Thái Lan tìm hiểu hợp tác với Saudi Arabia về năng lượng tái tạo, hydro xanh

Thái Lan tìm hiểu hợp tác với Saudi Arabia về năng lượng tái tạo, hydro xanh

    Thái Lan tìm hiểu hợp tác với Ả Rập Xê Út về năng lượng tái tạo, hydro xanh.

    hợp tác năng lượng hydro xanh

    Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Maris Sangiampongsa cho biết quan hệ giữa Thái Lan và Ả Rập Xê Út không chỉ dừng lại ở hợp tác song phương mà còn mở rộng sang hợp tác khu vực và quốc tế, tập trung vào ba lĩnh vực chính mà hai nước có thể tận dụng chuyên môn và sự bổ sung của hai nền kinh tế cũng như sự tương thích của các chính sách Saudi Vision 2030 và Ignite Thailand; cụ thể là An ninh lương thực, An ninh năng lượng và An ninh con người.

    Sangiampongsa cũng trả lời phỏng vấn với Asharq Al-Awsat rằng năng lượng tái tạo, hydro xanh và Lò phản ứng mô-đun nhỏ (SMR), cũng như sự hợp tác trong ngành công nghiệp ô tô, đặc biệt là xe điện (EV) là những lĩnh vực hợp tác tiềm năng mà cả hai nước nên tìm hiểu thêm.

    Sau đây là toàn văn cuộc phỏng vấn.

    1. Mục đích chính của chuyến thăm Ả Rập Xê Út của bạn là gì?

    Trước hết, tôi đã đến thăm Ả Rập Xê Út theo lời mời của Tổng thư ký Hội đồng Đầu tư Thái Lan (BOI), để chủ trì lễ khai trương Văn phòng BOI tại Riyadh. Đây là văn phòng nước ngoài thứ 17 của BOI, và quan trọng hơn – là Văn phòng Kinh tế Đầu tư Nước ngoài đầu tiên tại Trung Đông, sẽ bao gồm tổng cộng 13 quốc gia trong khu vực Trung Đông. Sáng kiến ​​này phản ánh tầm quan trọng mà Thái Lan dành cho Ả Rập Xê Út, và nhằm mục đích hiện thực hóa và hoàn thành các cơ hội thương mại và đầu tư dồi dào hiện có giữa hai nước chúng ta bằng cách thu hút đầu tư vào các ngành công nghiệp mục tiêu vào Thái Lan và hỗ trợ và tạo điều kiện cho các doanh nhân Thái Lan quan tâm đến việc đầu tư vào Trung Đông.

    Thứ hai, tôi cũng đã chủ trì Lễ khai mạc “Diễn đàn đầu tư Thái Lan – Saudi Arabia” lần thứ hai với Ngài Khalid bin Abdulaziz Al-Falih, Bộ trưởng Bộ Đầu tư Vương quốc Saudi Arabia. Diễn đàn đã chứng kiến ​​lễ ký kết 11 biên bản ghi nhớ (MOU) giữa các công ty Thái Lan và Saudi Arabia, và tạo điều kiện cho các giám đốc điều hành và đại diện cấp cao từ các cơ quan chính phủ, tổ chức tài chính, Phòng Thương mại Thái Lan, Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan và khu vực tư nhân Thái Lan có được sự kết nối kinh doanh hiệu quả với các đối tác Saudi Arabia của họ.

    Hơn nữa, tôi đã có những cuộc gặp rất mang tính xây dựng với các đại diện cấp cao của Ả Rập Xê Út, cụ thể là; Ngài Khalid bin Abdulaziz Al-Falih, Bộ trưởng Bộ Đầu tư Vương quốc Ả Rập Xê Út, Ngài Fahd bin Abdurrahman bin Dashes Al-Jalajel, Bộ trưởng Bộ Y tế Vương quốc Ả Rập Xê Út và Ngài Kỹ sư Abdulrahman bin Abdulmohsen Al-Fadhli, Bộ trưởng Bộ Môi trường, Nước và Nông nghiệp Vương quốc Ả Rập Xê Út, để tìm hiểu các cách thức và phương tiện nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ song phương giữa hai nước chúng ta, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp, chế biến thực phẩm, y tế công cộng và du lịch. Tôi cũng đã gặp gỡ các đại diện từ các khu vực tư nhân hàng đầu của Ả Rập Xê Út như SALIC, Ceer Motors, BUPA Arabia, Al-Baik, cùng nhiều công ty khác để thể hiện cam kết của chúng tôi và tái khẳng định các ưu tiên của chúng tôi trong việc thúc đẩy thương mại và đầu tư.

