu trên không sẽ giúp mở rộng đáng kể phạm vi bay của máy bay chiến đấu.
    Máy bay tiếp nhiên liệu trên không "Unyu 20" lần đầu tiên trình diễn chuyến bay. Tôi lấy ra ba ống cấp nhiên liệu
    Trong lĩnh vực máy bay chiến đấu, máy bay chiến đấu tàng hình tối tân "J20" lần đầu tiên được ra mắt công chúng trên mặt đất. Sau màn trình diễn chuyến bay, anh ta xuất hiện một thời gian ngắn trên đường băng. Tôi có thể xác nhận rằng nó có nhiều cánh, chẳng hạn như cánh trước (canard) và cánh nhỏ dưới đuôi. Nhiều cánh cải thiện khả năng cơ động và ổn định nhưng không có khả năng tàng hình. Có thể thấy các vấn đề như thiếu lực đẩy của động cơ trong nước.
    Mặt khác, không có mẫu máy bay ném bom chiến lược tàng hình tầm xa "H20" nào được phát triển. Máy bay này được đồn đại là có khả năng tấn công xa tới đảo Guam và Hawaii, nhưng thiết kế vẫn chưa được tiết lộ và dự kiến ​​sẽ được ra mắt tại triển lãm hàng không năm nay. Người ta cũng chỉ ra rằng có những vấn đề trong quá trình phát triển động cơ.

    Có tin đồn rằng máy bay chiến đấu tàng hình tiên tiến dựa trên tàu sân bay "J35" cũng sẽ được ra mắt lần đầu tiên, nhưng nó đã không xuất hiện. J35 dự kiến ​​sẽ được sử dụng làm máy bay hoạt động trên tàu sân bay trên tàu sân bay thứ ba của Trung Quốc, chiếc Phúc Kiến, được trang bị máy phóng điện từ, được hạ thủy vào tháng 6 năm nay. Nó được kỳ vọng sẽ cải thiện khả năng của các nhóm tấn công tàu sân bay của Trung Quốc.

    Trong báo cáo hoạt động của mình tại Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc tổ chức vào tháng 10, ông Tập đã kêu gọi hiện đại hóa Quân đội Giải phóng Nhân dân, nói rằng: "Chúng tôi sẽ đẩy nhanh việc phát triển khả năng tác chiến bằng máy bay không người lái và AI, đồng thời xây dựng và vận hành hệ thống mạng thông tin.” . Từ cuộc triển lãm hàng không này, rõ ràng là để đáp lại chính sách của ông Tập, việc phát triển máy bay không người lái và sự kết hợp với AI đang tiến triển nhanh chóng. Mặt khác, cũng có thể thấy rằng Trung Quốc đang đi theo khái niệm và chiến lược của Hoa Kỳ. Có thể mất một thời gian trước khi Trung Quốc xây dựng một quân đội có thể cạnh tranh với Hoa Kỳ về chất lượng cũng như số lượng.
    Với việc cải thiện khả năng cảm biến, trí tuệ nhân tạo (AI) và vũ khí được hợp nhất,
    “Chúng tôi sẽ đẩy nhanh việc phát triển năng lực tác chiến bằng máy bay không người lái và trí tuệ nhân tạo, đồng thời xây dựng và vận hành các hệ thống mạng thông tin,” ông nói. Từ cuộc triển lãm hàng không này, rõ ràng là để đáp lại chính sách của ông Tập, việc phát triển máy bay không người lái và sự kết hợp với AI đang tiến triển nhanh chóng.

    Zalo
    Hotline