“Thịt nuôi cấy tế bào” - Các công ty khởi nghiệp thực phẩm ở APAC được thúc đẩy từ thỏa thuận lịch sử tại Tuần lễ Nông sản Quốc tế Singapore

“Thịt nuôi cấy tế bào” - Các công ty khởi nghiệp thực phẩm ở APAC được thúc đẩy từ thỏa thuận lịch sử tại Tuần lễ Nông sản Quốc tế Singapore

    “Thịt dược nuôi cấy” - Các công ty khởi nghiệp thực phẩm ở APAC được thúc đẩy từ thỏa thuận lịch sử tại Tuần lễ Nông sản Quốc tế Singapore

    “Cultivated meat” –  APAC food startups get boost from historic agreement at Singapore International Agri-Food Week masthead image

    Meuniere phi lê cá được nuôi cấy từ tế bào.

    Từ các tập đoàn nông nghiệp tế bào ở Trung Quốc, Nhật Bản và Úc đến các tập đoàn đa quốc gia Cargill và Thai Union và các công ty khởi nghiệp GOOD Meat and Shiok Meats, hơn 30 bên liên quan trong lĩnh vực thực phẩm mới đã đi đến thỏa thuận. Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiêu chuẩn hóa quy định và xây dựng lòng tin của công chúng, họ sẽ sử dụng thuật ngữ phổ biến “được nuôi cấy” để mô tả thịt và các sản phẩm thực phẩm khác được nuôi trồng trực tiếp từ tế bào động vật.

    Một loạt các thuật ngữ trước đây đã được sử dụng để mô tả các sản phẩm thực phẩm được nuôi cấy tế bào trực tiếp từ tế bào động vật, bao gồm thịt nuôi, hải sản nuôi trong phòng thí nghiệm và protein dựa trên tế bào. Nhưng giờ đây, các bên liên quan chủ chốt ở châu Á - Thái Bình Dương liên quan đến công nghệ thực phẩm và đổi mới đã tập hợp lại đằng sau “được nuôi trồng” như một mô tả bằng tiếng Anh ưa thích cho thịt và các sản phẩm thực phẩm khác được nuôi từ tế bào động vật.

    Đồng ý về một thuật ngữ chung, chính xác về mặt khoa học là điều cần thiết cho sự thành công lâu dài của ngành thực phẩm trồng trọt. Khi thịt, hải sản nuôi trồng và các sản phẩm khác tiến vào thị trường tiêu dùng rộng lớn hơn trong những năm tới, điều quan trọng là người mua hàng phải biết chính xác những gì họ đang mua và cách sản xuất để họ có thể đưa ra quyết định rõ ràng, sáng suốt. Việc có một cụm từ tiêu chuẩn, phù hợp để mô tả các sản phẩm được nuôi cấy từ tế bào động vật cũng giúp giảm bớt gánh nặng cho các công ty khởi nghiệp và doanh nghiệp mới trong việc giải thích quy trình sản xuất của họ với các nhà đầu tư và cơ quan quản lý.

    Thỏa thuận lịch sử này - được hỗ trợ bởi Viện Thực phẩm Tốt APAC và Hiệp hội Nông nghiệp Tế bào APAC - đã được công bố vào ngày 28 tháng 10 tại Singapore, thị trường tiêu thụ thịt được nuôi trồng đầu tiên trên thế giới.

    Hơn 30 bên liên quan đã ký MOU đồng ý về thuật ngữ “nuôi cấy (tế bào)”, sau đó được công bố công khai trên sân khấu trong Tuần lễ Nông sản Quốc tế Singapore. Các bên ký kết bao gồm các công ty khởi nghiệp hàng đầu GOOD Meat, Shiok Meats, Esco Aster, Umami Meats, TurtleTree và Avant, cũng như các nhóm liên minh khu vực như Liên minh Nông nghiệp Tế bào của Trung Quốc, Nông nghiệp Tế bào Úc, Hiệp hội Nông nghiệp Tế bào Nhật Bản và Hiệp hội Nông nghiệp Tế bào Hàn Quốc Nông nghiệp. Các tên tuổi lớn khác bao gồm Trung tâm An toàn Thực phẩm Sẵn sàng Tương lai (FRESH) —một thực thể do Cơ quan Thực phẩm Singapore, A * STAR và Đại học Công nghệ Nanyang đồng khởi xướng — và các công ty đa quốc gia lớn Cargill và Thai Union.

    Cultivated chicken curry rice being served in Singapore.

