Tầm nhìn Minh bạch về Hành động Khí hậu ở Châu Phi

Tầm nhìn Minh bạch về Hành động Khí hậu ở Châu Phi

    Tầm nhìn Minh bạch về Hành động Khí hậu ở Châu Phi

    Transparency

    Nguồn: Biến đổi khí hậu của LHQ

    Tin tức về biến đổi khí hậu của LHQ, ngày 15 tháng 9 năm 2022 - Các Bộ trưởng và các nhà lãnh đạo khu vực và quốc tế khác đã gặp gỡ các chuyên gia tại Tuần lễ khí hậu châu Phi 2022 ở Libreville, Gabon vào đầu tháng này để đưa ra tầm nhìn của họ về việc thực hiện đầy tham vọng các thỏa thuận minh bạch mới trong khuôn khổ Paris Hiệp định.

    Các cuộc đàm phán được thiết kế để giúp triển khai Khuôn khổ minh bạch nâng cao (ETF) mới được xây dựng dựa trên quy trình đo lường, báo cáo và xác minh (MRV) theo UNFCCC và Nghị định thư Kyoto.

    “Nếu không có sự minh bạch, việc thực hiện tất cả các hành động, lời hứa và cam kết của Thỏa thuận Paris sẽ không có giá trị”, Ovais Sarmad, Phó Thư ký Điều hành UNFCCC cho biết.

    ETF toàn cầu mới dự đoán rằng tất cả các quốc gia sẽ báo cáo thông tin minh bạch về hành động và hỗ trợ khí hậu hai năm một lần, bao gồm cả việc thực hiện và đạt được các Đóng góp do quốc gia quyết định (NDC), là các kế hoạch hành động về khí hậu theo Thỏa thuận Paris. Tất cả các quốc gia phải nộp báo cáo hành động khí hậu vào cuối năm 2024, thời hạn được quy định trong Thỏa thuận Paris.

    Các nhà lãnh đạo nhấn mạnh rằng Khung minh bạch nâng cao cho phép các quốc gia không chỉ tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế về khí hậu mà còn hưởng lợi từ dữ liệu liên quan được thu thập và báo cáo theo quy trình xác minh và báo cáo của UNFCCC.

    Điều này sẽ giúp họ củng cố các kế hoạch cắt giảm phát thải khí nhà kính và thích ứng với các tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu và được trang bị tốt hơn để huy động hỗ trợ tài chính cho việc thực hiện các kế hoạch khí hậu.

    Ví dụ, Arlette Soudan-Nonault, Bộ trưởng Du lịch và Môi trường của Cộng hòa Congo-Brazzaville, đã đề cập đến tầm quan trọng của khu vực lưu vực Congo trong việc hấp thụ carbon.

    "Chỉ riêng các vùng đất than bùn ở lưu vực trung tâm Congo đã chứa 31 tỷ tấn CO2, gấp 30 lần so với rừng ở lưu vực Congo; lượng khí thải hàng năm của Hoa Kỳ gấp 20 lần; và lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính toàn cầu từ 3 đến 4 năm. Chúng đều là một kho báu cho nhân loại và một quả bom hẹn giờ. Do đó, nhu cầu cấp thiết phải phá bỏ khóa tiếp cận tài chính carbon của châu Phi, ”bà nói.

    Ngoài ra, hàng chục nhà hoạch định chính sách quốc gia và các chuyên gia quốc tế đã trao đổi kinh nghiệm và quan điểm về những thách thức và cơ hội cho hành động khí hậu nhanh hơn và mạnh mẽ hơn mà ETF đưa ra. Họ đã thảo luận về các khía cạnh khác nhau về cách thức minh bạch có thể thúc đẩy quá trình NDC, bao gồm giám sát và đánh giá thích ứng và chỉ chuyển đổi, theo dõi tài chính khí hậu và phát triển năng lực liên quan.

    Henning Wuester, Giám đốc Sáng kiến ​​Minh bạch Hành động Khí hậu (ICAT), cho biết: “Đây là năm của châu Phi trong quá trình biến đổi khí hậu. Tính minh bạch là xương sống của Thỏa thuận Paris, vì vậy, nó là điềm báo tốt cho tương lai của Thỏa thuận Paris khi chủ đề này được thảo luận ở đây ở trung tâm châu Phi, theo cách gây được tiếng vang ở các cấp chính trị cao nhất. Tính minh bạch là một yếu tố thúc đẩy; nó là một dịch vụ sẽ cho phép phát triển chính sách để biến NDC thành một công cụ hữu ích. “

    Với những tác động tiêu cực của tình trạng khẩn cấp về khí hậu đang gia tăng ở khắp mọi nơi, các bộ trưởng nhấn mạnh sự cấp bách đối với các quốc gia trong việc thực hiện các kế hoạch khí hậu quốc gia của họ đồng thời xây dựng các cơ chế minh bạch mạnh mẽ.

    Jigme, Giám đốc Bộ phận Minh bạch tại UNFCCC, cho biết: “Việc trao đổi chính sách cấp cao đã tạo ra không gian để các chuyên gia trong nước có thể nghe trực tiếp từ các bộ trưởng, các nhà hoạch định chính sách cấp cao, các nhà lãnh đạo khu vực và quốc tế về tầm nhìn của họ trong việc thực hiện ETF và đồng lợi ích mà tính minh bạch có thể mang lại cho quốc gia của họ. Đối thoại khu vực châu Phi đầu tiên này đã thiết lập một định hướng chính sách rõ ràng cho sự tham gia phổ biến vào Khuôn khổ Minh bạch Nâng cao ”.

    Đối thoại Châu Phi đã khởi động một loạt các cuộc đối thoại khu vực về ETF, sẽ được tổ chức trong khuôn khổ các tuần lễ Khí hậu khu vực của UNFCCC. Ban thư ký về biến đổi khí hậu của LHQ, Sáng kiến ​​minh bạch hành động khí hậu (ICAT) và Chương trình phát triển LHQ (UNDP) với sự hỗ trợ của các tổ chức khu vực, chẳng hạn như COMESA và ECCAS, và PATPA, đã tổ chức đối thoại khu vực đầu tiên về ETF trong năm 2022 Tuần lễ khí hậu Châu Phi. Các cuộc đối thoại khu vực tiếp theo sẽ diễn ra tại MENA 2023 và Tuần lễ Khí hậu Châu Á - Thái Bình Dương.

    Để tìm hiểu thêm về ETF, hãy truy cập trang web Biến đổi khí hậu của LHQ và xem Sổ tay Khung minh bạch Nâng cao và Sổ tay hướng dẫn.

    Thông tin thêm và các trích dẫn khác có sẵn bằng tiếng Anh tại đây và bằng tiếng Pháp tại đây.

    Hình ảnh biểu ngữ: Châu Phi Đối thoại mở đầu với (từ trái sang) Cano Mariana Castaño, Bogolo Kenewendo, Gilberto Da Piedade Verissimo, Beatrice Atim Anywar, Ovais Sarmad, Henning Wuester, Jigme và Kavydass Ramano / Nguồn ảnh: UN Climate Change

    Zalo
    Hotline