Trung Quốc phát triển tàu đệm từ tiệm cận tốc độ siêu thanh

Trung Quốc phát triển tàu đệm từ tiệm cận tốc độ siêu thanh

    Trung Quốc phát triển tàu đệm từ tiệm cận tốc độ siêu thanh

    Trung Quốc đã phát triển tàu đệm từ có tốc độ lên đến 1.030 km/h, tiệm cận siêu thanh.

    Trung Quốc phát triển tàu đệm từ tiệm cận tốc độ siêu thanh
    Trung Quốc phát triển tàu đệm từ mới có tốc độ ngang ngửa máy bay. Ảnh cắt từ clip của CGTN

    Hệ thống tàu đệm từ mới này vượt qua tốc độ hàng đầu của các đoàn tàu đệm từ hiện tại của Trung Quốc và Nhật Bản, theo trang Asia Times.

    Trung Quốc đã ghi thêm một dấu mốc đầu tiên nữa trong công nghệ đường sắt cao tốc. Sau khi vận hành đoàn tàu đệm từ thương mại nhanh nhất thế giới từ năm 2003, Trung Quốc hiện thử nghiệm một hệ thống nhanh hơn nhiều, được báo cáo là có thể đạt tốc độ bằng 80% tốc độ siêu thanh (1.235 km/h).

    Được ví như tàu đệm từ "bay", tàu đệm từ trong đường ống chân không ma sát thấp có tốc độ tối đa 1.030 km/h, nhanh gấp hơn 2,4 lần so với tàu đệm từ Thượng Hải - hiện chạy với tốc độ 431 km/h trên đường ray trên cao dài 30 km đến và đi từ sân bay quốc tế Phố Đông Thượng Hải.

    Dự án tàu đệm từ đường ống chân không ma sát thấp đang được phát triển ở tỉnh Sơn Đông. Ảnh: CASIC
    Dự án tàu đệm từ đường ống chân không ma sát thấp đang được phát triển ở tỉnh Sơn Đông. Ảnh: CASIC

    Tàu đệm từ trong đường ống chân không ma sát thấp được thiết kế và chế tạo tại Viện Kỹ thuật Điện của Viện Khoa học Trung Quốc với sự hợp tác của chính quyền thành phố Tế Nam và chính quyền tỉnh Sơn Đông. Tàu đang được thử nghiệm tại một cơ sở công nghệ đẩy đệm từ khối lượng lớn, tốc độ cực cao ở thành phố Tế Nam.

    Đoạn video của kênh truyền hình Trung Quốc CGTN cho thấy một toa tàu lao như tên bắn. Theo các báo cáo, tàu có thể đạt tốc độ tối đa với tổng trọng lượng từ 1 tấn trở lên.

    Việc thử nghiệm hệ thống tàu đệm từ mới này có thể sẽ đóng góp vào nghiên cứu rộng hơn của Trung Quốc về khí động học, khoa học vật liệu, hàng không vũ trụ và thậm chí có thể cả súng điện từ ray (railgun).

    Tàu đệm từ mới mà Trung Quốc đang phát triển có thể chạy nhanh hơn khoảng 1,7 lần so với tàu đệm từ do Công ty Đường sắt Trung tâm Nhật Bản (JR Tokai) phát triển.

    Các kỹ sư của Tập đoàn khoa học và công nghiệp hàng không vũ trụ Trung Quốc (CASIC) hy vọng có thể vận hành tàu đệm từ trong đường ống với không khí cực mỏng ở tốc độ tương tự máy bay.

    Ba bộ tàu đệm từ Thượng Hải đầu tiên được chế tạo tại Đức bởi Siemens và ThyssenKrupp. Công nghệ này lần đầu tiên được trình diễn tại Triển lãm Giao thông Quốc tế ở Hamburg, Đức vào năm 1979.

    Tàu đệm từ Thượng Hải được khánh thành vào tháng 12.2002 bởi Thủ tướng Đức lúc bấy giờ là Gerhard Schroder và Thủ tướng Trung Quốc lúc đó là Chu Dung Cơ. Tàu bắt đầu hoạt động vào tháng 10.2003. 

    Năm 2010, đoàn tàu thứ tư do Tập đoàn Hàng không Vũ trụ Thành Đô chế tạo đã được bổ sung vào hệ thống.

    Hiện có khả năng Trung Quốc sẽ chế tạo nhiều tàu đệm từ - tuy không nhanh bằng hệ thống đang được phát triển - nhưng có tốc độ tương đương với tàu đệm từ của Nhật Bản - để tăng cường mạng lưới đường sắt cao tốc hiện dài hơn 40.000 km. Nhật Bản - quốc gia nhỏ hơn nhiều so với Trung Quốc - hiện có 3.500 km đường ray tàu cao tốc Shinkansen.

    Với diện tích rộng lớn, địa hình bằng phẳng ở các khu vực đông dân cư và khả năng thực hiện các dự án hạ tầng khổng lồ, Trung Quốc có thể sớm dẫn đầu thế giới về tàu đệm từ.

    Zalo
    Hotline