Thông điệp ẩn dụ mạnh mẽ có thể giúp giải quyết rác thải điện tử độc hại

Thông điệp ẩn dụ mạnh mẽ có thể giúp giải quyết rác thải điện tử độc hại

    Thông điệp ẩn dụ mạnh mẽ có thể giúp giải quyết rác thải điện tử độc hại
    bởi Đại học Portsmouth

    e-waste
    Ảnh: Pixabay/CC0 


    Một nghiên cứu mới cho thấy những người tiêu dùng nói rằng việc không tái chế pin của họ "có nguy cơ gây ô nhiễm tương đương với 140 bể bơi Olympic mỗi năm" có nhiều khả năng tham gia vào chương trình tái chế chất thải điện tử.

    Bài báo từ Đại học Portsmouth khám phá cách cải thiện việc xử lý rác thải điện tử (rác thải điện tử) bền vững của chúng ta.

    Với Giáng sinh đang cận kề và người tiêu dùng mua điện thoại di động, máy tính bảng, tai nghe và tivi mới nhất, các sản phẩm điện tử cũ không còn tồn tại và làm tăng thêm lượng rác thải điện tử độc hại đáng báo động.

    Các chuyên gia tại Đại học Portsmouth đã tiến hành nghiên cứu để kiểm tra yếu tố nào khuyến khích người tiêu dùng thải bỏ rác thải điện tử một cách an toàn. Yếu tố này sẽ hữu ích cho các nhà quản lý và nhà hoạch định chính sách khi triển khai các kế hoạch xử lý.

    Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Diletta Acuti, từ Khoa Kinh doanh và Luật của trường Đại học, cho biết: "Rác thải điện tử trên thế giới là một vấn đề lớn cần được giải quyết khẩn cấp. Rác thải điện tử thường chứa các chất độc hại, chẳng hạn như thủy ngân, chì hoặc axit, cuối cùng được thải ra các bãi chôn lấp mà không có bất kỳ biện pháp xử lý hoặc biện pháp phòng ngừa đặc biệt nào, gây ra thiệt hại lâu dài đáng kể cho môi trường và sức khỏe con người. Do đó, việc xử lý thích hợp chất thải này là một nhu cầu cần thiết đối với môi trường."

    Vào năm 2019, 205.000 tấn pin di động đã được bán ở châu Âu, nhưng chỉ một nửa được thu gom để tái chế. Nghiên cứu của Tiến sĩ Acti đặc biệt xem xét việc xử lý pin.

    Các nhà nghiên cứu đã tiến hành một thử nghiệm thực tế ở miền Bắc nước Ý, phân tích mức độ gần gũi của các thùng rác và ngôn ngữ được sử dụng để khuyến khích tái chế ảnh hưởng đến nỗ lực của 100 người trong việc xử lý rác thải điện tử của họ.

    Cô ấy nói: "Chúng ta đang mua ngày càng nhiều công nghệ gây ra hàng núi rác thải điện tử và vấn đề sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn, nhưng việc xử lý rác thải này đúng cách chỉ có thể đạt được nếu người tiêu dùng tích cực tham gia tái chế.

    "Nghiên cứu của chúng tôi xem xét những yếu tố nào hiệu quả để thử và khuyến khích mọi người tái chế chất thải điện tử của họ, điều mà chúng tôi hy vọng sẽ hữu ích để thực hiện các kế hoạch xử lý thành công."

    Một số thùng đã được lắp đặt để thu gom pin cũ và thư được gửi để thông báo cho mọi người về kế hoạch mới.

    Một số chữ cái bao gồm ngôn ngữ ẩn dụ để xem liệu điều này có khuyến khích nỗ lực tái chế hay không và những chữ cái khác bao gồm thông tin số. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng ngôn ngữ ẩn dụ có ảnh hưởng mạnh mẽ hơn đến hành động của người tiêu dùng.

    "Những người được yêu cầu xem xét thực tế rằng pin chứa khoảng một gram thủy ngân, một lượng có thể gây ô nhiễm một lượng nước tương đương với bảy bồn tắm và chúng ta có nguy cơ gây ô nhiễm tương đương với 140 bể bơi Olympic mỗi năm, có nhiều khả năng để tái chế pin của họ," Tiến sĩ Acuti giải thích.

    "Các phép ẩn dụ gợi ra hình ảnh đại diện của một đối tượng - quá lớn hoặc quá xa so với thực tế sống của cá nhân, giống như một lượng lớn nước - trong tâm trí của người tiêu dùng, điều này làm cho một đối tượng trừu tượng trở nên cụ thể hơn và dễ hiểu hơn.

    "Bằng cách đặt các thùng rác một cách chiến lược và làm cho thông tin về kế hoạch xử lý trở nên dễ hiểu, chúng tôi thực sự có thể thay đổi hành vi của người tiêu dùng và sử dụng hoạt động tiếp thị vì một thế giới tốt đẹp hơn."

    Các phát hiện được công bố trên tạp chí Dự báo công nghệ và thay đổi xã hội.

    Zalo
    Hotline