Thép xanh? | Tata thêm hydro xám vào than trong lò cao và tuyên bố nó sẽ giúp ích cho mục tiêu không có ròng

Thép xanh? | Tata thêm hydro xám vào than trong lò cao và tuyên bố nó sẽ giúp ích cho mục tiêu không có ròng

    Tata Steel đã bơm hydro vào lò cao đốt than của nhà máy thép Jamshedpur ở Ấn Độ - với số lượng lớn nhất từng được giới thiệu - như một phần của cuộc thử nghiệm kéo dài nhiều ngày mà họ tuyên bố sẽ giúp đạt được mục tiêu không có ròng vào năm 2045.

    Tuy nhiên, lượng khí thải giảm được dự kiến ​​là rất nhỏ và một cuộc thử nghiệm thành công có thể giúp tài sản gây ô nhiễm hoạt động lâu hơn, khiến nhà sản xuất thép Ấn Độ phải đối mặt với cáo buộc tẩy rửa.

    Kể từ ngày hôm qua (thứ Hai), tập đoàn Ấn Độ đã bắt đầu sử dụng 40% hệ thống phun của lò cao để cung cấp H 2 , thông qua một vòi phun được sửa đổi đặc biệt ở đáy nồi hơi đốt nóng khổng lồ, được thiết kế để giảm áp suất hydro khi nó thoát ra khỏi hệ thống .

    Nhiên liệu thông thường của lò, than luyện cốc gây ô nhiễm cao, được đưa vào đầu đốt từ trên xuống.

    Thí nghiệm sẽ thay thế chỉ 10% lượng than luyện cốc, giúp tiết kiệm 7-10% lượng khí thải.

    Và lượng khí thải tiết kiệm được trong vòng đời có thể sẽ thấp hơn đáng kể hoặc thậm chí còn gây ô nhiễm hơn so với than luyện cốc, vì hydro có nguồn gốc từ một nhà cung cấp Ấn Độ có màu xám, được làm từ khí hóa thạch chưa suy giảm và cũng sử dụng nhiều carbon để sản xuất.

     

    Lò cao ngốn than cốc được sử dụng để “khử” quặng sắt thành sắt nguyên chất để sản xuất thép — một quy trình sử dụng nhiều năng lượng tạo thành một phần đáng kể trong 8% lượng khí thải carbon toàn cầu do sản xuất thép.

    Nhiều nhà sản xuất thép đang xem xét công nghệ khử sắt trực tiếp (DRI), sử dụng hydro tinh khiết để biến đổi quặng sắt về mặt hóa học mà không cần sử dụng lò cao, để khử cacbon cho quy trình này.

    Nhưng chương trình của Tata, theo sau một sáng kiến ​​tương tự trong những năm gần đây của nhà sản xuất thép Đức Thyssenkrupp, dường như là một nỗ lực để kéo dài tuổi thọ của các tài sản hiện có thay vì đầu tư vào công nghệ khử cacbon.

    Người phát ngôn của Tata Steel nói với Hydrogen Insight : “Việc bơm hydro vào lò cao cho phép chúng tôi tăng cường phần cứng hiện có, tiết kiệm vốn đầu tư lớn đồng thời tuân thủ các mục tiêu phát thải mong muốn . “Đây là một trong những sáng kiến ​​nhằm đạt được số không ròng.”

    Công ty cũng cho biết cuộc thử nghiệm kéo dài từ 4 đến 5 ngày đã cải thiện hiệu suất.

    Người phát ngôn cho biết : “Vì có sự cắt giảm trực tiếp lượng nhiên liệu hóa thạch được sử dụng [và] vì H 2 là nguồn năng lượng cao hơn nên lượng khí thải CO 2 sẽ giảm xuống”. “Có sự cải thiện nhỏ về năng suất của lò.”

    Năm 2019, Thyssenkrupp trở thành công ty đầu tiên bơm hydro vào lò cao đang hoạt động ở nhà máy thép Duisburg, kết thúc giai đoạn thử nghiệm vào năm 2021.

    Người phát ngôn của Tata cho biết tỷ lệ tiêm 40% được sử dụng trong thử nghiệm Jamshedpur có thể được cải thiện, tùy thuộc vào “các nguồn lực và khả năng của quy trình”.

    Zalo
    Hotline