Thủy điện không ảnh hưởng đến môi trường

Thủy điện không ảnh hưởng đến môi trường

    Thủy điện không ảnh hưởng đến môi trường

    Hydropower without the environmental impact

    Quy mô phát triển thủy điện của từng quốc gia và châu lục. Quốc gia đã phát triển thủy điện theo tỷ lệ phần trăm của tiềm năng sinh lời đầy đủ. Các khu vực màu xanh lá cây đại diện cho các quốc gia có thể tiếp tục phát triển thủy điện, các khu vực màu đỏ đại diện cho các quốc gia có thủy điện phát triển vượt quá tiềm năng sinh lợi đầy đủ và các khu vực nở màu đỏ cho biết các quốc gia có thủy điện phát triển vượt quá tiềm năng khả thi. Các biểu đồ thanh thể hiện toàn bộ thủy điện khả thi, có lợi nhuận đầy đủ và đã phát triển (tính bằng TWh năm−1) của mỗi lục địa. Tín dụng: Nature Water (2023). DOI: 10.1038/s44221-022-00004-1


    Các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu từ gần ba triệu con sông trên toàn cầu để xác định nơi có thể đặt các nhà máy thủy điện với các tác động môi trường hạn chế.

    Phân tích đã xác định 124.761 địa điểm tiềm năng đáp ứng các tiêu chí nghiêm ngặt về môi trường. Trong số đó, 4.644 chương trình có thể vận hành có lãi và có khả năng tạo ra thêm 5,27 Petawatt giờ năng lượng mỗi năm, tương đương với 1/5 lượng điện sử dụng toàn cầu hiện nay.

    Nó đã xác định các vị trí tiềm năng ban đầu dựa trên lưu lượng nước lớn và yêu cầu cần thiết để một nhà máy thủy điện hoạt động. Các trang web đi kèm với chi phí môi trường đã bị xóa khỏi danh sách.

    Các tiêu chí để loại trừ bao gồm các trường hợp trong đó các cộng đồng sẽ phải di dời, hoặc các hệ sinh thái rừng hoặc đất than bùn sẽ bị xáo trộn. Các khu vực có di sản quan trọng hoặc đa dạng sinh học hoặc nơi có nguy cơ lũ lụt tăng lên hoặc nơi quá trình xây dựng sẽ làm suy thoái đất, cũng bị loại trừ cùng với các địa điểm trong khu vực dễ bị động đất.

    Giáo sư Joseph Holden, Giám đốc nhóm nghiên cứu water@leeds tại Đại học Leeds và là một trong nhóm các nhà khoa học quốc tế tham gia dự án, cho biết nghiên cứu này sẽ giúp khắc phục những nhận thức tiêu cực về thủy điện.

    Ông nói: "Một số dự án thủy điện chắc chắn đã gây tổn hại đến môi trường. Phân tích chi tiết của chúng tôi cho thấy vấn đề còn có một khía cạnh khác. Với việc lập kế hoạch và phát triển cẩn thận, thủy điện có thể đóng góp quan trọng vào việc sản xuất điện. Công việc quan trọng này sẽ xác định vị trí của các địa điểm đó đang ở trên thế giới.

    "Thủy điện có thể mang lại những lợi ích lớn làm giảm nhu cầu đối với các nhà máy đốt than hoặc khí đốt đang góp phần gây ra biến đổi khí hậu."

    Thủy điện có thể là một phần của hỗn hợp điện được tạo ra từ các nguồn tài nguyên tái tạo, cung cấp nguồn điện khi điện từ gió và mặt trời có thể bị giảm do điều kiện thời tiết.

    Nghiên cứu "Khuôn khổ quy mô toàn cầu cho phát triển thủy điện kết hợp với các hạn chế nghiêm ngặt về môi trường" đã được xuất bản trong ấn bản đầu tiên của tạp chí khoa học Nature Water.

    Nghiên cứu đã xem xét hai hệ thống thủy điện chính: trong đó một con đập thu nước sau đó được dẫn qua một tuabin để tạo ra điện; và chuyển dòng, trong đó dòng nước được định tuyến lại từ sông để cung cấp năng lượng cho một nhà máy phát điện ở hạ lưu.

    Chỉ hơn 80% các nhà máy điện tiềm năng sẽ liên quan đến việc xây dựng đập.

    Một trong những tiêu chí về môi trường phải được đáp ứng là đảm bảo rằng dòng chảy của sông bị thay đổi ở hạ lưu đập sẽ không quá mức đến mức những người sử dụng khác và hệ sinh thái dưới nước sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

    Lee Brown, Giáo sư Khoa học Thủy sản tại Đại học Leeds và là một trong những đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết: "Các hệ sinh thái nước ngọt trên toàn thế giới có các cộng đồng thực vật và động vật đa dạng, nhưng do sự thay đổi môi trường của con người, sự đa dạng này đang bị mất đi nhanh hơn. tỷ lệ hơn chúng ta thấy trong hệ sinh thái trên cạn hoặc biển.

    "Để tránh tổn thất thêm và đảo ngược sự suy giảm, điều quan trọng là nơi xây dựng các con đập, chúng phải duy trì đủ dòng chảy môi trường cho các phần hạ lưu của dòng sông."

    Phân tích lập luận rằng các nhà máy thủy điện quy mô nhỏ dựa trên phương pháp dẫn dòng có thể được đặt ở dãy Himalaya và Andes, nơi có các thung lũng dốc, tạo ra áp lực nước cần thiết để sản xuất điện.

    Đáp ứng nhu cầu điện từ thủy điện
    Nghiên cứu cho thấy rằng những quốc gia có số lượng địa điểm thủy điện tiềm năng lớn nhất—Myanmar, Pakistan, Peru, Nepal và Cộng hòa Dân chủ Congo, Ethiopia và Lào, có thể "...đáp ứng đầy đủ tổng nhu cầu điện hiện tại của họ" bằng cách phát triển các trang web được đánh dấu là có khả năng sinh lời.

    Ngoài ra, hầu hết các quốc gia châu Phi có thể đáp ứng đáng kể nhu cầu điện của họ thông qua việc mở rộng thủy điện.

    Giáo sư Holden nói thêm: "Nghiên cứu đưa ra một con đường phát triển thủy điện toàn cầu bền vững hơn, cho phép thủy điện đóng vai trò lớn hơn đối với các nguồn năng lượng trong tương lai đồng thời giảm tác động tiêu cực đến môi trường và xã hội."

    Zalo
    Hotline