    2. Ý nghĩa của “Diễn đàn đầu tư Thái Lan-Ả Rập Xê Út” lần thứ hai là gì?

    Đây là Diễn đàn thứ hai như vậy, sau diễn đàn đầu tiên được tổ chức vào tháng 5 năm 2022 tại Riyadh ngay sau khi bình thường hóa hoàn toàn quan hệ ngoại giao của chúng ta, qua đó thể hiện ý thức về tính liên tục và ý chí mạnh mẽ của cả hai bên trong việc tăng cường hợp tác, đặc biệt là về thương mại và đầu tư. Hơn nữa, số lượng và trình độ của những người tham gia đại diện cho các lĩnh vực kinh doanh của cả hai nước khiến chúng tôi tin tưởng rằng sự kiện này sẽ mang lại kết quả tốt đẹp và sẽ được ghi nhớ như một bước tiến quan trọng trong sự phát triển hợp tác kinh tế và đầu tư giữa Thái Lan và Ả Rập Xê Út.

    Diễn đàn này cũng dựa trên thành công của Hội chợ quốc tế lớn Thái Lan năm ngoái, do Phòng Thương mại Thái Lan dẫn đầu, nơi có hơn 30 ngành kinh doanh của Thái Lan trưng bày hơn 1.000 sản phẩm từ 200 thương hiệu, đánh dấu một thành tựu đáng kể trong việc quảng bá Thái Lan tại Ả Rập Xê Út. Các sự kiện và sáng kiến ​​này cho thấy vẫn còn nhiều cơ hội và tiềm năng chưa được khai thác cho hai quốc gia của chúng ta và hai bên cần phải hợp tác chăm chỉ hơn nữa để hiện thực hóa những tiềm năng này và đảm bảo kết quả cụ thể và hữu hình. Do đó, chúng tôi rất vui mừng được công bố Hội chợ quốc tế lớn 2024-Riyadh, dự kiến ​​diễn ra vào tháng 11 năm 2024, sẽ tập trung vào việc thúc đẩy thương mại trong một loạt các ngành có tiềm năng cao và sẽ giới thiệu các ngành công nghiệp đa dạng và sáng tạo của Thái Lan, từ mọi thứ từ vật liệu xây dựng, dịch vụ khách sạn đến công nghệ quốc phòng.

    3. Những lĩnh vực hợp tác quan trọng nhất giữa hai nước là gì?

    Quan hệ giữa Thái Lan và Ả Rập Xê Út đã phát triển nhanh chóng sau khi bình thường hóa quan hệ ngoại giao vào năm 2022. Kể từ đó, hai bên đã chứng kiến ​​hơn 10 chuyến thăm song phương cấp cao và đẩy nhanh hợp tác thông qua nhiều cơ chế khác nhau.
    Hội đồng điều phối Ả Rập Xê Út - Thái Lan (STCC) sẽ là động lực quan trọng thúc đẩy quan hệ của chúng ta tiến lên trên năm trụ cột hợp tác bao trùm từ thương mại và đầu tư đến hợp tác chính trị và lãnh sự đến hợp tác xã hội-văn hóa, quân sự và an ninh.

    Về mặt kinh tế, đáng chú ý là chỉ riêng năm ngoái, thương mại song phương giữa Thái Lan và Ả Rập Xê Út đã đạt 8,8 tỷ đô la Mỹ, chiếm gần 22% tổng thương mại của Thái Lan với Trung Đông. Những con số ấn tượng này chắc chắn sẽ được thúc đẩy hơn nữa nhờ Bản ghi nhớ song phương (MoU) gần đây giữa Bộ Thương mại Thái Lan và Tổng cục Ngoại thương Ả Rập Xê Út, cũng như cam kết của chúng tôi trong việc tìm hiểu khả năng ký kết Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) khu vực với Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC).

