Texas: Gió và năng lượng mặt trời yêu cầu về đất dầu

Texas: Gió và năng lượng mặt trời yêu cầu về đất dầu

    Texas: Gió và năng lượng mặt trời yêu cầu về đất dầu
    bởi Moisés Ávila

    Employees of the French energy company Engie inspect wind turbines in a new project in Dawson, Texas, on February 28, 2023

    Nhân viên của Công ty Năng lượng Pháp Engie Kiểm tra các tuabin gió trong một dự án mới ở Dawson, Texas, vào ngày 28 tháng 2 năm 2023.


    Modern Texas được xây dựng trên dầu, và sản xuất của nó từ lâu đã là một nguồn tự hào to lớn. Nhưng bây giờ, các khu vực chuyển đến nhịp điệu ổn định của các derricks dầu trong hơn một thế kỷ đang biến nhà nước trở thành một nhà lãnh đạo quốc gia về năng lượng gió và năng lượng mặt trời.

    Sự hội tụ của các yếu tố đã dẫn đến kết quả bất ngờ này: thời tiết thuận lợi (rất nhiều gió và mặt trời), đất tương đối rẻ, sự thu hút của các khoản trợ cấp năng lượng sạch của liên bang và mong muốn ngược lại một hệ thống tiện ích đã thất bại đáng kể trong thời gian snap lạnh năm 2021 .

    Hai quận phía nam Dallas, Navarro và đá vôi, tượng trưng cho sự thay đổi đáng ngạc nhiên này. Một phần của ngành công nghiệp dầu khí Texas từ cuối thế kỷ 19, hiện tại họ đang ở trong đội tiên phong của cuộc cách mạng tái tạo.

    Các dự án gió và năng lượng mặt trời "Hạt Navarro dẫn đầu cả nước với năng lượng tái tạo", giám đốc phát triển kinh tế của quận, John Boswell nói.

    Tượng trưng cho cú hích này là một trang trại gió mới được khánh thành vào tuần trước bởi Công ty Năng lượng đa quốc gia Pháp Engie, với 88 tuabin gió có khả năng sản xuất 300 megawatt (MW) sức mạnh.

    Một nửa giờ lái xe về phía tây, ở thị trấn nhỏ Abbott, là một trang trại năng lượng mặt trời 250 MW, cũng được xây dựng bởi Engie, hiện đang sản xuất điện.

    Texas là nhà lãnh đạo của quốc gia, bằng cách cung cấp năng lượng sạch cho người mua doanh nghiệp và công nghiệp, ở mức 35 % tổng số quốc gia, theo Tổ chức Điện lực sạch của Mỹ.

    Tiểu bang Ohio có khoảng một nửa số dự án doanh nghiệp và công nghiệp của Texas, ngay trước California ở vị trí thứ ba.

    "Đúng là khi chúng tôi nghĩ về Texas, chúng tôi nghĩ về trạng thái dầu khí rất lớn này", giám đốc điều hành của Engie, Frank Demaille nói.


    Một cái nhìn trên không về việc lắp đặt năng lượng mặt trời rộng lớn ở Hill County, Texas, vào ngày 1 tháng 3 năm 2023.
    Nhưng, ông nói thêm, tài nguyên thiên nhiên của nó không phải là tất cả được chôn cất trong lòng đất.

    "Họ đã có rất nhiều gió, rất nhiều mặt trời và rất giỏi trong việc quản lý tất cả các tài nguyên khác nhau của họ."

    Tài nguyên dồi dào
    Với ngành công nghiệp hóa dầu khổng lồ và rộng lớn, dân số 30 triệu người và lịch sử độc lập khốc liệt, Texas theo nhiều cách khác biệt so với phần còn lại của đất nước, tốt hơn hoặc tồi tệ hơn.

    Một cách tâm lý đi một mình của nó đã không giúp được rõ ràng vào năm 2021, khi một làn sóng lạnh hiếm hoi và dữ dội quét qua nhà nước, người có sức mạnh không liên quan đến hai lưới điện quốc gia lớn, việc mất điện ảnh hưởng đến hàng triệu người và bị đổ lỗi cho hơn 200 trường hợp tử vong.

