Thận trọng với nhập khẩu than của Việt Nam

Thận trọng với nhập khẩu than của Việt Nam

    Thận trọng với nhập khẩu than của Việt Nam
    Sự không chắc chắn về giá than nhiệt quốc tế tiếp tục ảnh hưởng đến triển vọng nhập khẩu than của Việt Nam, nhưng đà tăng trưởng kinh tế của đất nước đang hỗ trợ nhu cầu than mặc dù Việt Nam đã chuyển sang tham gia hiệp ước chuyển đổi năng lượng trị giá 15,5 tỷ đô la.

    Người mua Việt Nam đã đứng ngoài cuộc thị trường khi biến động gia tăng vào năm 2022, với những thay đổi trong dòng chảy thương mại sau lệnh cấm của EU đối với than đá của Nga. Theo dữ liệu hải quan, doanh thu than từ đường biển của quốc gia này dự kiến sẽ giảm trong năm thứ hai liên tiếp vào năm 2022 sau khi nhập khẩu 29 triệu tấn than trong 11 tháng đầu năm, giảm từ 33,5 triệu tấn trong cùng kỳ năm trước. Dữ liệu hải quan Việt Nam không phân biệt giữa than cốc và than nhiệt. Indonesia và Australia là những nước xuất khẩu sang Việt Nam.

    Argus đã định giá than GAR 4.200 kcal/kg của Indonesia ở mức 93,23 USD/tấn fob Kalimantan vào ngày 16 tháng 12, tăng khoảng 28% so với bốn tháng trước. Giá đạt mức cao kỷ lục là $154,21/t fob Kalimantan vào ngày 22 tháng 10 năm 2021, sau khi tăng đều đặn từ mức thấp $22,40/t vào ngày 11 tháng 9 năm 2020. Than có hàm lượng tro cao NAR 5.500 kcal/kg của Úc được Argus đánh giá lần cuối ở mức $138,10/ t fob Newcastle vào ngày 16 tháng 12, khi giá tiếp tục giảm từ mức cao $287,15/t vào ngày 11 tháng 3. Giá NAR 5.500 kcal/kg của Newcastle đạt mức thấp nhất là 35,04 USD/tấn vào tháng 9 năm 2020.

    Triển vọng nhập khẩu than của nước này trong năm 2023 còn phụ thuộc vào một số yếu tố khác. Những yếu tố này bao gồm sự gia tăng ổn định trong hoạt động công nghiệp, nhờ vào việc ngày càng có nhiều công ty đa quốc gia tìm cách thành lập các đơn vị sản xuất và lắp ráp tại quốc gia Đông Nam Á này, có khả năng thúc đẩy sản xuất điện đốt than để đáp ứng nhu cầu điện ngày càng tăng. Triển vọng nhập khẩu cũng có thể tăng lên nhờ kế hoạch tự do hóa cơ chế định giá điện của chính phủ. Việt Nam cũng đã nỗ lực vào năm 2022 để tăng sản lượng than trong nước, mặc dù trữ lượng trong nước không đủ để đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của một nền kinh tế đang phát triển.

    Tăng trưởng kinh tế
    Theo Ngân hàng Thế giới, tăng trưởng GDP của nước này dự kiến sẽ tăng lên 7,2% vào năm 2022, phục hồi từ mức tăng trưởng 2,6% của năm 2021 khi hoạt động kinh tế chịu áp lực bởi đại dịch Covid-19. Ngân hàng Thế giới dự báo tăng trưởng kinh tế sẽ giảm nhẹ xuống 6,7% vào năm 2023. Dân số già, thương mại toàn cầu suy giảm, biến đổi khí hậu và những lo ngại xung quanh đại dịch Covid-19 là những mối đe dọa chính đối với triển vọng tăng trưởng của đất nước, Ngân hàng Thế giới cho biết. thực hiện một loạt cải cách kinh tế để hỗ trợ tăng trưởng và thúc đẩy cơ sở hạ tầng.

    Đội tàu chạy bằng năng lượng than của đất nước là rất quan trọng để thúc đẩy triển vọng tăng trưởng kinh tế, ngay cả khi Việt Nam đang tìm cách mở rộng dấu ấn năng lượng tái tạo. Điện đốt than chiếm 38% tổng sản lượng điện từ tháng 1 đến tháng 10, theo công ty điện lực do nhà nước kiểm soát EVN.

    Điện than và quá trình chuyển đổi năng lượng
    Một số quốc gia phát triển sẽ huy động 15,5 tỷ đô la tài chính công và tư nhân trong vòng 3-5 năm tới để hỗ trợ các mục tiêu không có ròng vào năm 2050 của Việt Nam, theo Thỏa thuận Đối tác Chuyển đổi Năng lượng Công bằng mới được ký kết vào ngày 14 tháng 12.

    Thỏa thuận nhằm hạn chế công suất điện đốt than cao nhất của Việt Nam ở mức 30,2 GW, so với kế hoạch hiện tại là 37 GW, như một phần trong nỗ lực chuyển đổi quốc gia khỏi nhiên liệu hóa thạch. Theo nhóm nghiên cứu và vận động Global Energy Monitor, Việt Nam có 23,4 GW công suất nhiệt điện than được lắp đặt.

    Hiệp định gần đây về tài trợ cho quá trình chuyển đổi năng lượng là một cam kết và có thể không chắc chắn do Việt Nam tập trung vào việc có một nguồn năng lượng ổn định và tương đối rẻ hơn như than đá để hỗ trợ các kế hoạch tăng trưởng kinh tế xã hội của mình, một người tham gia thị trường tập trung vào Việt Nam cho biết.

    giá điện
    Việt Nam đang xem xét chính sách cho phép các công ty điện lực điều chỉnh giá điện bán lẻ trung bình theo từng mức biến động của chi phí đầu vào, giúp EVN có quyền tự do thay đổi biểu giá phù hợp với giá than.

    Tài chính của công ty đã chịu áp lực vì nó không thể chuyển hoàn toàn phần lớn chi phí nguyên vật liệu cho khách hàng của mình. Điều này dẫn đến việc sản xuất và phân phối điện năng thấp hơn trong nước, đặc biệt là trong đợt nắng nóng mùa hè. Các nhà chức trách đã chỉ đạo các nhà sản xuất than trong nước tăng nguồn cung cho các tiện ích.

    sản xuất trong nước
    Theo Tổng cục Thống kê Việt Nam, sản lượng than của Việt Nam đã tăng lên khoảng 46 triệu tấn trong khoảng từ tháng 1 đến tháng 11, tăng từ 43,4 triệu tấn một năm trước đó.

    Các nhà sản xuất than do nhà nước kiểm soát Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam và Tổng công ty Đông Bắc đang tìm cách nâng cao sản lượng và nguồn cung trong nước hơn nữa. Nhưng nguồn than hạn chế trong nước có nghĩa là các ngành công nghiệp và tiện ích tiêu thụ than sẽ tiếp tục tìm kiếm than nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của họ.

    Zalo
    Hotline