Thế giới mới dũng cảm: Xu hướng mới nổi trong ngành điện từ LNG của Việt Nam

Thế giới mới dũng cảm: Xu hướng mới nổi trong ngành điện từ LNG của Việt Nam

    Thế giới mới dũng cảm: Xu hướng mới nổi trong ngành điện từ LNG của Việt Nam
    Quá trình chuyển đổi năng lượng của Việt Nam đã được theo dõi chặt chẽ trong những năm gần đây. Quy hoạch tổng thể phát triển điện 8 rất được mong đợi, sẽ phác thảo các kế hoạch của Việt Nam để đảm bảo nhu cầu điện dự kiến ​​từ năm 2021 đến năm 2030 ("PDP8"), khi được hoàn thiện, dự kiến ​​sẽ đánh dấu một sự chuyển dịch đáng kể từ than sang các hình thức sạch hơn. năng lượng. Xu hướng chính sách này đã được chứng minh bằng tuyên bố của Thủ tướng Phạm Minh Chính về mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 tại Hội nghị về Biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc năm 2021 ("COP26"). LNG-to-power vẫn là một thành phần quan trọng trong câu chuyện chuyển đổi năng lượng của Việt Nam và các nhà đầu tư - cả trong nước và toàn cầu - tiếp tục thể hiện sự quan tâm to lớn đến lĩnh vực này, khi chính phủ Việt Nam tiếp tục đấu thầu và trao các dự án bất chấp những thách thức liên tục của COVID-19 . Bất chấp những khó khăn đầy hứa hẹn này, cho đến nay vẫn chưa có dự án do nhà phát triển quốc tế nào bắt đầu xây dựng hoặc đi vào hoạt động thương mại và thị trường vẫn đang tìm thấy chỗ đứng của mình trong địa hình mới này. Rút ra từ kinh nghiệm tư vấn của chúng tôi về các dự án LNG thành điện ở giai đoạn đầu ở Việt Nam và quốc tế, bài viết này bao gồm một số quan sát chính của chúng tôi, những thách thức chính đối với các nhà đầu tư, cũng như các chiến lược tiềm năng để giải quyết những vấn đề này.

    Áp dụng mô hình phù hợp

    Tìm kiếm chế độ pháp lý phù hợp

    Trước đây, các dự án điện lớn ở Việt Nam thường được phát triển theo cơ chế đầu tư đối tác công tư (“PPP”) của Việt Nam2, với nhiều ưu đãi và hỗ trợ của Chính phủ dành cho các nhà đầu tư theo lộ trình này (bao gồm cả bảo lãnh của Chính phủ và mua điện rất phát triển thỏa thuận thường được các nhà tài chính quốc tế coi là có thể chấp nhận được). Ban đầu, nhiều người trên thị trường đã dự đoán rằng làn sóng các dự án chuyển đổi LNG thành điện ở Việt Nam hiện đang được đề xuất tương tự như các dự án PPP. Tuy nhiên, nhận thức về mức độ hấp dẫn của tuyến đường PPP đang thay đổi, đặc biệt là khi Luật Đối tác công tư mới nhất được ban hành vào tháng 1 năm 2021 ("Luật PPP mới"). Như đã được bình luận rộng rãi trên thị trường, Luật PPP mới dường như báo hiệu một sự tiến triển trong cách tiếp cận của Chính phủ Việt Nam đối với đầu tư nước ngoài, đánh dấu sự giảm đáng kể phạm vi bảo vệ và hỗ trợ của nhà đầu tư so với những gì đã được cung cấp trong chế độ trước đây. Hơn nữa, kể từ khi nó có hiệu lực, Chính phủ Việt Nam đã thể hiện sự miễn cưỡng rõ ràng trong việc thực sự phê duyệt các dự án PPP lớn theo Luật PPP mới. Trong bối cảnh đó, bất chấp những kỳ vọng ban đầu, một số nhà đầu tư quốc tế trên thực tế đang ngày càng hướng đến việc phát triển các dự án điện từ LNG tại Việt Nam theo luật chung của Việt Nam về đầu tư và doanh nghiệp (ở Việt Nam thường được gọi là mô hình "IPP"). trong số các lý do khác, khung thời gian thực hiện có khả năng ngắn hơn và đang tìm cách đàm phán các yêu cầu bổ sung về nhà đầu tư và khả năng ngân hàng với Thủ tướng Chính phủ ("PM"), Bộ Công Thương ("MOIT"), Tập đoàn Điện lực Việt Nam ("EVN") và các bên liên quan có liên quan khác với hy vọng đạt được một kết quả thuận lợi, mặc dù các chỉ dẫn ban đầu từ các dự án tìm đường và một số quy trình đấu thầu dự án ban đầu của chính phủ cho thấy rằng, như dự kiến, bản thân các cuộc đàm phán như vậy có thể sẽ kéo dài và phức tạp (đối với một số trong số các lý do được nêu dưới đây).