    Trong chuyến thăm này, tôi đã đề xuất Thái Lan và Ả Rập Xê Út tập trung hợp tác vào ba lĩnh vực chính mà hai nước chúng ta có thể tận dụng chuyên môn và sự bổ sung của hai nền kinh tế cũng như sự tương thích của các chính sách Tầm nhìn 2030 của Ả Rập Xê Út và Ignite Thailand; cụ thể là An ninh lương thực, An ninh năng lượng và An ninh con người.

    Đối với An ninh lương thực, chúng tôi đã xác định một số sáng kiến ​​đầu tư vào sản xuất và chế biến thực phẩm giữa Công ty Đầu tư Nông nghiệp và Chăn nuôi Saudi (SALIC) và một số công ty Thái Lan liên quan. Chúng tôi cũng đặt mục tiêu bắt đầu xuất khẩu gia súc và gia cầm sống từ Thái Lan sang Saudi Arabia vì chính quyền Saudi đã bật đèn xanh gần đây. Chúng tôi tin rằng có tiềm năng lớn trong lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm chế biến, đặc biệt là khi bạn xem xét rằng Thái Lan đã là một nhà sản xuất và xuất khẩu lớn về thực phẩm halal.

    Đối với An ninh Năng lượng, năng lượng tái tạo, hydro xanh và Lò phản ứng mô-đun nhỏ (SMR), cũng như sự hợp tác trong ngành công nghiệp ô tô, đặc biệt là xe điện (EV) là những lĩnh vực hợp tác tiềm năng mà chúng ta nên tìm hiểu thêm.

    Trong lĩnh vực An ninh con người, chúng ta có thể thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa sự tiếp xúc giữa người với người thông qua hợp tác y tế, công nghệ sinh học, sức khỏe và chăm sóc sức khỏe, cũng như du lịch và kết nối, để thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau và sức mạnh mềm. Du lịch y tế thực sự là một lĩnh vực quan trọng cho sự hợp tác song phương chặt chẽ hơn, và các bệnh viện tư nhân của Thái Lan đã chào đón một lượng lớn khách du lịch y tế từ khắp nơi trên thế giới, bao gồm cả Ả Rập Xê Út và các quốc gia Trung Đông khác. Thái Lan cũng có thể đóng góp vào việc thúc đẩy ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe tại Ả Rập Xê Út với chuyên môn vững chắc của chúng tôi trong lĩnh vực này.

    Quan hệ của chúng ta vượt ra ngoài phạm vi hợp tác song phương. Ả Rập Xê Út có thể tận dụng thế mạnh của Thái Lan như một cầu nối và người tạo điều kiện trên trường quốc tế. Với việc Thái Lan đảm nhiệm chức Chủ tịch Đối thoại hợp tác châu Á (ACD) vào năm 2025, chúng tôi sẵn sàng kết nối ACD với các nhóm khu vực khác như Sáng kiến ​​Vịnh Bengal về Hợp tác kỹ thuật và kinh tế đa ngành (BIMSTEC) sẽ bao phủ dân số 4 tỷ người, đây có thể là một sự hợp tác quan trọng mang lại lợi ích cho tất cả mọi người. Do đó, rất rõ ràng rằng Thái Lan và Ả Rập Xê Út có tiềm năng trở thành trung tâm song sinh của nhau. Các doanh nghiệp Thái Lan có thể hưởng lợi từ sự hợp tác với Ả Rập Xê Út, trung tâm kinh tế của Trung Đông, để mở rộng thị trường của họ ra toàn bộ khu vực Trung Đông, trong khi Ả Rập Xê Út có thể cân nhắc sử dụng Thái Lan làm cơ sở đầu tư để mở rộng hoạt động kinh doanh của mình vào khu vực ASEAN và tận dụng Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực, khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới. Điều quan trọng nữa là chúng ta cần khuyến khích sự tham gia của khu vực tư nhân vào tất cả những nỗ lực này, vì khu vực tư nhân là những người tham gia thực sự, trong khi khu vực công chỉ là đơn vị hỗ trợ.

    Thông qua cuộc thảo luận của tôi với Bộ trưởng Đầu tư, Bộ trưởng Y tế và Bộ trưởng Môi trường, Nước và Nông nghiệp của Vương quốc Ả Rập Saudi, thật đáng mừng khi thấy chúng ta nhất trí về những vấn đề này, và Thái Lan và Ả Rập Saudi có cùng quan điểm trong nỗ lực phát huy tiềm năng của mình.

