Tàu chở hàng tự hành chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên trên thế giới "Yara Birkeran"

Tàu chở hàng tự hành chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên trên thế giới "Yara Birkeran"

    From Chisato Horiuchi in Tokyo, Japan

    Tàu chở hàng tự hành chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên trên thế giới "Yara Birkeran" được phát hành tại Oslo, Na Uy (chụp ảnh ngày 19 tháng 11 năm 2021).
    (c) Torstein B / NTB / AFP

    Vào ngày 19 tại bến tàu ở thủ đô Oslo, tàu chở hàng tự động chạy điện "Yara Birkeland" đã được ra mắt báo chí. Với tổng chiều dài 80 mét và trọng tải 3.200 tấn, con tàu sẽ sớm bắt đầu hoạt động thử nghiệm trong hai năm. Các điều chỉnh tốt sẽ tiếp tục cho đến khi có thể điều hướng tự động.

    Nó sẽ được chất lên tới 120 container phân bón và sẽ được đi từ một nhà máy ở phía đông nam thị trấn Porsgrunn đến cảng Brevik, cách đó hàng chục km, bằng xe tải, chạy bằng dầu diesel, một nguồn ô nhiễm không khí đã được giảm 40.000 lần một năm.

    Theo Yara International, công ty sản xuất phân bón Na Uy đã chế tạo con tàu, nếu bộ cảm biến có thể được sử dụng để điều hướng tự động trên lộ trình 7,5 hải lý, thì buồng lái sẽ là "3". Nó sẽ bị loại bỏ trong ~ 4 năm hoặc 5 năm nữa. ".

    "Hầu hết các vấn đề xảy ra trên tàu là do lỗi của con người, chẳng hạn như mệt mỏi." Giám đốc dự án Jostein Braaten cho biết tại Funabashi, điều này được cho là đã lỗi thời. "Điều hướng tự động cho phép đi lại an toàn."

    Lộ trình của Yarra Birkeran tuy ngắn nhưng có rất nhiều chướng ngại vật đang chờ đón. Đầu tiên, bạn phải điều hướng một vịnh hẹp và đi qua hai cây cầu. Vào một trong những cảng bận rộn nhất của Na Uy, chú ý đến thủy triều và lưu lượng tàu lớn. Bạn cũng sẽ đi ngang qua các tàu buôn, thuyền vui chơi, thuyền kayak, v.v. Thời gian nghiên cứu kéo dài trong vài tháng. Braten giải thích: "Đầu tiên, chúng tôi phải phát hiện sự hiện diện của một chướng ngại vật. Nếu chúng tôi xác định rằng đó là một chiếc thuyền kayak, chúng tôi sẽ quyết định phải làm gì tiếp theo".
    Thủ tướng Jonas Gahr Støre (chụp ảnh ngày 19 tháng 11 năm 2021) thăm quan chuyên cơ vận tải hoàn toàn bằng điện đầu tiên trên thế giới "Yara Birkeran", được công bố tại Oslo, Na Uy.

     

    (c) Torstein B / NTB / AFP

    Tám khoang chứa pin được lắp đặt bên trong tàu Yarra Birkelan thay vì phòng máy thông thường, và có thể lưu trữ 6,8 MW điện. Nó sử dụng thủy điện, một năng lượng tái tạo, để tạo ra điện.

    Ông Braten nói, "Nó tương đương với 100 chiếc xe Tesla" so với xe điện (EV) ở Mỹ.

    Khí nhà kính nhân tạo do vận chuyển quốc tế thải ra chiếm gần 3% tổng lượng và ngành này đã đặt mục tiêu giảm phát thải là 40% vào năm 2030 và 50% vào năm 2050.

    Tuy nhiên, trong những năm gần đây, lượng khí thải ngày càng tăng ngược lại. Theo thống kê mới nhất của Tổ chức Hàng hải Quốc tế, phát thải khí nhà kính từ vận tải biển quốc tế là 926 triệu tấn vào năm 2012, nhưng đã vượt quá 1 tỷ tấn vào năm 2018.

    Các chuyên gia không kỳ vọng tàu điện sẽ sớm trở thành một giải pháp phổ quát. Camille Egloff, chuyên gia vận tải biển tại Boston Consulting Group, cho biết: “Thuyền điện được sử dụng cho các tuyến đường ngắn, liên tục, các khu vực ven biển, chẳng hạn như phà. nhưng không phải cho những chuyến đi dài. "

    "Cần phải cho phép điều hướng tự động ngay cả trong khoảng cách xa, và thiết bị sạc cũng được yêu cầu tại cảng. Có những vấn đề kỹ thuật và cơ sở hạ tầng cần được điều chỉnh."

    Na Uy, một nhà sản xuất lớn về dầu mỏ và khí đốt tự nhiên, đáng ngạc nhiên là dẫn đầu thế giới về vận tải điện, và nhiều phà điện đã đi qua các vịnh hẹp trong nước. Ngoài ra, có vẻ như cần phải dựa vào các công nghệ khác như khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), metanol tổng hợp và hydro để các tuyến đường đi ra đại dương trở nên "xanh".

    (c) AFP [Dịch và chỉnh sửa] AFPBB News

    Zalo
    Hotline