    Hình 1: Các dự án PPP so với các dự án IPP

    Lựa chọn cấu trúc công ty phù hợp

    Do một dự án LNG thành điện bao gồm nhiều hợp phần (bao gồm cả khu cảng LNG và nhà máy điện), tại Việt Nam, cũng như các quốc gia khác, các nhà đầu tư tiếp tục xem xét các mô hình công ty tích hợp và không tích hợp khác nhau để cấu trúc quyền sở hữu. của các thành phần này. Để xác định cấu trúc công ty nào phù hợp nhất cho dự án của họ, không có "phương pháp tiếp cận chung cho tất cả" đang xuất hiện ở Việt Nam và các nhà đầu tư cần đánh giá các yêu cầu của chính phủ Việt Nam và các quy định, cân nhắc về thuế, cân nhắc tài chính / khả năng ngân hàng, các nguồn và thị trường cho LNG / khí cùng với các yêu cầu thương mại cụ thể và các yêu cầu khác của riêng họ và các yêu cầu của dự án. Hình 2 dưới đây mô tả một số mô hình sở hữu mà chúng tôi thấy rằng các nhà đầu tư đang cân nhắc đối với các dự án phát điện từ LNG tại Việt Nam, cùng với những thuận lợi và khó khăn mà các nhà đầu tư này xác định đối với từng cơ cấu trong bối cảnh Việt Nam.

    Hình 2: Cấu trúc công ty (giả sử một đơn vị tái định danh nổi ("FSRU") cơ sở LNG)

    Những thách thức pháp lý dai dẳng

    Môi trường pháp lý (hoặc thiếu môi trường pháp lý) ở Việt Nam tiếp tục là thách thức đối với các nhà phát triển LNG thành điện, đặc biệt là các nhà đầu tư quốc tế mới tham gia thị trường. Quá trình phê duyệt theo quy định đối với các dự án LNG thành điện ở Việt Nam vẫn còn kéo dài, phức tạp và phụ thuộc nhiều vào 

    quyền quyết định của các cơ quan cấp và điều này còn phức tạp hơn nữa do sự tham gia của nhiều cơ quan cấp / cơ quan chính phủ. Hơn nữa, Việt Nam đang đạt được tiến độ chậm trong việc xây dựng khung pháp lý cho các doanh nghiệp liên quan đến LNG, với rất ít dấu hiệu cho thấy mọi thứ sẽ được cải thiện đáng kể trong tương lai gần. Ví dụ, khi thị trường LNG ở Việt Nam đang trong giai đoạn đầu phát triển, luật pháp hạn chế (cụ thể là Nghị định 87/2018 / NĐ-CP) đã được ban hành để điều chỉnh cụ thể việc nhập khẩu, vận chuyển và kinh doanh LNG, không có quy định chi tiết. hướng dẫn thực hiện trên thực tế (và cụ thể là các quy định hiện hành không áp dụng đối với việc sử dụng kho lưu trữ nổi / tái định danh).

    Đặc biệt, các vấn đề về đất đai vẫn là mối quan tâm chính của các nhà đầu tư vì một số lý do, bao gồm những thách thức phát sinh do việc cấm, sở hữu tư nhân đối với đất đai và quá trình giao đất kéo dài, cũng như sự phức tạp và không chắc chắn xung quanh việc cấp bảo đảm liên quan đến đất đai cho các nhà tài chính (bao gồm, dựa trên những phát triển gần đây đối với cơ chế PPP và IPP, các vấn đề có cơ sở như hạn chế đối với quyền sử dụng đất được thế chấp cho các bên cho vay nước ngoài sẽ được giải quyết như thế nào, cũng như các câu hỏi mới hơn nảy sinh trong bối cảnh LNG- các dự án cấp điện cụ thể như cách cấp quyền sử dụng biển).

    Sự kết luận

    Khi một số triển vọng chuyển đổi LNG thành điện ở Việt Nam bắt đầu chuyển từ giai đoạn thiết kế sang giai đoạn triển khai ban đầu, có lẽ không có gì ngạc nhiên đối với các nhà quan sát thị trường rằng các nhà phát triển đang phải đối mặt với những dấu hỏi lớn về con đường tối ưu trong tương lai, ngay cả khi họ chuẩn bị trả tiền đặt cọc đầu tư hoặc đấu thầu không đáng kể của mình.3 Mặc dù vậy, động lực vẫn có thể nhận thấy khi các nhà đầu tư cạnh tranh để đi đầu trong lĩnh vực thay đổi cuộc chơi này, được hỗ trợ bởi các nhóm thực địa hoặc các đối tác địa phương, đi trước với phát triển các mô hình đầu tư phù hợp cho các dự án của họ nhằm điều chỉnh các quy định phức tạp và thu hút sự tham gia của chính phủ và các bên liên quan khác vào bối cảnh khả năng ngân hàng trước mắt. Cuộc đua đang diễn ra và với sự đa dạng của nhiều người chơi và phương pháp tiếp cận đang được áp dụng trên thị trường, đây sẽ là một cuộc đua ly kỳ để về đích!

    Zalo
    Hotline