Tên lửa đẩy của Trung Quốc quay trở lại Trái đất một cách mất kiểm soát

Tên lửa đẩy của Trung Quốc quay trở lại Trái đất một cách mất kiểm soát

    Tên lửa đẩy của Trung Quốc quay trở lại Trái đất một cách mất kiểm soát

    Sự ra mắt của mô-đun thứ hai cho trạm vũ trụ Tiangong của Trung Quốc vào ngày 24/7.

    The launch of the second module for China's Tiangong space station  on July 24
    Một tên lửa đẩy của Trung Quốc đã quay trở lại Trái đất một cách mất kiểm soát vào hôm thứ Bảy, khiến các quan chức Mỹ chỉ trích Bắc Kinh vì không chia sẻ thông tin về nguồn gốc của vật thể nguy hiểm tiềm tàng.

    Bộ Tư lệnh Không gian Hoa Kỳ "có thể xác nhận Tàu 5B (CZ-5B) của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (CZ-5B) đã tái nhập vào Ấn Độ Dương vào khoảng 10:45 sáng theo giờ MDT ngày 30/7", đơn vị quân đội Hoa Kỳ cho biết trên Twitter.

    "Chúng tôi giới thiệu bạn đến #PRC để biết thêm thông tin chi tiết về các khía cạnh kỹ thuật của nhà máy này, chẳng hạn như khả năng phát tán mảnh vỡ + vị trí tác động".

    Trong một tuyên bố được đăng lên hồ sơ WeChat chính thức của mình, Cơ quan Không gian có người lái Trung Quốc sau đó đã đưa ra tọa độ cho một khu vực tác động ở biển Sulu, cách bờ biển phía đông của đảo Palawan của Philippines khoảng 35 dặm (57 km).

    "Hầu hết các thiết bị của nó đã bị phá hủy và phá hủy trong quá trình tái nhập cảnh", cơ quan này cho biết về tên lửa đẩy, được sử dụng vào Chủ nhật tuần trước để phóng mô-đun thứ hai trong số ba mô-đun mà Trung Quốc cần để hoàn thành trạm vũ trụ Tiangong mới của mình.

    Cơ quan vũ trụ Malaysia cho biết họ phát hiện mảnh vỡ tên lửa bốc cháy khi tái nhập cảnh trước khi rơi xuống Biển Sulu, phía đông bắc đảo Borneo.

    "Các mảnh vỡ của tên lửa bốc cháy khi đi vào không phận Trái đất và chuyển động của các mảnh vỡ đang cháy cũng vượt qua không phận Malaysia và có thể bị phát hiện ở một số khu vực bao gồm băng qua không phận xung quanh bang Sarawak".

    How China is building up its space station
    Hình ảnh minh họa lịch trình sứ mệnh xây dựng trạm vũ trụ của Trung Quốc.
    Lời chỉ trích của NASA

    Quản trị viên NASA Bill Nelson đã chỉ trích Bắc Kinh trên Twitter, nói rằng việc không chia sẻ chi tiết về quá trình hạ cánh của tên lửa là vô trách nhiệm và mạo hiểm.

    Nelson viết: "Tất cả các quốc gia du hành vũ trụ nên tuân theo các phương pháp hay nhất đã được thiết lập và thực hiện phần việc của họ để chia sẻ trước loại thông tin này," để cho phép các dự đoán đáng tin cậy về nguy cơ tác động của mảnh vỡ, đặc biệt là đối với các phương tiện vận tải hạng nặng, như Long March 5B , dẫn đến nguy cơ thiệt hại lớn về người và tài sản. "

    Ông nói thêm: "Làm như vậy là rất quan trọng đối với việc sử dụng không gian có trách nhiệm và đảm bảo sự an toàn của những người ở đây trên Trái đất".

    Trạm vũ trụ Tiangong là một trong những viên ngọc quý của chương trình không gian đầy tham vọng của Bắc Kinh, nơi đã hạ cánh các rô bốt lên sao Hỏa và Mặt trăng, đồng thời đưa Trung Quốc trở thành quốc gia thứ ba đưa con người lên quỹ đạo.

    Mô-đun mới do Long March 5B vận hành đã cập bến thành công mô-đun cốt lõi của Tiangong vào thứ Hai và ba phi hành gia đã sống trong khoang chính kể từ tháng Sáu đã vào phòng thí nghiệm mới thành công.

    Khi Trung Quốc ra mắt mô-đun Tiangong đầu tiên của mình vào tháng 4 năm 2021, đã có một sự điên cuồng tương tự xung quanh khả năng thiệt hại do một lần thử lại tăng cường không thể đoán trước.

    Các vật thể tạo ra một lượng nhiệt lớn và ma sát khi chúng đi vào bầu khí quyển, có thể khiến chúng bốc cháy và tan rã. Nhưng những chiếc lớn hơn như Long March-5B có thể không bị phá hủy hoàn toàn.

    Vào năm 2020, các mảnh vỡ từ một tên lửa khác của Trung Quốc rơi xuống các ngôi làng ở Bờ Biển Ngà, gây ra thiệt hại về cấu trúc nhưng không có người bị thương hoặc tử vong.

    Trung Quốc đã đổ hàng tỷ đô la vào các chuyến bay và thám hiểm vũ trụ khi họ tìm cách xây dựng một chương trình phản ánh tầm vóc của mình như một cường quốc đang lên trên toàn cầu.

    Zalo
    Hotline