Tranh luận nguồn lực tài chính, tránh trùng thời điểm Khử cacbon và nuôi con đầu năm mới

Tranh luận nguồn lực tài chính, tránh trùng thời điểm Khử cacbon và nuôi con đầu năm mới

    Tranh luận nguồn lực tài chính, tránh trùng thời điểm Khử cacbon và nuôi con đầu năm mới


    Ông Miyazawa, Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do, phát biểu tại Đại hội đồng của Ủy ban Nghiên cứu Thuế (lần thứ 18, Trụ sở LDP)


    Chính phủ và các đảng cầm quyền có kế hoạch tránh thảo luận trùng lặp về việc đảm bảo nguồn tài chính cho chính sách hàng đầu. Chính phủ sẽ ưu tiên tăng ngân sách quốc phòng trong năm và đưa ra các biện pháp cụ thể ngay từ đầu năm liên quan đến các nguồn tài chính cho quá trình khử cacbon và ngân sách liên quan đến trẻ em. Mục đích là để tránh tạo ấn tượng rằng việc tăng thuế chỉ làm tăng gánh nặng.

    Thủ tướng Fumio Kishida đặc biệt nhấn mạnh vào ba lĩnh vực: (1) tăng chi tiêu quốc phòng, (2) đầu tư vào quá trình khử cacbon và (3) hỗ trợ nuôi dạy trẻ em. Ông cũng biến nó thành một trụ cột trong cam kết của mình cho cuộc bầu cử Ủy viên Hội đồng vào tháng Bảy. Tất cả đều yêu cầu một lượng lớn nguồn tài chính, và được gọi là "Ba anh em tài chính".

    Ban đầu, họ dự định thảo luận các biện pháp để đảm bảo nguồn tài chính vào cuối năm nay.

    Trong số này, chỉ có chi tiêu quốc phòng dự kiến ​​sẽ tăng trong năm. Trong một báo cáo do hội đồng chuyên gia về việc tăng ngân sách quốc phòng của chính phủ công bố vào ngày 22, nó đã làm rõ rằng các nguồn tài chính sẽ được huy động thông qua cải cách chi tiêu và "bất kỳ sự thiếu hụt nào sẽ do toàn bộ quốc gia gánh chịu."

    Chính phủ sẽ phối hợp với đảng cầm quyền vào cuối năm nay, khi ngân sách tài khóa 2023 và đề cương cải cách thuế sẽ được hoàn thiện.

    Liên quan đến thuế carbon, yêu cầu các công ty phải chịu gánh nặng tùy theo lượng carbon dioxide (CO2) thải ra, ủy ban nghiên cứu hệ thống thuế của đảng cầm quyền sẽ hoãn áp dụng thuế này trong cuộc cải cách thuế năm tài chính 2023.
    Chính phủ sẽ phát hành "Trái phiếu Chuyển đổi Kinh tế GX (tạm thời)" để đầu tư vào Chuyển đổi Xanh (GX) và huy động 20 nghìn tỷ yên. Chính phủ đặt mục tiêu đệ trình các dự luật liên quan cần thiết cho việc phát hành trái phiếu tới phiên họp thường kỳ của Quốc hội vào năm 2023.

    Cần thảo luận về nguồn tài chính chuộc lại để đề xuất một dự luật. Thuế carbon ban đầu là một trong những ứng cử viên.

    Với việc giá năng lượng tăng gần đây đang trở thành mối lo ngại nghiêm trọng, chính phủ và đảng cầm quyền ngày càng thận trọng, cho rằng khó có thể nghĩ đến việc đưa ra một loại thuế sẽ trực tiếp dẫn đến tăng gánh nặng.

    Là các biện pháp khác ngoài ngân sách và thuế, được yêu cầu phải đạt được một kết luận nhất định trong năm, các biện pháp như thuế thu được từ mỗi công ty, việc sử dụng thị trường giao dịch khí thải và sự kết hợp của cả hai sẽ được xem xét.

    Chính phủ sẽ tạo ra một lịch trình 10 năm cho GX trong năm. Một quan chức cấp cao tại bộ kinh tế của chính phủ cho biết, "Có thể trái phiếu GX sẽ được tài trợ một cách mơ hồ."

    Từ quan điểm thúc đẩy đầu tư vào thế giới công nghiệp, sẽ rất khó để trì hoãn việc phát hành trái phiếu GX. Có rủi ro là chính phủ sẽ từ bỏ mà không chỉ rõ khi nào và làm thế nào để có thể thực sự đảm bảo các nguồn tài chính.

    Về ngân sách liên quan đến nuôi dạy trẻ em, chính phủ dự kiến ​​rằng sẽ mất khoảng giữa năm 2023 trước khi các cuộc thảo luận toàn diện được tổ chức.

    Mặc dù thủ tướng cho biết ông sẽ "tăng gấp đôi ngân sách trong tương lai" cho các ngân sách liên quan, nhưng ông đã tuyên bố trong một phiên họp Quốc hội vào tháng 10 rằng ông sẽ "chỉ ra con đường tăng gấp đôi trong chính sách cơ bản cho các cải cách và quản lý tài chính và kinh tế tài khóa 2023 (một kế hoạch vững chắc). chính sách).”.

    Chính sách cơ bản được biên soạn vào khoảng tháng 6 hàng năm. So với chi tiêu quốc phòng và khử cacbon, sẽ mất một thời gian trước khi chúng ta có thể thấy hướng dẫn để đảm bảo nguồn tài chính.

    Trong Đảng Dân chủ Tự do, có lo ngại rằng các chính sách liên quan đến trẻ em, vốn được công chúng quan tâm nhiều, sẽ bị hoãn lại trước cuộc bầu cử địa phương thống nhất vào mùa xuân năm 2023.

    Vào cuối tháng 10, Hội đồng Thực hiện Tương lai Tỏa sáng "Trẻ em và Thanh niên" của đảng, đáp lại phản ứng của thủ tướng, đã khuyến nghị rằng ngân sách ban đầu cho tài khóa 2011 phải đủ để thực hiện các dự án cần thiết trước thời hạn. Dự luật ngân sách bổ sung thứ hai cho năm tài khóa 2022 cũng bao gồm khoảng 120 tỷ yên trợ cấp cho việc sinh nở và chăm sóc trẻ em.

    Chính quyền Kishida tiếp tục bị xếp hạng tín nhiệm thấp do hàng loạt bộ trưởng trong nội các từ chức. Tùy thuộc vào cách công chúng và các công ty phản ứng với gánh nặng gia tăng, có thể các cuộc thảo luận về các nguồn tài trợ, bao gồm cả chi tiêu quốc phòng, sẽ bị lùi lại xa hơn.

    Có thể sẽ xảy ra trường hợp trái phiếu chính phủ thường xuyên được phát hành mà không có nguồn tài chính. Trong những năm gần đây, các biện pháp đối phó với vi-rút corona mới được tài trợ bằng việc phát hành trái phiếu chính phủ mới đã được tích lũy và con đường củng cố tài khóa có thể còn rất xa.

    Zalo
    Hotline