    Cơm cà ri gà được phục vụ ở Singapore. Hình ảnh  của GOOD Meat

    Bước tiếp theo sẽ là đánh giá cách mà thuật ngữ tiếng Anh thông dụng này dịch sang các ngôn ngữ Châu Á khác nhau. Biên bản ghi nhớ thiết lập một tiền lệ khu vực có thể được nhân rộng ở các thị trường quản lý khác trên toàn cầu để mang lại lợi ích cho các công ty khởi nghiệp và người tiêu dùng bên ngoài châu Á.

    Vị trí của thông báo này không phải là ngẫu nhiên. Trong những năm gần đây, Singapore đã đầu tư các nguồn lực cần thiết để biến thành phố-quốc gia thành một hệ sinh thái hoan nghênh đổi mới thực phẩm và hợp tác đa phương.

    Nước Cộng hòa này đã đóng vai trò quan trọng như một sân chơi thử nghiệm cho các loại thực phẩm mới lạ và là người chủ động trong việc đẩy nhanh danh mục này trên thị trường toàn cầu. Ví dụ, Singapore đã tích cực chia sẻ những kinh nghiệm thực phẩm mới lạ của mình như là một phần của các sáng kiến ​​đa quốc gia do Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) và Ủy ban Codex Alimentarius - một cơ quan chung của FAO và Tổ chức Y tế Thế giới chuyên phát triển lương thực toàn cầu. tiêu chuẩn. Việc chia sẻ kiến ​​thức như vậy rất quan trọng vì không phải quốc gia nào cũng có đủ điều kiện để tiến hành R&D protein thay thế của riêng mình hoặc nghiên cứu các sắc thái của an toàn thực phẩm và bảo vệ người tiêu dùng trong các lĩnh vực mới đầy hứa hẹn như thịt trồng trọt. Trong những trường hợp đó, các tài liệu kỹ thuật cụ thể từ các quốc gia đã có kinh nghiệm trực tiếp cho phép các quốc gia khác xây dựng khung lương thực mới của riêng mình trên một nền tảng vững chắc.

    “Bất cứ khi nào các loại thực phẩm mới được giới thiệu đến người tiêu dùng phổ thông, sẽ có một đường cong học tập khó khăn. Đó là lý do tại sao thật thú vị khi ngành của chúng tôi đã sớm thống nhất đằng sau thuật ngữ quen thuộc và chính xác về mặt khoa học 'được nuôi trồng', điều này đảm bảo với người tiêu dùng rằng thịt, hải sản, chất béo và các sản phẩm khác làm từ tế bào động vật được trồng và thu hoạch một cách an toàn và chu đáo, trong một quy trình tương tự như trồng cây trong nhà kính. Đối với các công ty khởi nghiệp như tôi, việc có một thuật ngữ chung để mô tả lĩnh vực của chúng tôi cho phép chúng tôi dành ít thời gian hơn cho việc đào tạo người tiêu dùng cơ bản và nhiều hơn nữa để mở rộng hệ thống thực phẩm chứng minh tương lai ở châu Á ”.

    - Shigeki Sugii, Tiến sĩ, người sáng lập công ty khởi nghiệp ImpacFat có trụ sở tại Singapore

    Tham vọng táo bạo của Singapore trong đổi mới thực phẩm xuất phát từ mục tiêu cung cấp 30% nhu cầu dinh dưỡng tại địa phương vào năm 2030, đồng thời tạo ra việc làm và cơ hội kinh doanh mới trong lĩnh vực công nghệ thực phẩm mới nổi.

    Đối với một số doanh nhân, Singapore đã trở thành một trung tâm công nghệ thực phẩm với cảm giác giống như những ngày đầu của Thung lũng Silicon, khi các công ty khởi nghiệp địa phương nhanh chóng mua không gian văn phòng để đặt họ vào trung tâm của hành động. 

    Giới thiệu về tác giả:
    Ryan Huling là Giám đốc Truyền thông Cấp cao tại Good Food Institute APAC — Tổ chức nghiên cứu protein thay thế hàng đầu Châu Á. Trước khi gia nhập GFI, ông đang làm tư vấn quốc tế cho Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO), có trụ sở tại Hà Nội, Việt Nam, nơi ông tập trung vào các hệ thống lương thực bền vững.

    Peter Yu là Giám đốc Chương trình của Hiệp hội Nông nghiệp Tế bào APAC — một hiệp hội và liên minh của hơn 10 công ty thịt và hải sản nuôi trồng trên khắp khu vực APAC. Peter có bằng MBA của Đại học Quốc gia Singapore và bằng Thạc sĩ Kỹ thuật sinh học của Đại học Hawaiʻi tại Mānoa.

    Zalo
    Hotline