    4. Quy mô nền kinh tế Thái Lan và tốc độ tăng trưởng dự kiến ​​trong năm 2024 như thế nào?

    Thái Lan nằm ở trung tâm ASEAN. Chúng tôi là nền kinh tế lớn thứ hai ở Đông Nam Á và đóng vai trò là cửa ngõ vào các nền kinh tế lớn như Trung Quốc và Ấn Độ. Thái Lan tích cực mở rộng quan hệ thương mại thông qua 15 Hiệp định thương mại tự do (FTA) với 19 quốc gia và nhiều quốc gia đang trong quá trình đàm phán. Với vị trí chiến lược, Thái Lan đóng vai trò là trung tâm cho các tập đoàn đa quốc gia muốn thành lập trụ sở khu vực tại khu vực Châu Á do vị trí chiến lược, hệ sinh thái kinh doanh tuyệt vời, cơ sở hạ tầng mạnh mẽ, kết nối khu vực, chi phí kinh doanh cạnh tranh, nguồn nhân lực lành nghề và các ưu đãi đầu tư hấp dẫn. Theo tầm nhìn “Ignite Thailand”, Ngài Srettha Thavisin, Thủ tướng Thái Lan ưu tiên đưa Thái Lan trở thành trung tâm của 8 ngành công nghiệp chính: nông nghiệp và thực phẩm, y tế và chăm sóc sức khỏe, du lịch, di động trong tương lai, tài chính, kinh tế kỹ thuật số, hậu cần và hàng không. Thủ tướng cũng coi trọng việc tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình kinh doanh tại Thái Lan. Thông qua tầm nhìn “Ignite Thailand”, Thái Lan đặt mục tiêu trở thành trung tâm của sự tiến bộ và thịnh vượng không chỉ vì lợi ích của đất nước mà còn vì lợi ích của toàn bộ khu vực.

    Du lịch đã và đang là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Thái Lan. Gần đây, để thúc đẩy hơn nữa ngành du lịch của đất nước, Thái Lan đã phê duyệt chương trình miễn thị thực 60 ngày, cho phép du khách từ 93 quốc gia, bao gồm Vương quốc Ả Rập Xê Út, đến thăm Thái Lan để tham gia các hoạt động kinh doanh ngắn hạn cũng như du lịch giải trí.

    5. Có dự án hợp tác mới nào sẽ được triển khai trong tương lai gần không?

    Ngài Srettha Thavisin, Thủ tướng Thái Lan, người đã có chuyến thăm chính thức tới Ả Rập Xê Út cách đây vài tháng, đã chỉ đạo Hội đồng Đầu tư mở văn phòng tại Riyadh càng sớm càng tốt. Điều đó phản ánh tầm quan trọng mà chính phủ Thái Lan dành cho việc tăng cường hợp tác với Ả Rập Xê Út trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là thương mại và đầu tư.

    Tôi mong muốn được đồng chủ trì cuộc họp STCC đầu tiên vào cuối năm nay tại Bangkok với Ngài.

    Thân vương Faisal bin Farhan Al Saud, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Vương quốc Ả Rập Saudi. STCC là một cơ chế quan trọng bao gồm 5 trụ cột hợp tác, bao gồm mọi khía cạnh của quan hệ song phương từ chính trị và lãnh sự đến an ninh và quân sự, từ văn hóa và du lịch đến thương mại, kinh tế và đầu tư. Tôi tin chắc rằng cuộc họp sẽ không chỉ phản ánh thiện chí và cam kết chung của hai nước để cùng nhau làm việc, mà còn thành công trong việc thúc đẩy hợp tác và đạt được những kết quả hữu hình và đưa hợp tác Saudi - Thái Lan lên tầm cao mới.

    Thái Lan tìm hiểu hợp tác với Ả Rập Xê Út về năng lượng tái tạo, hydro xanh.

    Mời các đối tác xem hoạt động của Công ty TNHH Pacific Group.
    FanPage: https://www.facebook.com/Pacific-Group
    YouTube: https://www.youtube.com/@PacificGroupCoLt 

    Zalo
    Hotline