Theo báo cáo, chuỗi cung ứng xe điện do Trung Quốc sở hữu chủ yếu gây nguy hiểm cho quá trình chuyển đổi năng lượng của Mỹ

Theo báo cáo, chuỗi cung ứng xe điện do Trung Quốc sở hữu chủ yếu gây nguy hiểm cho quá trình chuyển đổi năng lượng của Mỹ

    Theo báo cáo, chuỗi cung ứng xe điện do Trung Quốc sở hữu chủ yếu gây nguy hiểm cho quá trình chuyển đổi năng lượng của Mỹ

    electric vehicles

    Theo một báo cáo mới từ Viện Chính sách Công Baker của Đại học Rice, việc thúc đẩy toàn cầu chuyển đổi thế giới sang xe điện sẽ gây ra những phức tạp trong chuỗi cung ứng, có thể làm suy yếu quá trình chuyển đổi năng lượng thay thế ở Hoa Kỳ.

    Theo Michelle Michot Foss, chuyên gia về năng lượng và vật liệu tại Viện Baker, Nga có đòn bẩy đáng kể trong việc ảnh hưởng đến giá dầu và khí đốt, nhưng lại kém hơn so với vị trí của Trung Quốc trong một số ngành chiến lược quan trọng đối với quá trình chuyển đổi năng lượng.

    "Từ nghiên cứu điển hình và phân tích hỗ trợ của chúng tôi, ngày càng rõ ràng rằng Trung Quốc đã định vị mình như một người gác cổng cho quá trình chuyển đổi năng lượng, có ý nghĩa rộng lớn đối với việc lập kế hoạch chiến lược ở Hoa Kỳ", theo báo cáo mà cô đồng tác giả với Jacob Koelsch , một thực tập sinh nghiên cứu tại Viện Baker.

    Niken rất quan trọng đối với các loại xe chạy bằng pin; niken sunfat là thành phần chính trong tiền chất catốt cho pin lithium-ion mà chúng sử dụng. Indonesia là nơi có trữ lượng niken lớn nhất trên thế giới và Tập đoàn Tsingshan Holding thuộc sở hữu tư nhân đã đầu tư đáng kể vào quốc gia này. Có trụ sở tại Trung Quốc, Tsingshan điều hành tập đoàn niken lớn nhất thế giới — bao gồm khai thác quặng niken, luyện niken, thanh lọc, sản xuất ferronickel, sản xuất thép thô, hậu cần, quản lý cảng, thương mại và vận tải.

    Từ năm 2010 đến năm 2021, việc sử dụng niken trên toàn thế giới đã tăng gần 90%. Sự gia tăng này chủ yếu xảy ra ở Trung Quốc, do sản xuất thép. Pin hiện chiếm khoảng 7% nhu cầu niken, nhưng con số này có thể tăng lên một phần ba lượng tiêu thụ niken vào năm 2040, điều này có thể tạo ra môi trường chuỗi cung ứng gián đoạn cho Hoa Kỳ, theo báo cáo.

    Vị thế của Trung Quốc như một người gác cổng pin — cùng với khả năng lưu trữ cố định trong các lưới điện và sự nổi lên như một “nhà máy của thế giới” về năng lượng, khoáng sản phi nhiên liệu và các mặt hàng quan trọng khác — đặt ra những thách thức lớn theo Foss. Mô hình "quyền lực mềm" kinh tế của nước này đã len lỏi vào các kho hàng hóa, các nhà máy sản xuất xe điện và mọi thứ ở giữa, cho phép các thực thể Trung Quốc kiểm soát đáng kể một số mắt xích của các chuỗi cung ứng quan trọng này.

    Bà nói, các chính sách khuyến khích của chính phủ có thể thúc đẩy doanh số bán xe điện ở Mỹ, nhưng các chính sách khuyến khích việc sử dụng xe điện vẫn sẽ bị gián đoạn do cơ sở hạ tầng không đầy đủ. Hoa Kỳ phải đối mặt với một số vấn đề, bao gồm chuỗi cung ứng nguyên liệu thô không ổn định, năng lực sản xuất pin không đủ và thiếu cơ sở hạ tầng để cung cấp năng lượng cho xe điện hoặc bổ sung nguồn cung cấp năng lượng gió và mặt trời không liên tục.

    Ngoài ra còn có "những câu hỏi chưa được giải đáp về việc làm thế nào để tài trợ cho điện khí hóa hoặc xây dựng và bảo trì đường sá do nguồn thu bị thất thoát từ thuế nhiên liệu", Foss nói.

    Bà viết: “Trong thời đại có sự xung đột địa chính trị vô song, sự thống trị của Trung Quốc sẽ ảnh hưởng như thế nào đến các mục tiêu giảm phát thải ở những nơi như Hoa Kỳ và châu Âu”.

    Zalo
    Hotline