    Texas ngày nay vẫn chủ yếu phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. Tính đến đầu năm nay, Gas là nguồn năng lượng hàng đầu của nó (ở mức 42 %, theo ERCOT, nơi quản lý lưới điện của nhà nước). Đường mòn than ở mức 11 phần trăm.

    Nhưng các nguồn tái tạo đã khắc ra một vai trò chính.

    Sức mạnh do gió hiện cung cấp 29 phần trăm nhu cầu của Texas, với năng lượng mặt trời ở mức 11 %. Phần còn lại đến từ hạt nhân và thủy điện.

    Để so sánh, gió ở mức 24 phần trăm chỉ hai năm trước và mặt trời dưới 5 %.


    Giám đốc điều hành của Engie Frank DeMaille phát biểu trong chuyến thăm lắp đặt năng lượng mặt trời ở Hill County, Texas, vào ngày 1 tháng 3 năm 2023.
    Với các khoản đầu tư sâu sắc của Texas vào và lịch sử lâu dài với năng lượng dựa trên carbon, các chuyên gia không hy vọng nó sẽ nhường chỗ cho năng lượng tái tạo sớm.

    "Tôi nghĩ những gì bạn sẽ thấy trong tương lai là sự kết hợp của cả hai, bởi vì Texas cam kết với cả hai" nguồn tin, Jeff Montgomery, người có Công ty năng lượng Blattner đứng sau 400 dự án tái tạo trên cả nước.

    Texas là nhà cung cấp khí đốt tự nhiên chính cho châu Âu. Và bây giờ, Demaille của Engie nói, "Vì cuộc chiến ở Ukraine, chúng tôi đang nhập khẩu nhiều khí từ Mỹ và đặc biệt là từ Texas."

    Tuy nhiên, trong khi đó, luật được hỗ trợ bởi chính quyền Biden và đã bỏ phiếu thành luật năm ngoái có thể đẩy nhanh việc chuyển sang năng lượng tái tạo thông qua các khoản trợ cấp đáng kể của liên bang.

    'Hiển thị giá trị'
    Robert Lowry, tổng giám đốc khu học chánh Coolidge ở Hạt Limestone, cho biết các khoản thu thuế mà các dự án năng lượng tái tạo có thể tạo ra sự khác biệt cho các hệ thống trường học như của mình.

    "Chúng tôi có các khoản tiền bây giờ để có thể làm một số điều tuyệt vời cho những đứa trẻ của chúng tôi mà chúng tôi từng có trước đây", ông nói.

    Nhưng không phải ai cũng chia sẻ sự nhiệt tình đó.

    John Null, một kỹ sư sống gần Dawson, cho biết người dân địa phương không nhìn thấy lợi ích ngay lập tức mà họ hy vọng từ các tuabin gió khổng lồ có thể nhìn thấy từ cửa sổ của mình.


    Một cài đặt tuabin gió mới gần Dawson, Texas.
    Ví dụ, trong một cơn bão băng vào tháng trước, các tuabin tiếp tục quay, nhưng, liên kết với một mạng lưới rộng hơn, không cung cấp năng lượng cho cộng đồng lân cận.

    Ông nói rằng sức mạnh gió cần phải được "ném đúng" cho công chúng.

    "Cho tôi thấy giá trị," anh nói, và mọi người sẽ hỗ trợ năng lượng gió.

    Trong một số khu vực, các dự án tái tạo được quảng cáo là cung cấp năng lượng cho các khu phố nghèo hơn.

    Trong một phần ít hơn của Houston, lớn thứ tư 

    Thành phố Hoa Kỳ, một trang trại năng lượng mặt trời sẽ được xây dựng trên một bãi rác cũ. Dự án đó sẽ bắt đầu cung cấp 50 MW năng lượng vào năm 2024, Giám đốc điều hành BQ Energy Paul Curran cho biết.

    Một cựu điều hành ngành công nghiệp dầu khí, Curran nói rằng nhiên liệu hóa thạch và các nguồn năng lượng tái tạo không cần phải cạnh tranh.

    "Không khó lắm nếu bạn làm gió và mặt trời ở đúng nơi cho thị trường phù hợp", ông nói.

    "Nó được các chuyên gia năng lượng và nhân viên công nghiệp dầu mỏ đón nhận rất tốt."

    Zalo
    Hotline